Cháu bé trong vụ cướp tiệm vàng đã được bàn giao cho gia đình

09:51 | 06/09/2011

703 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thành công này, phải kể đến các y bác sỹ trong Bệnh viện Việt Đức trong quá trình nỗ lực hết mình cứu chữa cho cháu bé.

Ngày 5/9, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết nhân chứng sống duy nhất trong vụ thảm sát tiệm vàng là cháu Trịnh Thị Bích (SN 2003) đã qua cơn nguy kịch và chính thức được phía cơ quan điều tra bàn giao cho gia đình tiếp tục chăm sóc tại bệnh viện.

Bảo quản sơ cứu là nền móng phát triển

Sau nhiều giờ bị thương do hung thủ Luyện gây ra cho cháu bé, đặc biệt là cánh tay phải của cháu bé đã bị đứt lìa ra khỏi cơ thể. Thế nhưng bằng sự nỗ lực và kiến thức của mình, các y – bác sỹ tại Bệnh viện Việt-Đức đã nỗ lực cứu chữa và nối thành công cánh tay cho cháu Bích, nạn nhân duy nhất sống sót sau vụ cướp tiệm vàng.

Cháu Bích sau ca phẫu thuật

Theo Bác sỹ Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt- Đức, người trực tiếp chỉ đạo thực hiện kíp mổ cho biết: “Cháu Bích nhập viện lúc 12h15 phút ngày 24/8 với tình trạng đa tổn thương từ bệnh viện Đa khoa Bắc Giang chuyển về. Lúc đó, dù đứt lìa hẳn bàn tay song cháu vẫn còn tỉnh, gọi biết, hơi hoảng loạn, huyết động ổ, các vết thương đã được băng bó và sơ cứu. Nhiều vết thương phần mềm, hàm mặt, có vết thương vùng trán lộ xương sọ. Nhiều vết thương mặt sau cánh tay và cẳng tay”.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sỹ ở các chuyên khoa đã được huy động đến kịp mổ trong thời gian nhanh nhất. Để cứu chữa tính mạng cháu bé, nạn nhân và cũng là nhân chứng của một vụ án nghiêm trọng. Đến khi tính mạng cháu bé được cứu sống và không còn nguy kịch nữa, các bác sỹ tại bệnh viện mới bắt đầu cứu chữa đến các bộ phận khác như nối cánh tay cho cháu bé.

Những hình ảnh cháu Bích khi nhập viện được các bác sỹ BV ghi lại để nghiên cứu

Theo các bác sỹ ở kíp mổ cho biết: “Thành công ban đầu và có ý nghĩa tiên quyết trong việc gép nối thành công bàn tay bà cứu chữa cho cháu Bích chính là việc bảo quản có hiệu quả bàn tay đã tách rời từ Bắc Giang chuyển về Hà Nội”.

Trao đổi với chúng tôi, Thạc sỹ, Bác sỹ Trần Hoàng Tùng (khoa chấn thương chỉnh hình), là những người có mặt đầu tiên đón tiếp cháu Bích từ Bệnh viện Bắc Giang chuyển về Bệnh viện Việt- Đức cho biết: Việc bảo quản bàn tay của cháu Bích trên quãng đường di chuyển từ Bắc Giang về Hà Nội là hết sức quan trọng. Nếu như bảo quản không đúng cách thì cánh tay sẽ bị hoại tử. Như vậy việc nối cánh tay sẽ khó thành công.

Bác sỹ Nguyễn Quang Chung – khoa Phẫu thuật chỉnh hình là người trực tiếp hướng dẫn cách bảo quản bàn tay của cháu Bích. Bác sỹ Chung là người được tăng cường lên Bệnh viện Bắc Giang theo đề án 1816. Rất nhiều trường hợp đã không thể tiến hành nối ghép thành công là do quá trình sơ cứu, bảo quản bàn tay và các bộ phận đứt rời không đúng cách.

và cháu Bích sau khi đã phẫu thuật thành công

Đúng 1h chiều 24/8, các Bác sỹ ở Bệnh viện Việt Đức phân làm 3 kíp mổ gồm: Sọ não – Xương – Nối gân. Cháu Bích chính thức bước vào phòng mổ. Đến 12h đêm cùng ngày ca mổ, nối ghép kết thúc. Sau khi phẫu thuật là quá trình mà khiến các bác sỹ tại Bệnh viện Việt Đức cũng như than nhân gia đình cháu bé hồi hộp nhất đó là quá trình theo dõi. Nhưng, mọi nỗ lực của các bác sỹ không bị phụ công, cháu bé đã hồi tỉnh trở lại và chính cánh tay của cháu bé cũng đã ấm lên rồi cử động được.

Tiếp tục bảo vệ và chăm sóc cháu Bích

Đến nay, sau khi sát thủ sát hại gia đình cháu bé đã bị bắt, cơ quan công an cũng xác định: “Chưa có bất kỳ một chứng cứ nào biểu hiện trong vụ án có hung thủ thứ 2”. Chính vì vậy, Cơ quan điều tra đã chính thức bàn giao cháu Bích cho người thân trong gia đình của cháu để tiếp tục chăm sóc tại bệnh viện.

Đến thời điểm ngày 5/9, theo các bác sỹ ở Bệnh viện Việt – Đức thì quá trình lấy lời khai của cháu Bích của cơ quan điều tra đã sơ bộ hoàn tất. Hiện sức khỏe của cháu Bích đang dần ổn định. Bàn tay của cháu bé đã phục hồi từ 70-80% so với ban đầu.

“Cử động của các ngón tay của cháu tuy còn khó khăn song bước đầu như thế là đã quá thành công. Trong thời gian tới các bác sỹ sẽ tiếp tục theo dõi và có liệu pháp điều trị thích hợp bao gồm cả điều trị liệu pháp tâm lý cho cháu để giúp cháu lấy lại thăng bằng”- một bác sỹ trực tiếp chữa trị cho cháu Bích chia sẻ.

Bộ Trưởng Bộ Y tế đang chúc mừng Bệnh viện Việt Đức

Liên quan đến tình hình sức khỏe của cháu Trịnh Thị Bích, vừa qua Bộ trưởng Bộ Y tế, Bà Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã chia sẻ nỗi đau, mất mát với phía gia đình nạn nhân trong vụ thảm sát ở tiệm vàng. “Trong vụ thảm sát của ở tiệm vàng Ngọc Bích, việc các Bác sỹ ở Bệnh viện Việt Đức tiến hành cứu chữa thành công cho cháu Bích – nhân chứng sống duy nhất trong cả gia đình là một điều kỳ diệu” – bà Tiến nhấn mạnh.

Theo đó, Bộ trưởng Y tế cũng đánh giá cao những nỗ lực của đội ngũ kíp mổ, nối ghép cứu chữa cho cháu Bích. Theo lời của Bộ trưởng, trong thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với phía Bệnh viện Việt Đức để tiếp tục hỗ trợ các liệu pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng cho cháu Bích cũng như trong việc điều trị chuẩn bị tâm lý cho cháu Bích.

T. Minh