Choáng với chức danh “Chủ tịch” ở bậc tiểu học

19:00 | 16/07/2015

2,769 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nếu như dự thảo điều lệ trường tiểu học sửa đổi được thông qua thì lớp tiểu học sẽ có chủ tịch hội đồng tự quản, kéo theo đó là “bộ máy” cồng kềnh trong lớp học.

Bộ Giáo dục & Đào tạo vừa công bố dự thảo điều lệ trường tiểu học với một số nội dung mới theo định hướng của Thông tư 30 về đánh giá, xếp loại học sinh tiểu học và mô hình trường học mới.

Trong dự thảo này có quy định cụ thể về: Cách tổ chức quản lý nhà trường, các chương trình giáo dục và hoạt động giáo dục, những quy định cụ thể đối với giáo viên và học sinh… ở hệ tiểu học.

Trong đó, đáng chú ý nhất là quy định cách tổ chức theo lớp học, mà “bộ máy” lại khá cồng kềnh.

Cụ thể trong mỗi lớp học không quá 35 học sinh. Mỗi lớp sẽ có lớp trưởng, lớp phó hoặc chủ tịch, phó chủ tịch hội đồng tự quản học sinh do tập thể học sinh bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân phiên trong năm học.

Trong đó, mỗi lớp học chia thành các tổ hoặc ban hoặc nhóm học sinh. Mỗi tổ ban, nhóm có tổ trưởng, tổ phó hoặc trưởng ban, phó ban, nhóm trưởng, thư ký do học sinh trong tổ, ban, nhóm bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân phiên trong năm học…

Các cụm thi không được công bố điểm thi THPT Quốc gia 2015 Các cụm thi không được công bố điểm thi THPT Quốc gia 2015
Về thông tin Về thông tin "đã có điểm thi THPT Quốc gia 2015"
Bài thi THPT Quốc gia được chấm như thế nào? Bài thi THPT Quốc gia được chấm như thế nào?

Bên cạnh đó, dự thảo Luật còn quy định cụ thể về yêu cầu hồ sơ, sổ sách với giáo viên khá dài dòng. Điển hình như việc chuẩn bị giáo án (bài soạn); Sổ chuyên môn; Sổ chủ nhiệm (đối với giáo viên chủ nhiệm lớp hoặc dùng chung với sổ theo dõi chất lượng học sinh); Sổ công tác Đội (đối với Tổng phụ trách Đội)…

Bên cạnh đó, quyền hạn của giáo viên hệ Tiểu học cũng được quy định rõ ràng về điều được làm và điều giáo viên không được làm. Trong đó, có việc giáo viên không được công bố tên học sinh có khuyết điểm trước lớp.

Cụ thể, đối với học sinh có khuyết điểm trong quá trình học tập và rèn luyện, giáo viên không được công bố tên học sinh trước cả lớp và tùy theo mức độ vi phạm có thể thực hiện các biện pháp: Nhắc nhở, hỗ trợ giúp đỡ trực tiếp để học sinh tiến bộ hơn; Thông báo với gia đình nhằm giúp đỡ học sinh khắc phục khuyết điểm...

Thực tế thì dự thảo điều lệ trường tiểu học sửa đổi đưa ra nhiều quy định theo tinh thần của Thông tư 30. Thế nhưng trước đó những điều khoản quy định trong Thông tư 30 đã khiến nhiều giáo viên hệ tiểu học cảm thấy mệt mỏi.

Còn với dự thảo này nhiều ý kiến cho rằng: Liệu có cần thiết chức danh "chủ tịch" kéo theo một bộ máy quá cồng kềnh khoác lên vai các em học sinh mới ở bậc tiểu học hay không?

Huyền Anh

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.