Chông chênh giảng đường

09:55 | 02/09/2011

695 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tin em Tơ Ngôl Vung, một học trò Cơtu nghèo, ham học hỏi vừa thi đỗ vào ngành Sư phạm Toán, trường ĐH Quảng Nam đã làm nức lòng đồng bào Cơtu ở thôn Abát, xã Chà Vàl, huyện vùng cao Nam Giang, Quảng Nam.

Hằng ngày, sau những buổi lên nương, Vung thường chăm chỉ học bài (Ảnh: Thảo Nguyên).

Niềm hạnh phúc được đặt chân vào giảng đường ĐH đang lớn lên theo từng ngày, nhưng cậu học trò nghèo Tơ Ngôl Vung lại bồn chồn, lo lắng. Bởi theo Vung, phía trước con đường còn lắm chông chênh…

Một ngày cuối tháng 7, vùng cao nắng như đổ lửa. Câu chuyện về một học trò Cơtu nghèo vừa thi đỗ vào ĐH đã thôi thúc chúng tôi lên đường. Từ TP Đà Nẵng, vượt hơn 200km đường rừng, chúng tôi đến bản Abát khi cơn mưa rừng cũng vừa tạm ngớt. Trên con dốc đi vào nhà của Tơ Ngôl Vung, chúng tôi bắt gặp một chàng trai Cơtu nhỏ thó, da sạm nắng đang chăm chỉ phát dọn vườn nhà. Hỏi thăm, mới biết cậu chính là Tơ Ngôl Vung. “Mấy bữa nay mẹ ốm, em phải tranh thủ phát dọn vườn nhà trước ngày đi học” – Vung cho biết.

Tơ Ngôl Vung bên người cha già bệnh tật (Ảnh: Thảo Nguyên).

Bên mép cửa, mẹ em bà Pơloong Ví đang chuẩn bị lên nương. Thấy khách lạ, bà vội vàng thả chiếc gùi, lật đật xuống nhà bếp đem ấm nước, rót mời khách uống. Câu chuyện về đứa con trai của bà vừa thi đỗ ĐH được chúng tôi gợi lại, niềm vui hiện rõ trên khuôn mặt khắc khổ của người mẹ già. Bà Ví tự hào: “Từ ngày Amế (mẹ) nghe tin thằng Vung nó đậu ĐH, Amế vui sướng cái bụng lắm!”.

Tuy nhiên, bà Ví không khỏi lo lắng khi nhắc đến chuyện Vung sẽ đi xuống dưới xuôi học trong khi nhà bà không có đồng tiền nào. Bà cho biết, năm 2002, trong một cơn bạo bệnh, chồng bà – ông Tơ Ngôl Êng đã bị chứng rối loạn thần kinh, không còn khả năng kiểm soát hành vi, chỉ ngồi nằm một chỗ. Bao nhiêu của cải dành dụm đều lo cho thuốc men chạy chữa nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm.

Ở bản Abát và cả xã Chà Vàl này, Vung là người thứ 2 thi đỗ trực tiếp vào ĐH. Trước Vung, em Coor Dũng là người đầu tiên đậu vào trường ĐH Đà Lạt. “Chính anh Dũng là tấm gương và động lực để em tiếp tục phấn đấu, quyết tâm thi đỗ vào ĐH” – Vung chia sẻ. Ngày thi ĐH, trên tay Vung chỉ vỏn vẹn 700 nghìn đồng tiền do anh chị em, bà con lối xóm gom góp. Mặc dầu vậy, sau mùa thi, Vung vẫn còn đem về tiền thừa hơn 200 nghìn đưa cho mẹ mua gạo.

Ở nhà, Vung tự mình nấu cơm giúp gia đình (Ảnh: Thảo Nguyên).

Ước mơ đặt chân vào giảng đường ĐH đang ngày đến gần với cậu học trò nghèo vùng cao. Nhưng giữa niềm vui ngập tràn ấy là cả một nỗi lo cho ngày nhập học khiến Vung bồn chồn lo lắng. Vung tâm sự: “Mấy ngày nay em xin theo bà con trong bản vào rừng nhặt hột ươi khô đem về bán. Nhưng cũng chẳng kiếm được bao nhiêu nên lo lắm!”. Như trước mùa thi ĐH, các thầy cô giáo ở trường THPT Nam Giang đều định hướng cho em thi vào ngành Xây dựng, trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng. Nhưng vì thấy hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên em quyết định chọn thi vào ngành Sư phạm Toán, với suy nghĩ sẽ giảm bớt phần nào gánh nặng cho gia đình.

Cô giáo Nguyễn Thị Bé Tý – Bí thư Đoàn trường THPT Nam Giang, người đã báo tin cho chúng tôi về em Vung, tự hào: “So với nhiều bạn khác, Vung thiệt thòi rất nhiều. Song tinh thần học tập ở Vung lại khiến các bạn khác phải noi theo”. Chia tay cậu học trò nghèo Tơ Ngôl Vung khi mặt trời đã đứng bóng, chúng tôi ra về mà thấy nghẹn lòng khi nghĩ đến con đường phía trước mà em sắp đặt chân còn đầy chông chênh, gập ghềnh.

Bằng tinh thần vượt khó, thái độ học tập nghiêm túc, suốt nhiều năm học liền Vung đều đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Tại kỳ tuyển sinh CĐ, ĐH năm nay, Tơ Ngôl Vung được xếp vào tốp 100 thí sinh có kết quả thi cao nhất của trường ĐH Quảng Nam, với 17,5 điểm.

Thảo Nguyên