Chung cư Hà Thành Plaza 102 Thái Thịnh (Hà Nội):

Chủ đầu tư 5 năm “coi trời bằng vung”

08:52 | 14/01/2014

1,734 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vụ xô xát giữa nhóm bảo vệ Công ty Ánh Dương (thuộc chủ đầu tư Genexim) với cư dân chung cư 102 Thái Thịnh làm 1 người dân nhập viện là “giọt nước tràn ly” sau 5 năm mâu thuẫn. Những sai phạm của Genexim đã bị tố cáo như thế nào?

>> Chủ đầu tư bị tố hành hung người dân nhập viện

Chung cư cao cấp Hà Thành Plaza 102 Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) nơi xảy ra mâu thuẫn nhiều năm giữa cư dân và chủ đầu tư

Nỗi ám ảnh mang tên “chung cư cao cấp”

Chung cư cao cấp Hà Thành Plaza, địa chỉ 102 phố Thái Thịnh (quận Đống Đa, Hà Nội) do Trung tâm Thương mại & Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Genexim) và Công ty CP đầu tư phát triển Hà Thành (Công ty Hà Thành) xây dựng từ năm 2005, đi vào sử dụng vào năm 2008. Đến nay, đã có hơn 200 hộ dân đến sinh sống. 5 năm qua là quãng thời gian cư dân phải “đấu tranh đòi quyền lợi” rất gay gắt với chủ đầu tư.

Chuỗi mâu thuẫn đó có thể tóm tắt như sau: Thời điểm tháng 6/2008, những cư dân đầu tiên chuyển đến đã phát hiện ra rất nhiều sai phạm, ngược hẳn với những gì cam kết trong hợp đồng mua bán ở cái gọi là “căn hộ cao cấp” của chủ đầu tư. Nói theo cách bức xúc của cư dân là “trót bị lừa”, "căn hộ cao cấp" chỉ mang tính quảng cáo. Tiện ích người dân “hưởng” từ chủ đầu tư là những hạng mục bị cắt xén, chủng loại vật liệu xây lắp giá rẻ kém chất lượng, coi thường phớt lờ kiến nghị của người dân.

Điển hình là hệ thống xả rác “vô tác dụng” của tòa nhà, dù được phê duyệt theo thiết kế thi công ở các tầng, nhưng bị cắt xén, đến thiết bị vận hành cũng không có.

 

Người dân tập trung phản đối sự bất hợp tác, chiếm dụng diện tích chung của chủ đầu tư Genexim

Theo phản ánh của cư dân tổ 24, tòa nhà 102 Thái Thịnh gồm 2 tháp A - B thì bên tháp A tòa nhà chỉ có 6/18 tầng có cửa xả rác, tháp B chỉ có 5/18 tầng (số tầng làm cửa xả rác theo thiết kế phê duyệt bị ăn bớt còn 1/3). Nhiều năm qua, cư dân ở các tầng đành phải tập kết rác ở… cầu thang thoát hiểm gây mất vệ sinh, cản trở việc thoát hiểm cho người dân nếu chẳng may xảy ra sự cố.

Ngoài ra là vô số hạng mục bị cắt xén trong “căn hộ cao cấp” là tủ bếp, bồn tắm không có, hệ thống liên lạc, camera an ninh bị hỏng, gạch men granite thay bằng gạch men thường, thang máy “tiêu chuẩn châu Âu” hay bị trục trặc… Cư dân còn phải tự túc trong việc làm sổ đỏ, sử dụng điện nước bị áp theo giá hộ kinh doanh. Những điều mà lẽ ra, chủ đầu tư phải có trách nhiệm tháo gỡ, giúp đỡ cho cư dân sau khi bàn giao nhà.

Cư dân tòa nhà 102 Thái Thịnh còn tố cáo Genexim tự ý toàn quyền chiếm dụng phần diện tích (sở hữu chung) của tòa nhà gồm mặt bằng, sân bãi, hầm để xe, khu vực kỹ thuật. Cụ thể đã thu tiền trông giữ 14 ô tô, 65 xe máy của khách ngoài, chiếm một nửa tầng hầm nên nhiều cư dân phải tìm kiếm chỗ để xe ở bên ngoài với giá cao.

Không chỉ “chiếm hầm”, chủ đầu tư còn chiếm dụng 1/2 diện tích khuôn viên tòa nhà; cùng nhau ăn chia lợi tức từ việc cho một công ty khác thuê toàn bộ diện tích tầng M (phòng kỹ thuật giữa tầng 4 và 5) để kinh doanh vui chơi, ăn uống, không đúng công năng của tòa nhà.

Phớt lờ chỉ đạo

Bức xúc trước những điều bất hợp lý cư dân nơi đây đã nhiều lần phản đối, gửi đơn thư khiếu nại đến các cấp có thẩm quyền. Sai phạm của Genexim hoàn toàn có cơ sở, thể hiện ở việc Sở Xây dựng Hà Nội đã tiến hành kiểm tra và ra văn bản số 2929 ngày 17/5/2012 kết luận hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư và yêu cầu khắc phục.

