Cần Thơ: Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ trong mùa khô

16:23 | 03/01/2012

1,215 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong 10 năm qua, trên địa bàn TP Cần Thơ xảy ra 285 vụ cháy, 1 vụ nổ làm chết 21 người, bị thương 47 người; thiệt hại tài sản trên 84 tỉ đồng. Tính trung bình mỗi năm trên địa bàn TP Cần Thơ có 6 người chết và bị thương vì hỏa hoạn, gây thiệt hại về tài sản với số tiền gần 9 tỉ đồng.

Xe tải chở gas của Công ty Huy Hoàng cơi nới thùng trái phép và lưu thông vào đường cấm.

Trong đó cá biệt vụ cháy lớn gây thiệt hại về tài sản lên đến 20 tỉ đồng. Nguyên nhân chủ yếu xảy ra cháy, nổ là do người dân sử dụng điện không an toàn, bất cẩn khi sử dụng lửa. Theo Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP Cần Thơ, trong 285 vụ cháy, lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đã trực tiếp tham gia cứu chữa cháy 139 vụ, bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân hàng trăm tỉ đồng.

Ngoài việc chủ quan của người dân thì ở Cần Thơ vẫn tồn tại nhiều khu dân cư tạm bợ, hẻm ra vào rất nhỏ nên khi xảy ra hỏa hoạn khó tránh khỏi thiệt hại về người và tài sản.

Theo khảo sát những khu nhà trọ sinh viên trên đường 3/2, 30/4, Mậu Thân…, chúng tôi giật mình bởi những nhà trọ ở đây cất bằng vật liệu rẻ tiền, vách bằng ván ép, tấm ốp trần bằng xốp nên rất dễ bén lửa, mà đa số sinh viên đều nấu nướng tại phòng, chỉ cần một chút bất cẩn thì toàn bộ các phòng trọ sẽ bị thiêu thành tro.

Nguyễn Thu H. (SV Đại học Cần Thơ) trọ học tại hẻm 51 đường 3/2 rất vô tư khi được hỏi về việc phòng cháy: “Em ở nhà trọ này 2 năm rồi có thấy cháy nổ gì đâu. Chỉ mấy lần bếp dầu bị bùng thì tụi em lấy mền trùm là xong” (!?).

Đó là chưa nói trên địa bàn Cần Thơ tồn tại rất nhiều điểm sang chiết gas trái phép ở lề đường, trong các con hẻm, rồi những cơ sở kinh doanh gas chưa chấp hành tốt những quy định về đảm bảo an toàn cháy nổ. Thậm chí, có cửa hàng kinh doanh gas còn thắp nhang cúng bái vào ngày rằm hoặc mùng một, trong khi cửa hàng đang chứa hàng trăm bình gas. Quá trình sang nạp gas từ bình lớn sang bình nhỏ thực tế xảy ra ở nhiều cơ sở kinh doanh gas, hộ gia đình. Việc làm này rất nguy hiểm vì phần vỏ cấu tạo bình gas nhỏ rất mỏng, sử dụng nhiều lần bị rỉ, sét; bên cạnh đó, gas ở bình lớn không phù hợp với bình nhỏ nên rất dễ gây nổ bình. Thời gian qua, đã có nhiều cơ sở kinh doanh gas vẫn lấy bình gas 12kg, quay ngược đầu xuống để nước đá bên trên rồi sang nạp cho các loại bình gas du lịch (bình gas nhỏ).

Người dân ở đường Hoàng Văn Thụ (phường An Hội, quận Ninh Kiều), rất bức xúc vì mấy năm nay gia đình họ sống trong trạng thái nơm nớp lo sợ bởi Công ty gas Huy Hoàng. Hằng ngày, có hàng trăm bình gas được công ty này tập kết về đây rồi mang đi tiêu thụ, tiếng bình gas va vào nhau gây huyên náo cả khu phố. Thậm chí, có lần bình gas bị xì nhân viên đã ném xuống sông để giải nguy. Ở cửa hàng gas Huy Hoàng từng xảy ra vụ chập điện gây cháy bảng hiệu của cửa hàng khiến người dân hoảng hốt lao ra khỏi nhà lúc trời tối.

Chưa hết, đường Hoàng Văn Thụ là đường cấm xe tải, nhưng không hiểu sao xe tải chở gas của Công ty Huy Hoàng vẫn ra vào bình thường để lên xuống gas. Bên cạnh đó, bờ kè thuộc công viên đường Hoàng Văn Thụ không ai cho phép lập bến thủy nội địa để lên xuống hàng hóa thường xuyên, thế nhưng Công ty gas Huy Hoàng vẫn ngang nhiên sử dụng công viên để lên xuống để xuất nhập gas.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Trung – Phó phòng quản lý vận tải phương tiện và người lái, Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, khẳng định: “Đường Hoàng Văn Thụ là đường cấm xe tải và xe khách. Việc xe tải chở gas của Công ty Huy Hoàng ra vào trên tuyến đường này là vi phạm TTATGT”. Khi PV cung cấp ảnh xe chở gas vào đường cấm, ông Trung cho biết thêm, xe tải chở gas của Công ty Huy Hoàng đã hoán cải sai quy định, khi dùng lưới B40 cơi nới thêm thùng xe.

Anh Trương Minh Trí, nhà ở cạnh Công ty gas Huy Hoàng, bức xúc: "Hằng phút, hằng giờ và ngày này qua năm khác gia đình tôi và nhiều hộ dân khác luôn phải sống bên “kho bom” là Công ty gas Huy Hoàng. Chưa biết khi nào sẽ xảy ra sự cố và tính mạng của mình sẽ ra sao. Hiện nay, đang bước sang mùa khô với nguy cơ cháy nổ rất cao khi thời tiết hanh khô lên đến đỉnh điểm nên chúng tôi càng lo sợ hơn…”

Tại hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật PCCC vừa qua, Sở Cảnh sát PCCC Cần Thơ cũng nêu trọng tâm công tác PCCC giai đoạn 2011-2020 là tăng cường công tác điều tra xử lý vi phạm hành chính trên lĩnh vực PCCC, đảm bảo tính nghiêm minh, có tính răn đe, giáo dục nhằm góp phần xây dựng ý thức tự giác chấp hành các quy định về an toàn PCCC của tổ chức và cá nhân trên địa bàn thành phố.

Minh Sơn