Ca sĩ Mai Khôi: "Ai dại mới đi phẫu thuật thẩm mỹ!"

12:35 | 03/09/2014

1,529 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Tôi đã từng đi nối mi. Lúc đầu, mình thấy chúng đẹp và rất thích thú. Nhưng một tuần sau đó, chính những cọng lông mi giả ấy lại làm mình khó chịu…”

Không muốn lặp lại người khác trong âm nhạc

PV: Cuộc sống của Mai Khôi trước và sau đám cưới có nhiều thay đổi không?

Mai Khôi: Gần như là không. Tôi và Ben lúc nhận lời yêu nhau đã sống cùng nhau rồi. Chúng tôi chưa có con nên cuộc sống vẫn như là hai người đang yêu nhau thôi, không có gì thay đổi cả. Khi hai người sống với nhau, có nhiều thời gian chăm sóc nhau mặc dù nó cũng chiếm mất một phần thời gian để mình sáng tạo. Nhưng yêu thương thì chăm sóc cho nhau là điều đương nhiên.

Ca sĩ Mai Khôi

PV: Chị có từng viết ca khúc nào nói về tình yêu của chính mình chưa?

Mai Khôi: Có đấy, bài Yêu thương là món quà. Đây là bài tôi viết khi tôi và Ben mới yêu nhau. Lúc đó, thỉnh thoảng tôi có tập hát bài này ở các phòng trà, nhưng lâu rồi không hát vì tôi cũng viết thêm nhiều bản mới nữa.

Bản thân mình cho rằng, yêu thương là để chia sẻ, lo lắng cùng nhau. Mọi người ở Việt Nam tuy nói là yêu nhưng họ vẫn chưa biết cách họ yêu thương nhau, duy trì mối quan hệ tình cảm tốt đẹp lâu dài. Bài hát này nói về những điều mình e ngại khi yêu thương, dạy mình cách biết yêu thương.

PV: Chồng chị, anh Ben có hỗ trợ chị nhiều trong các hoạt động  nghệ thuật không?

Mai Khôi: Ben không làm về nghệ thuật nhưng là người hỗ trợ 100% mọi công việc của tôi. Từ ý tưởng ca khúc, viết lời, làm nhạc, thậm chí cả hai cùng sáng tác. Đặc biệt, những ca khúc tiếng Anh, Ben là người chỉnh sửa ca từ cho đúng với ngữ pháp giùm tôi. Nhờ vậy các bài hát mới của tôi giờ mang tính quốc tế nhiều hơn từ lời hát, giai điệu…

PV: Trong loạt ca khúc mới ra lò của Mai Khôi, nhiều người đánh giá chúng có vẻ khó nghe và rất khó tiếp cận khán giả Việt. Chị thấy sao?

Mai Khôi: Tôi không nghĩ người ta chỉ thích một ca khúc vì nó dành cho số đông và ngược lại. Tôi viết ca khúc với mong muốn, khi người ta vui hay buồn, họ nghe ca khúc của mình sẽ cảm thấy vui hơn. Bởi những bài hát của tôi ẩn chứa nguồn năng lượng rất tốt. Âm nhạc chỉ cần cảm nhận giai điệu, tiết tấu, âm thanh thôi, còn hiểu được ca từ thì lại càng thích hơn nữa mà thôi.

PV: Âm nhạc của chị hình như được pha trộn từ rất nhiều vùng văn hóa khác nhau, đó chắc chắn là kết quả của chuyến đi Trung Mỹ vừa qua. Nhưng tại sao chị lại có ý định mang chúng về Việt Nam để biểu diễn trong khi xét về gu âm nhạc của người Việt và vùng Trung Mỹ gần như không có điểm tương đồng?

Mai Khôi: Đó chính là lý do tôi càng muốn mang về một tý hương vị của vùng đất Latin. Trước đây, người Việt mình rất ít chơi dòng nhạc xuất xứ từ Trung Mỹ…  Bản tính tôi là người, thích làm điều gì thực sự mới mẻ chứ không muốn lặp lại người khác. Chuyến đi vừa rồi, tôi viết được hơn 10 ca khúc rồi và chúng tôi dự định sẽ đi tiếp nữa khi có thể.

Sau chuyến đi, đêm nhạc đầu tiên tôi tổ chức ở Hà Nội là đêm không bán vé để giới thiệu dòng nhạc này. Mong mọi người biết đến nó nhiều hơn. Tôi thích người ta đến nghe bài hát của mình, thưởng thức chúng theo cách họ muốn. Sau đó, họ được quyền lựa chọn bỏ ra bao nhiêu tiền trong khả năng và ý muốn của họ. Tôi muốn có sự chia sẻ một cách công bằng và tự nguyện với nhau. Tôi tự nguyện đem âm nhạc đến tặng cho họ.

PV: Sự mới mẻ ấy có đủ sức nuôi dưỡng chị về mặt vật chất không?

Mai Khôi: Tôi không có nhiều nhu cầu cao về cuộc sống vật chất, không cần thiết phải tồn tại những món đồ hàng hiệu trong cuộc sống của mình. Tôi chỉ cần vẫn thở được là được rồi.

Ngay cả chuyến đi vừa rồi, tôi và Ben phải có thời gian để chuẩn bị về tài chính. Chúng tôi không đặt ra mục tiêu gi cả, chỉ đi đến nơi mình muốn đi thôi. Khi nào tiêu hết tiền mình quay về, và kiếm tiền rồi đi tiếp.

