Bộ Y tế kiến nghị tăng cường vắc xin cho Bình Dương

18:49 | 23/06/2021

576 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 23/6, tỉnh Bình Dương ghi nhận thêm 23 ca nghi nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, nâng tổng số ca lây nhiễm trong cộng đồng lên 164 ca. Để bảo đảm sức khỏe cho đội ngũ công nhân người lao động, Bộ Y tế cho biết kiến nghị tăng cường phân bổ vắc xin cho tỉnh này.
Bộ Y tế kiến nghị tăng cường vắc xin cho Bình Dương
Lực lượng Y tế Bình Dương đưa các trường hợp F1 đi cách ly (ảnh: TNO)

Trong số 23 ca nhiễm mới sáng 23/6, chỉ riêng Công ty Việt Nam House Wares thêm 17 ca, Chi nhánh Xử lý chất thải Bình Dương thêm 5 ca, 1 ca tại TP Thuận An liên quan ca nghi nhiễm tại chợ đầu mối Hóc Môn, TP HCM. Tất cả trường hợp trên đều ngoài khu công nghiệp.

Cụ thể về địa chỉ cư trú, có 12 ca tại phường Bình Chuẩn, TP Thuận An; 2 ca phường An Phú, TP Thuận An; 1 ca ở phường Bình Nhâm, TP Thuận An; 5 ca phường Hiệp An, TP Thủ Dầu Một; 1 ca phường Tân Bình, TP Dĩ An; 1 ca phường Khánh Bình, TX Tân Uyên và 1 ca phường Tân Vĩnh Hiệp, TX Tân Uyên.

Tính đến thời điểm hiện tại, liên quan đến ổ dịch phường Tân Phước Khánh, TX Tân Uyên đã có tổng cộng 140 ca mắc. Lực lượng chức năng đánh giá ổ dịch tại đây đã có tình trạng lây nhiễm ra các công ty.

Liên quan đến ổ dịch tại phường Bình Nhâm, TP Thuận An, ghi nhận thêm 1 ca mắc Covid-19 (là F1 của BN13349 đã được công bố ngày 21/6/2021) cũng có địa chỉ tại phường Bình Nhâm, TP Thuận An, buôn bán tại chợ đầu mối Hóc Môn, TP HCM.

Trước đó, ngày 22/6, Bình Dương ghi nhận thêm 33 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Trong đó, có 22 ca liên quan đến công ty tại phường Bình Chuẩn, TP Thuận An; 6 ca liên quan đến công ty gốm ở TX Tân Uyên; 4 ca liên quan đến chuỗi lây nhiễm ở Xí nghiệp Xử lý chất thải và 1 tài xế chở hàng tuyến Bắc - Nam (đi chung xe với BN13374 đã công bố ngày 21/6/2021).

Ngày 21/6, Bình Dương ghi nhận 21 ca bệnh, trong khi ngày 20/6 số ca mới chỉ là 13. Hầu hết các ca bệnh này đều liên quan đến các ổ dịch tại TX Tân Uyên và TP Thuận An, xuất phát từ ca F0 là BN10584 - Chủ quán trà sữa Cô Chủ Nhỏ ở phường Phú Mỹ (TP Thủ Dầu Một).

Ngoài ổ dịch xuất phát từ BN10584, ngành y tế Bình Dương cũng ghi nhận nhiều điểm có dịch khác như: Khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn (hai nữ sinh viên liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng ở TP.HCM), