BRICS nhấn mạnh nhu cầu tăng cường hợp tác trong bối cảnh rủi ro an ninh năng lượng

16:09 | 25/08/2023

90 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo tuyên bố Johannesburg II được thông qua tại Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 ở Nam Phi, các quốc gia thành viên BRICS đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hợp tác trong bối cảnh có những rủi ro rõ ràng đối với an ninh năng lượng.
BRICS nhấn mạnh nhu cầu tăng cường hợp tác trong bối cảnh rủi ro an ninh năng lượng
Lãnh đạo 4 quốc gia BRICS và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại hội nghị thượng đỉnh ở Nam Phi ngày 24/8

Tài liệu viết: “Trong khi nhấn mạnh vai trò cơ bản của việc tiếp cận năng lượng nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững và lưu ý những rủi ro đối với an ninh năng lượng, chúng tôi nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hợp tác giữa các nước BRICS với tư cách là nhà sản xuất và khách hàng chính của các sản phẩm và dịch vụ năng lượng”.

"Chúng tôi tin rằng an ninh năng lượng, khả năng tiếp cận và chuyển đổi năng lượng là quan trọng và cần phải được cân bằng. Chúng tôi hoan nghênh việc tăng cường hợp tác và đầu tư vào chuỗi cung ứng cho chuyển đổi năng lượng cũng như lưu ý sự cần thiết phải tham gia đầy đủ vào chuỗi giá trị toàn cầu về năng lượng sạch. Chúng tôi cam kết tăng cường khả năng phục hồi của các hệ thống năng lượng bao gồm cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng, thúc đẩy việc sử dụng các lựa chọn năng lượng sạch, thúc đẩy nghiên cứu và đổi mới trong khoa học và công nghệ năng lượng”, các nhà lãnh đạo BRICS nhấn mạnh.

Kết thúc hội nghị thượng đỉnh, tổ chức này thông báo sẽ kết nạp 6 quốc gia là Argentina, Ai Cập, Iran, UAE, Arab Saudi và Ethiopia, bắt đầu từ ngày 1/1/2024. "BRICS là một nhóm các quốc gia đa dạng. Đó là mối quan hệ đối tác bình đẳng giữa các quốc gia có quan điểm khác nhau nhưng có tầm nhìn chung về một thế giới tốt đẹp hơn. Với tư cách là 5 quốc gia BRICS, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận về các nguyên tắc, tiêu chuẩn, tiêu chí và biện pháp hướng dẫn các thủ tục của quá trình mở rộng BRICS, vốn đã được thảo luận trong một thời gian dài. Chúng tôi đã nhất trí về giai đoạn đầu tiên của quá trình mở rộng này và các giai đoạn tiếp theo sẽ diễn ra sau đó", Tổng thống Nam Phi lưu ý. Ông Ramaphosa nhấn mạnh rằng BRICS đánh giá cao sự quan tâm của các quốc gia khác trong việc xây dựng quan hệ đối tác với tổ chức này. Ông nói thêm: “Chúng tôi đã giao nhiệm vụ cho các bộ trưởng ngoại giao của mình phát triển hơn nữa mô hình quốc gia đối tác BRICS và danh sách các quốc gia đối tác tiềm năng và báo cáo trước hội nghị thượng đỉnh tiếp theo”.

Iran muốn gia nhập nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICSIran muốn gia nhập nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS
Tổng thống Putin: Không có lựa chọn thay thế dầu, khí đốt trên toàn cầu trong tương lai gầnTổng thống Putin: Không có lựa chọn thay thế dầu, khí đốt trên toàn cầu trong tương lai gần

Anh Thư

TASS