Các công ty dầu mỏ chuẩn bị "bật đèn xanh" cho các dự án thượng nguồn trị giá 125 tỷ USD

09:04 | 18/03/2024

3,608 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các công ty dầu khí quốc tế và các công ty dầu khí quốc gia Trung Đông dự kiến ​​sẽ "bật đèn xanh" trong năm nay cho tối đa 30 dự án, trị giá tổng vốn đầu tư 125 tỷ USD và nắm giữ khoảng 14 tỷ thùng tài nguyên dầu tương đương (boe).
Các công ty dầu mỏ chuẩn bị

Đó là ước tính trong phân tích mới nhất của Wood Mackenzie về các dự án dầu khí thượng nguồn dự kiến ​​sẽ đạt được quyết định đầu tư cuối cùng (FID) vào năm 2024.

Công ty tư vấn kỳ vọng sẽ có nhiều dự án sử dụng FID hơn trong năm nay so với 22 dự án phát triển thượng nguồn được phê duyệt năm ngoái do một số dự án dự kiến ​​phê duyệt vào năm 2023 đã bị trì hoãn.

Ross McGavin, nhà phân tích chính tại Wood Mackenzie cho biết: "Với nhiều dự án bị trì hoãn, chúng tôi kỳ vọng các nhà khai thác sẽ cam kết thực hiện nhiều dự án hơn vào năm 2024 so với năm ngoái".

McGavin lưu ý: "Các công ty dầu khí quốc gia (NOC) ở Trung Đông sẽ kiểm soát hầu hết các dự án, nhưng các ông lớn khác cũng sẽ bận rộn, đặc biệt khi họ ưu tiên các nguồn tài nguyên nước sâu có lợi thế".

Theo WoodMac, các dự án nước sâu có lợi thế nhất tiếp tục mang lại lợi ích kinh tế và cường độ phát thải thấp, và đây sẽ là trọng tâm của FID dành cho Big Oil.

Theo ước tính của công ty tư vấn, "FID năm 2024" dự kiến ​​sẽ có cường độ phát thải trung bình thấp hơn nhiều so với mức trung bình thượng nguồn toàn cầu. Các dự án dự kiến ​​được thông qua trong năm nay sẽ có cường độ phát thải trung bình là 13,6 kg CO2e/boe, thấp hơn nhiều so với mức trung bình thượng nguồn toàn cầu là 21 kg CO2e/boe, bao gồm cả phát thải hóa lỏng.

WoodMac lưu ý rằng tính kinh tế của dự án cũng đang được cải thiện, vì tỷ lệ chất lỏng so với khí đốt tự nhiên sẽ tăng lên trong nhóm các dự án của năm 2024. Tỷ suất hoàn vốn nội bộ trung bình có trọng số (IRR) - ước tính lợi nhuận của các khoản đầu tư tiềm năng - cho các dự án của năm 2024 là 23%.

Theo phân tích của WoodMac, để đạt được IRR chỉ 15%, dự án năm nay sẽ cần mức giá dầu trung bình là 47 USD/thùng, so với mức hòa vốn của dự án là 49 USD/thùng đối với các dự án được phê duyệt năm ngoái. McGavin cho hay: "Tỷ trọng chất lỏng cao hơn và giả định giá dài hạn cao hơn sẽ cải thiện IRR cho các dự án trong năm nay. Hầu hết thời gian hoàn vốn đều dưới 8 năm kể từ FID, vì các nhà điều hành tập trung vào việc thực hiện nhanh chóng, giảm vốn phi khai thác và lợi nhuận cao hơn".

Năm nay đã có một khởi đầu chậm chạp nhưng hoạt động của FID dự kiến ​​sẽ tăng lên trong thời gian tới, Wood Mackenzie cho biết trong một báo cáo hồi đầu tháng này. Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) sẽ dẫn đầu Trung Đông trong các kế hoạch mở rộng về khối lượng dự trữ, với các kế hoạch mở rộng ra nước ngoài để xử lý các dự án giới hạn khí đốt Thượng Zakum, Hạ Zakum và Umm Shaif.

Trong khi đó, ở Châu Âu, công ty dầu khí quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ TPAO dự kiến ​​sẽ phê duyệt giai đoạn lớn nhất của dự án khí đốt khổng lồ Sakarya ở Biển Đen, WoodMac cho biết.

Không chỉ các NOC sẽ bận rộn xử lý các dự án trong năm nay. Big Oil cũng chuẩn bị phê duyệt các dự án phát triển thượng nguồn trị giá hàng tỷ USD. Trong số 125 tỷ USD vốn đầu tư dự kiến ​​cho các dự án trong năm nay, TotalEnergies là nhà điều hành hai trong số năm dự án lớn nhất tính theo chi phí vốn.

Theo ước tính của Wood Mackenzie, ông lớn của Pháp mong muốn đạt được FID cho các dự án có tổng vốn đầu tư gần 30 tỷ USD.

Gã khổng lồ ExxonMobil chuẩn bị triển khai dự án lưu trữ và khai thác nổi (FPSO) thứ sáu tại lô Stabroek ở Guyana. Tại các dự án ngoài khơi của quốc gia Nam Mỹ này, các dự án Exxon đang vận hành hiện đang khai thác hơn 550.000 thùng dầu thô mỗi ngày (bpd) và dự kiến ​​sẽ đạt sản lượng hơn 600.000 thùng/ngày vào cuối năm nay.

Trong số 30 dự án được đặt ra cho FID năm nay, nhiều dự án sẽ là phát triển tài nguyên nước sâu, Ian Thom, Giám đốc Nghiên cứu thượng nguồn tại WoodMac, cho biết vào đầu năm nay.

Thom lưu ý: "Nhiều trong số này sẽ là những phát hiện ở vùng nước sâu, với 10 dự án khai thác dầu nước sâu lớn nhất cần đầu tư 52 tỷ USD để có được nguồn tài nguyên có thể phục hồi là 5 tỷ thùng dầu".

Bình An

OP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc