Cách Ukraina xóa tiếng Nga

17:42 | 22/12/2015

5,490 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một số trường học ở Ukraina đã đập bỏ bán phím máy tính bằng tiếng Nga để khiến học sinh thoát khỏi sự "cám dỗ" về ngôn ngữ Nga.
tin nhap 20151222174014
Biểu tượng búa liềm ở Kiev

Theo Korrespondent.net, tại một số trường trung học ở Kiev đã cho lưu hành một bản ghi nhớ với lời khuyên về việc làm thế nào để quên tiếng Nga.

Bản ghi nhớ khuyến cáo trước hết phải "tiêu diệt" bàn phím chữ Nga "để thoát khỏi sự cám dỗ" chuyển sang ngôn ngữ Nga.

Bản ghi nhớ cũng kêu gọi nói tiếng Ukraina khi giao tiếp với những người nói tiếng Nga. "Hãy quên lịch sử đi"-bản ghi nhớ nêu rõ.

Đây là “cố gắng” mới nhất của chính quyền Kiev trong việc chối bỏ yếu tố Nga trong xã hội Ukraina sau khi quan hệ hai nước trở nên căng thẳng do vấn đề Crưm và miền đông Ukraina.

Trước đó, chính quyền Ukraina đã làm đủ cách để người dân quên đi hình ảnh sâu đậm về nước Nga trong đời sống của họ. Chẳng hạn hồi tháng 4/2015, quốc hội Ukraina ra luật cấm sử dụng các biểu tượng của thời kì Xô viết. Sau đó, chính phủ Ukraina còn đổi lại tên của các thành phố được đặt tên theo các nhà lãnh đạo Xô viết.  

Về chính trị, từ ngày 16/10/2014, luật thanh lọc tại Ukraina chính thức có hiệu lực. Đây được coi là nỗ lực của chính quyền Tổng thống Poroshenko nhằm loại bỏ tất cả những thành phần thuộc chế độ cũ thân Nga ra khỏi đời sống chính trị tại Ukraina.

Trước đó, ngày 9/10/2014, Tổng thống Poroshenko đã ký ban hành luật "Thanh lọc chính quyền", quy định cơ sở pháp lý và tổ chức cho việc kiểm tra "lòng tin vào chính quyền" của các công chức nhà nước và các đối tượng tương đương, quan chức địa phương, cũng như tạo điều kiện xây dựng hệ thống chính quyền mới theo tiêu chuẩn châu Âu.

Nga cảnh báo rằng Ukraina sẽ gặp rắc rối nếu thi hành những chính sách thù địch chống Moskva, trong đó có cả việc chối bỏ quá khứ.

"Những nỗ lực của Kiev để xuyên tạc quá khứ của đất nước và bỏ qua những thành tựu đạt được trong thời gian sống dưới mái nhà Liên Xô sẽ chỉ dẫn đến một sự chia rẽ sâu sắc trong xã hội", Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.

Quan hệ Nga-Ukraina mấy ngày nay đang trở nên căng thẳng sau khi Kiev từ chối trả món nợ 3tỷ USD cho Nga. Moskva đã đâm đơn kiện đồng thời thông báo sẽ cắt bỏ mọi ưu đã thương mại cho Ukraina từ ngày 1/1 tới.

Nh.Thạch

Tass, RIA,