Cái tát của Will Smith

18:36 | 30/03/2022

416 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nếu chỉ im lặng, cười gượng trước những lời bỡn cợt về ngoại hình, rất có thể một ngày nào đó, chính chúng ta cũng trở thành nạn nhân của sự giễu cợt gây tổn thương.

Lễ trao giải Oscar 2022 gây tranh cãi dữ dội bởi một chuyện ngoài lề phim ảnh, đó là cái tát của diễn viên Will Smith với người dẫn chương trình Chris Rock. Nguyên nhân khiến Will Smith phản ứng mạnh tay ngay trên sân khấu là vì vợ anh bị Chris Rock biến thành đề tài gây cười bởi mái đầu trọc. Đây cũng là màn đùa vô duyên nhất lịch sử Oscar vì mang tính miệt thị ngoại hình rõ rệt.

Số đông người thông cảm với hành động mang tính bột phát của Will Smith, nhưng có không ít ý kiến cho rằng, Will Smith đã thể hiện bạo lực không đáng có. Anh còn là một nam diễn viên nổi tiếng và đây là một chương trình mang tính toàn cầu, cái tát được cho là hành động xấu xí. Cũng có ý kiến cho rằng, đây chỉ là cái tát dàn dựng để tăng sự thu hút cho một giải thưởng vốn đã nhàm chán trong những năm gần đây.

Cái tát của Will Smith
Cái tát của Will Smith với Chris Rock trên sân khấu Oscar vừa qua đã gây ra cuộc tranh luận dữ dội

Nhưng dù là lý do gì, cái tát của Will Smith dành cho nam MC kém duyên cũng khiến nhiều người giật mình nhìn lại thói quen chế giễu ngoại hình người khác ở nước ta. Trong giới showbiz Việt, không ít lần khán giả chứng kiến những nghệ sĩ, diễn viên hài mang chuyện răng hô, da đen, mập, lùn... của đồng nghiệp ra giễu cợt ngay trên sóng truyền hình. Nhưng phản ứng của người bị chế giễu lại rất hời hợt, họ thường im lặng hoặc cười gượng, thậm chí xem đó chỉ là một trò đùa bình thường.

Có người giải thích, việc chế giễu mang lại tiếng cười và chỉ giới hạn trong các chương trình truyền hình thực tế. Song đó lại lối suy nghĩ dễ tạo nên những điều tệ hại bởi người nổi tiếng luôn có sự ảnh hưởng nhất định tới công chúng, xã hội, họ cho sự giễu nhại, miệt thị ngoại hình (body shaming) đó là bình thường thì dần dần nó cũng sẽ trở thành quen thuộc trong văn hóa ứng xử của xã hội.

Trở lại chuyện cái tát của Will Smith, hành động này có thể khiến một số người chỉ trích anh vì cho rằng, đó là hành vi bạo lực không thể chấp nhận được. Nhưng Will Smith bị đặt vào một tình thế tiến thoái lưỡng nan khi Chris Rock “tấn công” vợ mình bằng lời lẽ và đối phương thì đang cầm mic. Will Smith đã vả cho đối phương một cái để bắt đối phương im lặng, dù biết rằng hành động của mình rất có thể phải trả giá. Qua cái tát, Will Smith đã cho biết rằng, hậu quả của trò đùa quá lố có thể sẽ là gì.

Nhiều người xem chương trình bình luận ồn ào về cái tát của Will Smith trên sân khấu lễ trao giải Oscar như là một dạng “drama” trong giới showbiz. Nhưng như vậy có quá uổng phí hay không khi sự giễu cợt ngoại hình đang quá phổ biến ở nước ta?

Trúc Vân