Phẫu thuật thẩm mỹ là sai lầm nhất mà con người nghĩ ra

PV: Về những sáng tác mới của chị, có một bài có cái tên khá lạ “Phẫu thuật thẩm mỹ”. Ca khúc này chị viết khi thấy phụ nữ Á đông đang từ bỏ những vẻ đẹp truyền thống để chạy theo tiêu chuẩn của người phương Tây?

Mai Khôi: Con người ai cũng có vẻ đẹp khác nhau, dù là người da trắng, da màu, người Việt Nam hay Ả rập. Mỗi người sinh ra đều được trời ban cho một sắc đẹp riêng. Và rồi xã hội lại định hướng cho con người về khái niệm gọi là sắc đẹp và đề ra tiêu chí khác nhau cho mỗi nơi. Nhưng con người, nhất là phụ nữ đang sống trong xã hội này lại chạy theo tiêu chí của một xã hội khác rồi làm trái quy định tự nhiên. Tôi thấy ở Việt Nam hay Hàn Quốc hiện nay, chuyện phẫu thuật sắc đẹp rất nhiều. Các cô gái Việt cứ thích làm mình trở nên giống Tây và cho đó mới là đẹp. Sở thích này dần dần trở thành xu hướng. Tôi cảm thấy điều này gần như trở thành bệnh của xã hội.

PV: Nhưng đã là phụ nữ, ai cũng muốn mình trở nên đẹp hơn. Và đó là nhu cầu chính đáng chứ?

Mai Khôi: Nhưng nhu cầu này xuất phát từ cái nhìn sai lệch về chuyện sắc đẹp. Thế nào là đẹp, không đẹp? Những khái niệm này đều là do con người tự tạo ra rồi lại thay đổi nó. Thời đồ đá, con người đâu có khái niệm về sự đẹp - xấu như bây giờ đâu? Nhưng dần dần, chúng ta tự nghĩ ra những khái niệm và muốn mình đạt tới nó. Chính điều này gây ra nhiều thiệt thòi cho phụ nữ.

PV: Nhưng bản thân chuyện làm đẹp không phải là điều xấu. Vậy chuyện phẫu thuật thẩm mỹ có nên được cổ vũ không trong một chừng mực nào đó thôi?

Mai Khôi: Hoàn toàn không, bạn ạ. Tôi nghĩ, phẫu thuật thẩm mỹ là một trong những sai lầm của bước phát triển loài người. Xã hội tự đặt ra tiêu chuẩn rằng: mắt phải hai mí, da trắng, mũi cao, sống mũi thẳng… mới là đẹp. Tôi đã từng đi nối mi, chỉ là một chi tiết rất nhỏ thôi. Lúc đầu bản thân mình thấy đẹp và rất thích thú. Nhưng một tuần sau đó, chính những cọng lông mi giả ấy lại làm mình khó chịu, chúng rơi ra, có thể dính vào mắt làm đau… Huống hồ chuyện mình chèn một thứ gì lớn hơn vào trong da thịt của mình: độn cằm, nâng mũi… sau một thời gian, chính những điều mình cho là đẹp ấy sẽ khiến mình khó chịu, thậm chí tổn hại đến sức khỏe. Vậy thì, tại sao con người phải làm những điều “vô minh” như vậy. Chuyện đẹp - xấu sẽ để làm gì?

Vợ chồng ca sĩ Mai Khôi

PV: Theo quan niệm của chị, cái đẹp phải xuất phát từ tự nhiên. Vậy chị nghĩ thế nào về việc thường xuyên make up, thay đổi màu tóc, màu da của các cô gái hiện nay?

Mai Khôi: Mai Khôi nghĩ rằng, mình nên tôn trọng quyền riêng tư của mỗi người. Nhưng mình làm gì miễn là đừng đụng chạm đến cơ thể, đừng đưa cái gì giả vào trong người là được. Còn chuyện quần áo, màu tóc, trang điểm… có gì đâu. Make up là một kiểu của mỹ thuật, mình có thể vẽ lên mình cái gì mình muốn. Nhuộm tóc là cách để mình cảm nhận được sự khác biệt của chính bản thân với mọi người xung quanh.

PV: Đằng sau cái nhìn rất riêng về chuyện làm đẹp vừa rồi có phải chứng minh một điều rằng, Mai Khôi đã đẹp tự nhiên rồi nên không cần đến việc chỉnh sửa?

Mai Khôi: Tôi thường không có ý nghĩ đến chuyện đẹp hay không nữa. Trước đây, bản thân mình cũng từng bị áp đặt bởi các tiêu chuẩn về nhan sắc: mắt to, môi trái tim, cằm nhọn… và tôi từng đi nối mi đấy. Tôi cho đó là một sự ảnh hưởng từ xã hội mà ai cũng trải qua. Sau một thời gian, tôi đã phát hiện ra, mình không nên phân biệt đẹp - xấu nữa. Và mình cảm thấy thoải mái với điều đó.

PV: Vậy Mai Khôi không phải là người phụ nữ đẹp, là một mỹ nhân nhưng Mai khôi hay được người ta nhắc đến là cô gái “quái”. Chị có buồn về điều này không?

Mai Khôi: Tôi không quan tâm lắm đến những gì người ta nói về mình. Sinh ra tôi được trời phú cho nhiều điểm tốt, sự nóng bỏng, sự nhiệt huyết, thân thiện. Nhiều người gặp tôi lần đầu ngay lập tức có cảm tình liền, yêu mến mình… như vậy là đủ rồi. Còn chuyện đẹp - xấu, tôi nghĩ mình không nên bàn tới, như vậy sẽ rất tội nghiệp cho những người bị xã hội cho là xấu.

Thái Minh (thực hiện)