Cá chết tại Huế do nước biển nhiễm kim loại nặng

06:50 | 27/04/2016

1,842 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều ngày 26/4, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết nước biển ở vùng xuất hiện cá chết bị nhiễm kim loại nặng.  

Trước tình trạng cá chết bất thường tại địa phương, Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tiến hành kiểm tra và có kết quả phân tích của 9 mẫu nước mặt và 7 mẫu trầm tích tại khu vực đầm Lăng Cô (huyện Phú Lộc), vùng biển ven bờ xã Quảng Công (huyện Quảng Điền), Điền Hương, Điền Hải (huyện Phong Điền) được lấy và phân tích.

Kết quả phân tích cho thấy các thông số về tổng hàm lượng nitơ tính theo amoni (NH4+-N), hàm lượng kim loại nặng crôm (Cr) vượt giới hạn cho phép theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước biển cũng như Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt.

ca chet tai hue do nuoc bien nhiem kim loai nang 412631
Nước biển ở Thừa Thiên Huế được xác định bị nhiễm kim loại nặng.

Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên-Huế xác định, nguyên nhân cá biển, cá nuôi chết không phải do dịch bệnh mà do một tác nhân cực mạnh là chất độc trong môi trường nước dẫn đến sự cố cá chết hàng loạt, xuất hiện từ khu vực biển phía bắc của tỉnh. 

Chiều cùng ngày, ông Lê Công Minh, Chủ tịch UBND xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế) cho biết ngư dân nơi đây phát hiện một con cá vẩu nặng 35kg chết dạt bờ. Sau đó, người dân đã vớt con cá này lên bờ và tiến hành chôn cất. 

Trước đó vào ngày 23/4, cá voi có trọng lượng lớn khoảng 100kg đã chết và dạt vào bờ biển xã Phú Hải (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên-Huế).

Hiện Sở TN&MT tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng đã có công văn yêu cầu các địa phương bị sự cố cá chết khẩn trương thu gom và xử lý theo quy định, không được để cá chết gây ô nhiễm môi trường, đồng thời thống kê thiệt hại trong hoạt động nuôi trồng và đánh bắt cũng như các hoạt động kinh tế liên quan của địa phương.

Sở cũng đề nghị Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và môi trường phối hợp với Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Y tế khẩn trương nghiên cứu và có hướng dẫn kịp thời giúp nhân dân sử dụng thủy sản khoa học, hợp lý nhằm ổn định thị trường và cuộc sống.

Thiên Ân