Chứng khoán ngày 16/6: Áp lực bán giá cao sẽ còn tăng

15:27 | 16/06/2011

344 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lực mua đã tăng khá hôm nay, thậm chí có lúc duy trì được thế thắng. Tuy nhiên, xu hướng chốt lời giá tốt vẫn mạnh, nhất là ở các cổ phiếu nóng trên HNX.

Rất nhiều cổ phiếu trên cả hai sàn đều không giữ được mức giá cao nhất cho tới lúc đóng cửa

Những nhà đầu tư lỡ mua đúng đỉnh vẫn có lý do để yên tâm. Quá trình kiểm tra lại đỉnh mạnh hơn mong đợi chứng tỏ nguồn tiền đứng ngoài vẫn khá dồi dào. Thêm vào đó là khá nhiều tin hỗ trợ được đưa ra đúng lúc càng cổ vũ cho khả năng chấp nhận rủi ro cao hơn.

Thường thì thanh khoản trong những phiên điều chỉnh đầu tiên vẫn được duy trì ở mức cao. Đó là vì dòng tiền chốt lời sớm quay lại cũng như những người chưa mua được sẽ chớp cơ hội. Tranh mua giá cao ngay khi có hiện tượng đẩy lên là biểu hiện của dòng tiền này. Có thể thấy khá rõ ở những cổ phiếu nóng hôm nay khi cầu bắt đầu chen lên các bước giá trên tham chiếu, lập tức tốc độ giao dịch được tăng tốc.

Trên bình diện chung thì HSX có một phiên giao dịch tốt hơn HNX cho đến lúc đóng cửa, một phần vì sàn này kết thúc sớm. Lực mua ở HSX tăng làm hai đợt khá rõ ràng, từ 9h đến khoảng 9h20 và sau 10h cho đến lúc đóng cửa.

Dễ nhận thấy hôm nay cung chạy hàng giá thấp là ít. Hơn 1,3 triệu đơn vị được trao tay lúc mở cửa, tương đương 22,64 tỷ đồng là yếu. Có vẻ người bán cũng vững tâm hơn sau hoạt động bắt sàn tốt hôm qua. Thanh khoản khá yếu những phút đầu tiên và giá hầu hết các mã chỉ giảm rất nhẹ nếu nhìn vào BVH dập dình sát giá sàn khiến chỉ số âm 2 điểm.

Ngay cả khi lực cầu gia tăng từ sau 9h, tốc độ giao dịch cũng không tốt hơn là mấy. Cầu có vẻ thăm dò nhiều hơn vì lượng hàng treo bán trên tham chiếu cũng khá lớn. Đến 9h30, giá trị khớp tại HSX mới gần 200 tỷ đồng.

Điểm sáng đáng chú ý trong sóng tăng đầu tiên là hoạt động đẩy giá tại PVX nhờ thông tin hỗ trợ tốt. Ngay hai phút đầu tiên cổ phiếu này đã được đẩy từ tham chiếu lên kịch trần và cả người mua lẫn người bán giành nhau quyết liệt. Tuy nhiên cung hàng vẫn dồi dào khiến thanh khoản tăng rất mạnh. Diễn biến bất ngờ sớm của PVX không tạo nhiều hiệu ứng lan tỏa và đà tăng trần cũng chỉ duy trì được thời gian ngắn.

Sau khi cả hai sàn có một nhịp nghỉ khá dài, đã thực sự bùng nổ từ sau 10h. Cầu chấp nhận mua giá cao hơn và không còn ngần ngại trước lượng dư bán trần và sát trần rất lớn ở nhiều mã. PVX quay trở lại với nguồn lực dồi dào của người mua, đi cùng với đó là KLS, SSI.

Ba cổ phiếu này thu hút sự chú ý vì thanh khoản rất tốt trong nhiều phiên liên tiếp gần đây cũng như độ kịch tính. Tốc độ đánh thốc lên đủ mạnh để duy trì khả năng chặn mua trần.

Tuy nhiên cũng cần nhận thấy hai điểm quan trọng ở các diễn biến tăng này. Thứ nhất là cầu không thực sự “hoành tráng” như những phiên trong sóng tăng trước đó. Cầu chặn mua trần khá mỏng trong khi cung nhiều khiến thanh khoản tăng nhanh mà giá dao động hẹp. Thứ hai là hiệu ứng lan tỏa cũng không mạnh, nhất là ở những cổ phiếu dẫn dắt vốn đi cùng KLS và SSI, PVX trong đợt tăng vừa qua.

Độ rộng của HSX và HNX rất tốt và số cổ phiếu tăng giá, tăng trần được cải thiện nhanh, nhưng những mã như BVS, VND, VCG, PVT, SHN lại không thực sự mạnh. Điều đó củng cố thêm phán đoán về sự dịch chuyển của dòng tiền khỏi các mã dẫn dắt từ mấy phiên trước.

Sàn HSX kết thúc sớm khi tâm lý vẫn còn tốt đảm bảo một mức tăng giá trên bình diện chung rất ấn tượng. Số mã tăng trần và tăng giá lúc đóng cửa lớn hơn nhiều lúc kết thúc đợt khớp lệnh liên tục. Tuy nhiên nhóm blue-chip không giữ được phong độ, nhiều mã bị ép giá lùi trở lại so với cuối đợt hai. SSI bị bán khá mạnh và vẫn còn dư bán trần.

Hai cổ phiếu đáng chú ý trên HNX sau khi HSX đóng cửa, chỉ còn KLS và PVX. Cầu chặn mua trần yếu nhưng vẫn duy trì được đến những phút cuối. Thực tế HNX-Index đã đi vào một sóng điều chỉnh nhẹ trong phiên từ sau 10h30. Ngoài một số mã lớn nói trên vẫn còn khớp giá trần, rất nhiều cổ phiếu khác bắt đầu tỏ ra đuối, thể hiện ở biến động của độ rộng sàn này từ sau khi HSX đóng cửa.

Khoảng 5 phút cuối phiên nhà đầu tư được chứng kiến hành động thoát hàng rất nhanh. Vẫn là KLS và PVX với những lệnh bán rất lớn (sàn HNX không giới hạn quy mô lệnh) và quét sạch dư mua trần chỉ trong hơn một phút. Bên bán bắt đầu hạ giá nhanh thì Index dao động giảm rõ rệt.

Hành động đẩy giá lên hôm nay trên cả hai sàn là nỗ lực đáng ghi nhận của dòng tiền. Có vẻ người mua tiếp tục được khuyến khích bởi tâm lý lạc quan về sự điều chỉnh sớm kết thúc. Tuy nhiên cũng không khó để thấy cung giá cao vẫn rất mạnh. Đó là những người chưa kịp bán hoặc chưa bán hết trong những phiên đạt đỉnh ngắn hạn vừa qua. Lượng hàng đang nằm lại có thể sẽ gia tăng áp lực bán trong những phiên tới nếu giá tiếp tục tăng.

VnEconomy