Cần sớm có Luật xử lý nợ xấu
![]() |
Ảnh minh họa. |
Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại phiên họp, sau 4 năm thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) giai đoạn 2011-2015, đến nay việc cơ cấu lại hệ thống tổ chức tín dụng đã đạt được một số kết quả nhất định.
Các TCTD yếu kém được nhận diện và được cơ cấu lại, không để xảy ra đổ vỡ TCTD ngoài tầm kiểm soát, đảm bảo giữ vững sự ổn định, an toàn của hệ thống các TCTD, tài sản của Nhà nước, của nhân dân được bảo đảm an toàn; các TCTD đã nâng cao chất lượng tài sản, kiểm soát chất lượng tín dụng và xử lý nợ xấu, đặc biệt là nỗ lực tự xử lý nợ xấu.
Qua quá trình tổng kết, NHNN cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến những bất cập, hạn chế, tồn tại trong quá trình triển khai cơ cấu lại hệ thống ngân hàng là do khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách về xử lý TCTD yếu kém và xử lý nợ xấu chưa hoàn thiện.
Cụ thể, các quy định về thẩm quyền của Chính phủ, của NHNN khi xử lý TCTD yếu kém còn chưa đầy đủ; tiến trình phục hồi và cơ cấu lại các TCTD yếu kém còn hết sức khó khăn do chưa có cơ sở pháp lý để áp dụng giải pháp phù hợp với thực trạng của TCTD yếu kém; thiếu giải pháp hỗ trợ tài chính hiệu quả để phục hồi các TCTD yếu kém; quy định của pháp luật về xử lý tài sản bảo đảm để thu hồi nợ còn nhiều bất cập như vướng mắc về thu giữ tài sản, về quyền nhận tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; phí thi hành án, kê biên tài sản bảo đảm... ảnh hưởng đến hiệu quả, tiến độ xử lý nợ.
Vì vậy, việc ban hành các Luật riêng về cơ cấu lại các TCTD và xử lý nợ xấu là yêu cầu cấp thiết để tạo khuôn khổ pháp lý xử lý TCTD yếu kém và xử lý nợ xấu, thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.
Việc ban hành Luật riêng về cơ cấu lại các TCTD và xử lý nợ xấu cũng là yêu cầu cấp bách của thực tiễn để thực hiện hiệu quả, khả thi việc cơ cấu lại TCTD gắn với xử lý nợ xấu, góp phần tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững, an toàn, hiệu quả của hệ thống TCTD, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền.
Kết luận Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, việc hoàn thiện các quy định về vấn đề này là rất cần thiết, rất cấp bách, nếu chậm trễ sẽ làm ảnh hưởng tới quá trình điều hành kinh tế - xã hội.
Thủ tướng đồng ý với phương án xây dựng 2 văn bản để trình Quốc hội, gồm Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về xử lý nợ xấu và Dự thảo một luật sửa nhiều luật (Luật Các tổ chức tín dụng và các luật có liên quan). Hai văn bản này phải được trình cùng lúc.
Được biết, tại kỳ họp tới đây, Quốc hội sẽ xem xét, thảo luận nhiều báo cáo và các dự luật, do vậy, Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành phối hợp chặt chẽ chuẩn bị các báo cáo, tờ trình liên quan, không để chậm trễ việc trình Quốc hội.
Hải Anh
-
Nghiên cứu, sửa đổi toàn diện Luật Ngân sách nhà nước
-
Hội đồng Vàng thế giới: Dòng tiền đầu tư đang chảy mạnh vào vàng
-
Phê duyệt khung giá phát điện cho nhà máy điện mặt trời
-
Tin Thị trường: Giá dầu thế giới hôm nay tiếp tục giữ sắc đỏ
-
Bản tin Năng lượng Quốc tế 11/4: Equinor dự báo giao dịch dầu khí yếu trong Quý I