Chính phủ Ba Lan tiếp quản tài sản đường ống dẫn khí đốt Nga

19:00 | 16/11/2022

922 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo một thông cáo báo chí phát hành hôm 15/11, Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết quốc gia này sẽ thay thế gã khổng lồ năng lượng Gazprom (Nga) để tiếp quản công ty EuRoPol Gaz – nhà quản lý một đoạn của đường ống dẫn khí đốt Yamal-Europe. Hiện Gazprom nắm 48% cổ phần công ty trên, còn nhà nước Ba Lan nắm 52%.
Chính phủ Ba Lan tiếp quản tài sản đường ống dẫn khí đốt Nga

Ông Waldemar Buda - Bộ trưởng Bộ Phát triển Kinh tế và Công nghệ cho biết: “Cơ quan An ninh Quốc gia Ba Lan (ABW) đã yêu cầu thực hiện biện pháp này. Đây là điều cần thiết để EuRoPol Gaz hoạt động bình thường; tránh gây ra tình trạng tê liệt và đảm bảo được an ninh cho các cơ sở hạ tầng vận chuyển khí đốt quan trọng. Chưa kể, quyết định này sẽ cải thiện an ninh kinh tế và năng lượng của Ba Lan, nhất là trong bối cảnh địa chính trị phức tạp gây ra bởi chiến tranh Nga – Ukraine”.

Đường ống dẫn khí đốt Yamal-Europe đi vào hoạt động từ năm 1994. Với chiều dài hơn 2.000 km, đường ống nối thành phố Torjok (miền trung nước Nga), bắt ngang qua Ba Lan và đi tới Đức. Trước khi chiến tranh Nga – Ukraine nổ ra, đây từng là một trong những trung tâm chính để vận chuyển khí đốt Nga sang châu Âu. Tuy nhiên, vào cuối tháng 4/2022, Gazprom đã ngừng vận chuyển khí đốt cho Ba Lan, cũng như qua đường ống dẫn Yamal – Europe.

Croatia xây dựng đường ống dẫn khí đốt mớiCroatia xây dựng đường ống dẫn khí đốt mới
Đức tiếp tục đề xuất xây dựng đường ống dẫn khí đốt giữa Tây Ban Nha và PhápĐức tiếp tục đề xuất xây dựng đường ống dẫn khí đốt giữa Tây Ban Nha và Pháp
Maroc và Nigeria ký kết dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốtMaroc và Nigeria ký kết dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt

Ngọc Duyên

AFP