Nối thành công da vùng đầu, mặt cho bệnh nhân bị tai nạn lao động

19:00 | 18/11/2019

307 lượt xem
|
(PetroTimes) - Bệnh nhân Đỗ Thị P. (nữ 38 tuổi, ở Hà Nội, là công nhân), bị tai nạn quấn tóc vào máy tạo ren sắt khi đang làm việc. Toàn bộ da đầu bệnh nhân bị giật đứt rời. Người bệnh được sơ cứu tại bệnh viện địa phương và chuyển đến bệnh viện Việt Đức ngay sau đó.    

Chị P. vào bệnh viện Việt Đức trong tình trạng tỉnh nhợt, mạch nhanh, huyết áp thấp, vùng đầu được băng dày nhiều lớp nhưng vẫn chảy máu nhiều do diện lột da quá lớn, mảnh da đầu bị băm rách nhiều đường đã được bảo quản lạnh.

BS. Nguyễn Thị Thanh, Bệnh viện Việt Đức cho biết, kíp trực cấp cứu và kíp trực chuyên khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ đã nhanh chóng hội chẩn, đánh giá tổn thương và toàn trạng người bệnh. Theo đó một phòng mổ cấp cứu vi phẫu đã được kíp gây mê hồi sức chuẩn bị sẵn sàng.

Ca mổ kéo dài gần 12 tiếng và kết thúc vào rạng sáng hôm sau. Tất cả những bác sĩ không có tên trên bảng trực cũng được huy động cho ca mổ.

noi thanh cong da vung dau mat cho nan nhan bi may lot
Bệnh nhân sau khi phẫu thuật thành công

Theo PGS. TS. Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ: “Với thế mạnh về vi phẫu thuật, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức là một trong những cơ sở đầu tiên ở Việt Nam thực hiện nối thành công da đầu đứt rời. Tuy nhiên, đây có lẽ là trường hợp lột da đầu rộng và dập nát nhất từ trước tới nay, da lột toàn bộ từ mi mắt hai bên đến gáy, bị giằng xé dập nát rách thành nhiều đường chỉ còn nối với nhau bởi các cầu da nhỏ sẽ làm cản trở nghiêm trọng quá trình tái tưới máu sau khi phục hồi lại mạch. Gặp những tổn thương này, việc sơ cấp cứu ban đầu là rất quan trọng như hồi sức, cầm máu tốt, bảo quản đúng và kịp thời chuyển người bệnh đến cơ sở có đủ khả năng phẫu thuật càng sớm càng tốt sẽ giúp tăng khả năng thành công của phẫu thuật”.

Ths. Bs. Vũ Trung Trực, Phó trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, người trực tiếp tham gia thực hiện ca mổ cho biết, đây là ca phẫu thuật phức tạp, thời gian mổ kéo dài tới gần 12 giờ đồng hồ nên cần phải đủ các yếu tố về nhân lực, vật lực cũng như sự phối hợp nhịp nhàng và đồng đều giữa các chuyên khoa trong bệnh viện.

Bên cạnh phần da đầu bị lột rộng, vết thương còn kéo dài qua má xuống tận cằm lật toàn bộ một bên mặt gây đứt thần kinh mặt và ống tuyến nước bọt mang tai, tổn thương này làm kéo dài thêm thời gian phẫu thuật vài giờ đồng hồ. Người bệnh được truyền đến hàng chục lít máu, chế phẩm máu và dịch trong ca mổ. Việc phục hồi mạch máu cũng gặp nhiều khó khăn do các mạch máu ở vùng thái dương hai bên bị dập nát. Các bác sĩ đã phải lấy các tĩnh mạch ở mu bàn chân và ngón chân để làm các cầu nối ghép từ vùng trước tai lên đỉnh đầu. Mạch máu nhỏ nhất được ghép nối ở đây là nhánh mạch trên ròng rọc của ổ mắt với kích thước chỉ khoảng 0,7 mm nhỏ hơn cả đầu que tăm và chỉ khâu siêu vi phẫu 11/0.

Hiện tại sau mổ hai tuần, người bệnh ổn định đi lại và ăn uống tốt, phần da đầu lột được nối lại sống tốt và tóc đã bắt đầu mọc trở lại.

Các bác sĩ khuyến cáo, người lao động nói chung, đặc biệt là những ai làm gần các máy có nguy cơ bị quấn tóc hay quần áo cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về an toàn lao động để tránh các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank