Cẩn trọng khi nhận bưu phẩm!

09:55 | 03/04/2014

2,012 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ chưa đầy 3 tháng, đã xảy ra hai vụ án “bưu phẩm”. Vật liệu nổ, đã được các đối tượng phạm tội chuyển đến nạn nhân qua hình thức bưu phẩm, khiến nhiều nạn nhân thương vong. Vấn đề đang được dư luận đặt ra là đấu tranh và ngăn chặn thủ đoạn phạm tội này như thế nào?

>> Bưu phẩm bỗng nhiên phát nổ

Vụ việc mới nhất xảy ra khoảng 15h30 ngày 31/3, tại trụ sở Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Tam Đa, ở số 233 phường Đằng Hải, quận Hải An, TP Hải Phòng. Gói bưu phẩm ghi tên UBND, MTTQ quận Hải An gửi cho anh Phạm Văn Sơn, Giám đốc công ty. Khi kế toán của công ty là chị Nguyễn Thị H. mở ra kiểm tra, gói bưu phẩm bất ngờ phát nổ, khiến chị H. bị hàng chục viên đạn chì găm vào mặt, ngực và cánh tay.

Chị H., nạn nhân của bưu phẩm phát nổ nhập viện với hàng chục viên chì găm trên người.

Sau khi sự việc xảy ra, ông Phạm Văn Hưởng, Chủ tịch UBND quận Hải An xác nhận, bưu phẩm ghi tên của đơn vị MTTQ quận Hải An là mạo danh vì các đơn vị của quận gửi bưu phẩm đi đều phải qua kiểm tra và phê duyệt chặt chẽ. Ông Hưởng khẳng định, UBND quận Hải An không hề gửi bưu phẩm nào đến anh Sơn. Hiện tại, vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra.

Sự việc nghiêm trọng này khiến không ít người liên tưởng tới vụ việc kinh hoàng xảy ra không lâu tại Thanh Hóa. Khoảng 19h30 ngày 12/1, vụ nổ lớn xảy ra tại gia đình anh Đỗ Hữu Tĩnh (31 tuổi), trú ở bản Chè, xã Trung Tiến, huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) khiến anh này thiệt mạng. Chị Đỗ Thị Lệ (29 tuổi, vợ anh Tĩnh) và con gái Đỗ Thị Thủy (11 tuổi) bị thương.

Trước khi xảy ra vụ nổ, gia đình anh Tĩnh nhận được một hộp quà mừng sinh nhật con gửi qua xe khách từ thành phố Thanh Hóa. Mở hộp quà, thấy có chiếc đài cassette mini, anh Tĩnh cắm vào ổ điện nghe thử thì một tiếng nổ lớn vang lên. Nghe tiếng nổ, hàng xóm chạy sang thấy anh Tĩnh đã chết, hai mẹ con chị Lệ bị thương. Anh Tĩnh nằm gục trên nền nhà, thi thể nhiều phần bị cháy xém. Hung thủ chưa lộ diện và vụ việc hiện vẫn đang được cơ quan công an điều tra.

Hành trình của món quà sinh nhật bị gài mìn

Một điều tra viên (Bộ Công an) cho biết, thủ đoạn gây án nói trên còn có tên gọi khác là bom thư, là một thiết bị gây nổ được gửi theo đường bưu điện. Nó được thiết kế nhằm mục đích sát thương hay giết người nhận khi mở nó ra. Bằng nhiều cách vận chuyển khác nhau, các bom thư có thể được đặt trong các lá thư thông thường, các tài liệu hay các gói bưu kiện được gửi theo đường bưu điện. Chúng thường được kẻ chế tạo cài đặt để nổ ngay tức khắc khi mở ra (người mở có thể là người ở địa chỉ nhận thư hoặc không). Do tính chất nghiêm trọng của loại hình tội phạm này, một vài nước trên thế giới phải thành lập cơ quan chuyên trách, có nhiệm vụ ngăn chặn các bom thư và điều tra các vụ án bom thư.

