Chung kết Champions League: Tam giác và hình vuông

08:51 | 18/05/2011

451 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trận chung kết Champion League rạng sáng ngày 29/5 sắp tới, liệu Manchester United của người Anh có thể chiến thắng đội bóng có hàng công khủng khiếp Barcelona bằng sơ đồ chiến thuật hình vuông?

Năm 1815, tại ngôi làng Waterloo thuộc biên giới Bỉ, quân Anh do công tước Wellington chỉ huy đã đánh bại đội quân hùng mạnh nhất thế giới lúc đó của hoàng đế Napoleon nước Pháp. Sơ đồ hình vuông của hệ thống phòng thủ quân Anh đã triệt phá và tiêu diệt hoàn toàn đòn tấn công đinh ba (tam giác) sở trường quân Pháp. Trận chung kết Champion League rạng sáng ngày 29/5 sắp tới, liệu Manchester United của người Anh có thể chiến thắng đội bóng có hàng công khủng khiếp Barcelona bằng ngón đòn sở trường này?

Trung tâm phòng thủ

Real Madrid vốn được biết tới như đội bóng có lối chơi tấn công hoa mỹ và biến ảo, nhất là dưới thời Zidane, Ronaldo “béo” cùng Figo… “Người đặc biệt” Mourinho tới và bắt những ngôi sao tấn công của ông phải trở thành chuyên gia phòng ngự bất đắc dĩ. Ngoại trừ 2 cầu thủ Pepe và Carvalho, những người còn lại không thể đáp ứng nổi yêu cầu đó. Madrid đã dùng sở đoản của mình chống lại Barca và họ buộc phải nhận thất bại cay đắng.

Câu chuyện về MU lại hoàn toàn khác. Kể từ thất bại toàn diện trước AC Milan năm 2007, MU đã từ bỏ lối chơi tấn công ào ạt sang đấu pháp phòng ngự phản công, rình rập và chờ cơ hội. Cặp lá chắn thép Vidic – Ferdinand cùng 2 tiền vệ phòng ngự Carrick, Fletcher ở tuyến trên tạo thành hình vuông bảo vệ cầu môn Van der Sar. Manchester sử dụng chiến thuật phòng thủ khu vực, rất khác so với đội bóng hoàng gia phòng thủ kèm người. Cắt cử 1, 2 cầu thủ chuyên đeo bám ngôi sao sáng nhất Barca Messi không phải là sở trường của MU. Messi di chuyển tới đâu thì khu vực đó sẽ có nhiệm vụ phong tỏa và ngăn chặn cầu thủ này.

MU đã thực hiện rất tốt đấu pháp đó và đánh bại Barca trong trận bán kết Champion League năm 2008 bằng bàn thắng duy nhất của Paul Scholes. Đối đầu với Barca rất cần mẫu cầu thủ có khả năng phán đoán vị trí và hướng di chuyển, chuyền bóng của đối phương. Carrick và Ferdinand là mẫu cầu thủ như vậy.

Những cú takle bóng của Real trong trận bán kết chỉ khiến màn kịch “ăn vạ” của đoàn kịch xứ Catalunia hoàn hảo hơn. Do vậy, khả năng cắt bóng chiến thuật và phòng thủ khu vực của MU là yếu tố then chốt dẫn tới thắng lợi. Hai bên cánh, cầu thủ có lối chơi an toàn Oshea và hậu vệ người Pháp Evra sẽ được trao cơ hội. Evra từng có nhiều kinh nghiệm khi đối đầu Messi. Lần gần đây nhất, hậu vệ này không thể cản được Barca bên cánh trái là khi tiền đạo mũi nhọn Samuel Etoo di chuyển sang cánh phải. Barca hiện nay không còn Etoo và cánh phải cũng chưa bao giờ là vị trí ưa thích của tiền đạo chủ lực David Villa.

Đòn “Hồi mã thương”

Cũng như Mourinho, ngài “Máy sấy tóc” thừa hiểu rằng 2 tiền vệ trung tâm là không đủ để đối chọi cặp Xavi – Iniesta của Barca, vì thế khả năng “người ba phổi” Park Ji Sung vào sân ngay từ đầu là rất cao. Park có khả năng đeo bám, tranh chấp quyết liệt, di chuyển rộng và khôn ngoan. Như lời Sir Alex, đây là cầu thủ của những trận đấu lớn.

Valencia và Giggs sẽ đảm trách hai cánh. Khi cần phản công, Giggs sẽ di chuyển vào giữa, Park dạt ra cánh trái, sơ đồ 4-3-2-1 sẽ chuyển thành 4-4-2. Rooney, Giggs và Valencia tạo thành tam giác phản công sở trường, đánh vào hai “tử huyệt” của Barca là trung vệ trẻ Pique và hậu vệ trái Abidal.

Nani và Chicharito sẽ là hai con bài “tẩy” trong trường hợp MU bị dẫn bàn trước hoặc thi đấu bế tắc. Trong thời gian gần đây, cả hai cầu thủ này không còn giữ được phong độ “sát thủ” như trước và thường xuyên bỏ lỡ nhiều cơ hội. Việc MU đá với tiền đạo cắm duy nhất là Rooney sẽ giữ cự ly đội hình MU hợp lý trước sức tấn công khủng khiếp của Barca.

Barca 2011 không còn mạnh như Barca năm 2009. Thiery Henry và Samuel Etoo đã ra đi, tiền đạo trẻ Pedro và chân sút mới chuyển tới David Villa không thể so sánh về đẳng cấp. Đội bóng của Pep sẽ phải trông chờ hoàn toàn cánh phải với bộ đôi Messi – Alves để tạo đột biến, phá vỡ thế phòng thủ của MU.

Đội bóng phản công hay nhất đối đầu với bá chủ tấn công trên bình diện châu Âu, sơ đồ hình vuông phòng thủ khu vực hay đòn tấn công tam giác tiqui-tica. Mũi lao 3 đầu trible hay chiếc khiên thập tự Anh. Hãy chờ xem. Nên nhớ rằng, MU phản công tam giác cũng rất hay và biến ảo. Cả Real, Arsenal đều chỉ phù hợp với lối chơi tốc độ cao nhưng khi Barca chuyền đi chuyền lại sân nhà, giữ nhịp độ thấp thì họ đều thất bại. Ngược lại, MU thích nghi rất tốt với cả hai lối đá nhanh và chậm, khi chơi chậm rình rập thời cơ phản công còn khi đôi công với đối thủ, có lẽ cứ nhìn vào hai trận bán kết với Schalke 04 thì sẽ rõ.

Theo tinthethao