Iran muốn gia nhập nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS

14:13 | 29/06/2022

626 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Iran đã nộp đơn xin gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS, bao gồm Trung Quốc, Nga và Ấn Độ, một động thái có thể giúp nhóm kinh tế này mạnh hơn và cạnh tranh với phương Tây.
Iran muốn gia nhập nhóm các nền kinh tế mới nổi BRICS

Iran là nước nắm giữ nguồn tài nguyên dầu khí lớn, cũng như Nga, trong khi Trung Quốc là nước nhập khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới và là một trong những nước nhập khẩu khí đốt lớn nhất.

BRICS - từ viết tắt của các thành viên Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Hiện tại, nhóm này đại diện cho 41% dân số toàn cầu, chiếm 1/4 GDP toàn cầu và 16% thương mại thế giới.

Iran có quan hệ chặt chẽ với Trung Quốc và Nga trong những năm gần đây, và Trung Quốc là thị trường chính xuất khẩu dầu của Iran.

Về phần mình, Nga cũng đang tìm cách tăng cường quan hệ với các quốc gia mà họ coi là "thân thiện", chẳng hạn như Trung Quốc và Iran.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran nói rằng, nếu Iran tham gia BRICS, điều này "sẽ mang lại giá trị gia tăng cho cả đôi bên".

Ngoài Iran, Argentina cũng đã nộp đơn xin gia nhập nhóm BRICS, Nga cho biết. Theo Nga, việc mở rộng BRICS là bằng chứng cho thấy phương Tây không thể cô lập Moscow.

Hãng Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 28/6 cho biết: "Trong khi Nhà Trắng đang suy nghĩ về những điều sẽ xảy ra trên thế giới, Argentina và Iran đã nộp đơn xin gia nhập BRICS".

Bình An