Theo thống kê, tại Việt Nam, từ đầu năm 2014 đến nay xảy ra 9 vụ nổ (thuốc nổ, hóa chất, tiền chất thuốc nổ, xăng…), trong đó có 3 vụ gửi “bom thư”. Những "bom thư" này được nghiên cứu theo công thức trên mạng và chế tạo “bom thư” với vật nổ là hóa chất, tiền chất thuốc nổ, xăng… Sau đó, “bom thư” được ngụy trang thành những vật dụng gia đình, vận chuyển qua trung gian, người thân và đường bưu điện gây nổ, cháy thiệt hại về người, tài sản và hoang mang, hoảng sợ trong nhân dân.

Trao đổi với PV xung quanh vấn đề trên, luật sư Trương Anh Tú, Trưởng VP luật sư Trương Anh Tú nhận định: Rõ ràng đây là một hành vi vi phạm pháp luật rất nguy hiểm, đặc biệt thời gian gần đây có dấu hiệu gia tăng. Và thực tế cơ quan chức năng đang gặp không ít khó khăn trong việc truy lung thủ phạm, cũng như đấu tranh ngăn ngừa thủ đoạn phạm tội. Đây là vấn đề rất đáng lo ngại, đòi hỏi cơ quan chức năng phải tập trung nghiên cứu để có biện pháp xử lý dứt điểm.

Luật sư Trương Anh Tú cho rằng người dân cần hết sức cảnh giác với bưu phẩm không rõ người gửi

Về nguyên nhân xảy ra những hiện tượng một số đối tượng sử dụng bom thư gây án, luật sư Trương Anh Tú cho rằng, nguyên nhân đầu tiên liên quan đến vấn đề quản lý vật liệu nổ. Ở cả hai vụ việc xảy ra tại Thanh hóa và Hải Phòng, đều có dấu hiệu của một trong hai tội tàng trữ, vận chuyển, sử dụng buôn bán trái phép vật liệu nổ công nghiệp – nếu đây là vật liệu nổ công nghiệp. Hoặc có dấu hiệu của việc sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Luật sư Trương Anh Tú cũng cho rằng, quản lý vật liệu nổ hiện nay đang rất tốt, chúng ta có một quy trình từ việc cấp phép sử dụng cho đến kiểm tra giám sát cũng rất chặt chẽ. Bất kỳ hình thức nào để thất thoát ra bên ngoài hoặc sử dụng trái phép đều có khả năng bị truy tố hình sự, bằng những chế tài rất nghiêm khắc. Dù vậy, vẫn có việc thất thoát ra bên ngoài, nên tội phạm mới có thể sử dụng để gây án. Vì vậy tất cả mọi người đều phải có trách nhiệm trong việc quản lý vật liệu nổ, đặc biệt là các lãnh đạo công ty được cấp phép quản lý sử dụng vật liệu nổ trong khai thác, sản xuất.

Ở hai vụ “bưu phẩm” phát nổ gây thương vong cho nạn nhân, việc truy tìm hung thủ theo địa chỉ “bưu phẩm” hay nguồn gốc vật chứng ở hiện trường sẽ không có nhiều hi vọng. Vì hung thủ “nặc danh”, nếu có ghi địa chỉ người gửi thì nhiều khả năng địa chỉ đó cũng không chính xác, hoặc hung thủ “bịa” ra, nên không đủ tin cậy. Để tìm được hung thủ thật sự, chỉ có cách xác định từ việc tìm kiếm các mâu thuẫn mà nạn nhân vướng phải trong thực tế cuộc sống. Qua đó sẽ xác định, nạn nhân bị sát hại bởi những đối tượng xã hội đen, hay bị sát hại do mâu thuẫn làm ăn, hay do những vấn đề đấu đá cạnh tranh khác…

Luật sư Trương Anh Tú cũng cho biết, về nguyên tắc nếu một người bình thường gửi bưu phẩm thì không có lý do gì anh ta lại không ghi địa chỉ của mình, trên bưu phẩm khi gửi cho người thân. Nếu như, bưu phẩm từ một người hoàn toàn xa lạ, hoặc nặc danh… thì cũng là dấu hiệu để người nhận bưu phẩm phải xem xét, cảnh giác. Nếu thấy những dấu hiệu nghi ngờ, ví dụ như địa chỉ người gửi không rõ ràng; hình dáng bưu phẩm kỳ lạ… cảm giác không an toàn khi mở ra, thì nên trình báo cơ quan chức năng địa phương, đặc biệt là ban chỉ huy quân sự địa phương, hoặc công an để có biện pháp xử lý”.

Thảo Phượng