Cấm xe quá "đát" của Lào vào Việt Nam

09:59 | 24/03/2016

555 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có đề nghị Tổng cục Hải quan và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chỉ đạo đơn vị trực thuộc tại các tỉnh có cửa khẩu với Lào thực hiện việc kiểm tra, không cho phương tiện thương mại của Lào quá niên hạn sử dụng nhập cảnh vào Việt Nam.
cam xe qua date cua lao nhap canh vao viet namXe ôtô hết 'date' trốn sang Lào làm lại 'giấy khai sinh'
cam xe qua date cua lao nhap canh vao viet namHơn 20 nghìn xe hết "date" từ năm 2016

Văn bản do bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam ký, nêu rõ, hiện nay xuất hiện trình trạng một số phương tiện thương mại của Lào quá niên hạn sử dụng nhập cảnh vào Việt Nam hoạt động kinh doanh vận tải.

cam xe qua date cua lao nhap canh vao viet nam
Xe ôtô tải mang biển số Lào hoạt động tại Việt Nam - ảnh minh họa.

Căn cứ theo khoản 1 Điều 4 Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào quy định, phương tiện khi hoạt động trên lãnh thổ của bên kia phải tuân thủ pháp luật và quy định về giao thông vận tải đường bộ của bên đó. Còn tại khoản 6 Điều 7 Nghị định thư thực hiện Hiệp định quy định, phương tiện thương mại phải có niên hạn sử dụng phù hợp với quy định pháp luật của mỗi bên ký kết.

Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Việt Nam về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô quy định tại khoản 3 Điều 15 chương III nêu rõ, xe ôtô có trọng tải được phép chở từ 10 hành khách trở lên phải có niên hạn sử dụng đối với cự ly trên 300km không quá 15 năm với ôtô sản xuất để chở người.

Từ ngày 01/01/2016 không được sử dụng xe ôtô chuyển đổi công năng. Cự ly từ 300km trở xuống không quá 20 năm đối với xe ôtô sản xuất để chở người. không quá 17 năm đối với ôtô chuyển đổi công năng trước ngày 01/01/2002 từ các loại xe khác thành xe ôtô khách. Xe ôtô kinh doanh vận tải khách du lịch có niên hạn sử dụng không quá 15 năm. Xe ôtô chuyển đổi công năng không được vận tải khách du lịch. Xe ôtô kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng có niên hạn sử đụng theo quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản 3 Điều 15 Nghị định này.

Để thực hiện đúng quy định tại Hiệp định và Nghị định thư thực hiện Hiệp định, đảm bảo an toàn giao thông và công bằng trong hoạt động vận tải liên vận giữa hai nước Việt Nam và Lào. Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Tổng cục Hải quan và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chỉ đạo Hải quan và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh có cửa khẩu với Lào thực hiện việc kiểm tra, không cho phương tiện thương mại của Lào quá niên hạn sử dụng theo quy định.

Q.Dương