Kết luận của Sở Xây dựng cho biết, tầng M là tầng kỹ thuật nên việc sử dụng làm dịch vụ vui chơi, ăn uống là sử dụng sai công năng và yêu cầu khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Người dân tập trung phản đối sự bất hợp tác, chiếm dụng diện tích chung của chủ đầu tư Genexim

Trước đó, ban quản trị yêu cầu phía chủ đầu tư Genexim phải bàn giao lại việc quản lý, sử dụng nhà chung cư theo quy định số 01/2013/QĐ-UBND ngày 4/1/2013 của UBND TP Hà Nội. Ngày 10/4/2013, Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Khôi tiếp tục có văn bản chỉ đạo yêu cầu UBND quận Đống Đa khẩn trương thực hiện các nội dung Sở Xây dựng kiến nghị như buộc Genexim hoàn thiện hệ thống xả rác để đưa vào sử dụng, tổ chức Hội nghị nhà chung cư, thành lập Ban Quản trị (BQT), bàn giao tầng M…

Đến ngày 25/09/2013, Sở xây dựng Hà Nội đã có văn bản yêu cầu Genexim hoàn thiện hệ thống đổ rác để đưa vào sử dụng theo thiết kế đã được phê duyệt, nếu thay đổi thiết kế phải được sự đồng ý của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Genexim khẩn trương thành lập BQT nhà chung cư, tổ chức quản lý, vận hành nhà chung cư theo đúng quy định.

Sở Xây dựng cũng kết luận việc chủ đầu tư phân bổ diện tích sử dụng chung không hợp lý. Genexim không tiến hành thành lập BQT là vi phạm quy định của Bộ Xây dựng. Hệ thống xả rác được thiết kế và thi công nhưng không lắp đặt thiết bị vận hành, cửa thu gom rác bị khóa, việc thay thế bằng cách đặt thùng thu gom rác từng tầng không đảm bảo vệ sinh và chiếm lối đi khu vực thang thoát hiểm, gây cản trở khi xảy ra sự cố.

Tuy nhiên, chủ đầu tư này đã phớt lờ chỉ đạo không chịu thực thực hiện. Qua ghi nhận của phóng viên chiều ngày 12/1/2014, tầng M vẫn bị chủ đầu tư khóa cửa, không bàn giao lại cho cư dân làm nơi sinh hoạt cộng đồng. Hệ thống vận hành, thu gom rác vẫn chưa được chủ đầu tư bổ sung theo cam kết.

Coi thường người dân

Gần đây nhất BQT nhà chung cư 102 Thái Thịnh được thành lập (theo quyết định số 9816/QĐ-UBND ngày 21/11/2013 của UBND quận Đống Đa). Tuy nhiên, Genexim và Công ty Hà Thành vẫn cố tình chưa chuyển giao việc quản lý, sử dụng nhà và thành lập BQT theo quy định.

Quyết định công nhận việc thành lập BQT chung cư 102 Thái Thịnh của UBND quận Đống Đa

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Phú, Tổ trưởng Tổ dân phố 24, Trưởng BQT Chung cư 102 Thái Thịnh cho biết: “Việc chúng tôi thành lập BQT là hoàn toàn chính đáng, đúng theo quy định nhằm mục đích bảo vệ quyền lợi cho cư dân. Kể từ năm 2008 đến nay, cư dân đã tổ chức rất nhiều cuộc họp mong muốn có sự hợp tác, công nhận từ phía chủ đầu tư nhưng chưa từng một lần họ tham dự. Rõ ràng chủ đầu tư đã coi thường cư dân, ngăn cản việc lập ban quản trị vì lý do không chính đáng”.

Ông Nguyễn Ngọc Phú, đại diện BQT chung cư 102 Thái Thịnh

Ông Phú cũng cho hay, từ tháng 12/2013 đến nay, BQT và đại diện Genexim đã 5 lần họp bàn phương án bàn giao diện tích được xác định thuộc quyền sử dụng chung. Cụ thể, BQT chung cư đề nghị Genexim làm thủ tục bàn giao diện tích sở hữu chung gồm: Sân, đường đi, khuôn viên, tầng M, tầng hầm, tầng mái; giải quyết tiếp các công việc chủ đầu tư chưa hoàn thành (hệ thống xả rác); bàn giao hệ thống kỹ thuật; bàn giao đơn vị tòa nhà nhưng phía chủ đầu tư không bàn giao đầy đủ.

Nguyên nhân không đi đến thống nhất là vì ông Hoàng Văn Việt (Giám đốc Genexim) chỉ một lần tham dự, những buổi còn lại vị giám đốc này giao cho người khác dự thay theo kiểu bù nhìn. Đương nhiên, họ không có thẩm quyền quyết định đi đến thống nhất việc thành lập BQT tòa nhà.

Phải chăng Genexim đang sợ “mất đất làm ăn” từ các dịch vụ cho thuê mặt bằng, luôn cố ý lảng tránh chỉ đạo của cấp trên, sẵn sàng “dằn mặt” người dân theo kiểu “xã hội đen” nếu cần?

PetroTimes sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

M.K