Cháy 1.000 xe máy ở xưởng may: Công nhân đã nghèo lại càng thêm khổ

14:41 | 07/04/2013

1,027 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Vụ hỏa hoạn lớn ở công ty may Hà Phong (Hiệp Hòa – Bắc Giang) đã thiêu rụi nhà xưởng cùng hàng nghìn chiếc xe của công nhân đang làm việc. Không có mất mát về tính mạng nhưng thiệt hại về của cải khiến những công nhân đã nghèo lại càng thêm phần khó khăn.

Thời điểm xảy ra đám cháy có hơn 2000 công nhân đang làm việc trong xưởng. Nghe thấy báo động, ai cũng nháo nhào cố gắng chạy thoát khỏi khu vực xưởng may. Người nào cũng lấm lem mặt mũi, mồ hôi nhễ nhại, tinh thần chưa kịp ổn định lại sau khi chạy thoát khỏi đám cháy.

Hầu hết những người công nhân đang làm việc ở đây đều ở gần những xã xung quanh khu vực xưởng may. Hoàn cảnh của công nhân xưởng may đều không dư dả gì. Nhiều gia đình chỉ trông vào đồng lương từ việc đi làm ở xưởng may để trang trải.

cháy ở Bắc Giang

 

Hai vợ chồng chị Hiền chưa hết vui vì mới tích cóp đủ tiền mua chiếc xe máy đi làm cho đỡ vất vả, nay đã phải chứng kiến chiếc xe của mình cùng hàng nghìn chiếc khác cháy rụi trong đám cháy.

“Nhà tôi cách đây gần chục cây số, hai vợ chồng cố gắng lắm mới đủ tiền mua được cái xe để đi làm, nay thì mất hết rồi!” chị nói mà giọng như nghẹn lại khi nhìn lại đống xe máy cháy trơ khung trong khu xưởng.

Video quay cảnh đám cháy

Vụ cháy lớn khiến cho thiết bị, nhà xưởng của Công ty May Hà Phong thiệt hại không ít khiến cho nhiều công nhân lo lắng đến việc làm của mình. Anh Toàn, một công nhân băn khoăn: “Việc thì coi như đã mất nhưng không có phương tiện đi lại thì chúng tôi sống thế nào? Không biết được công ty có đền bù lại cho anh em công nhân hay không?”

Khi ngọn lửa bốc cao, nhiều người dân xung quanh khu vực xưởng may cũng chạy tới xem. Một người dân ở gần đó chia sẻ: “Mình có gia đình người bạn 5 người đang làm trong này, nhà nghèo lắm. Cháy to thế này chắc cả nhà thất nghiệp không biết trông vào đâu”

Có những người tự an ủi “của đi thay người” nhưng trên khuôn mặt lấm lem vết tro vẫn hằn lên những tiếc nuối, xót xa và cả những lo lắng riêng trong lòng.

Chúng tôi gặp anh Nguyễn Văn Bình trước khu xưởng may, thấy anh cứ đi đi lại lại quanh đống tro trong khu để xe, nói như chực khóc: "Hằng ngày tôi đi nhờ xe để đi làm, hôm qua tự dưng lại mượn xe Honda Lead của hàng xóm. Giờ thì lấy gì mà đền bây giờ. Vợ chồng nuôi con nhỏ cơm còn chả đủ mà ăn!"

Công ty may Hà Phong có diện tích khoảng 60.000 m2, số lượng lao động lên tới hàng nghìn công nhân và là một trong những doanh nghiệp lớn của huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang).

Hiện tại theo thống kê thì chưa có thiệt hại về người nhưng gần như toàn bộ xe máy của công nhân trong bãi gửi xe bị thiêu rụi, nhà xưởng, thiết bị máy móc cũng thiệt hại nặng nề. Vụ hỏa hoạn lớn đã làm cho gánh mưu sinh lại đè nặng trên những đôi vai người công nhân nghèo.

Công ty  may Hà Phong cũng đã cam kết quyền lợi của các công nhân sẽ được đảm bảo. Dự kiến, công nhân của Công ty có thể được nghỉ một tuần rồi tiếp tục đi làm trở lại. Công ty cũng sẽ hỗ trợ một phần kinh phí đối với những công nhân có xe bị hư hại trong vụ cháy. 

Các tổ chức Công đoàn và Mặt trận Tổ quốc trong tỉnh Bắc Giang cũng sẽ hỗ trợ một phần kinh phí cho các công nhân bị thiệt hại trong vụ cháy, cố gắng tạo điều kiện hết mức để giúp đỡ những người công nhân nghèo giảm bớt gánh nặng.

 

Hoàng Anh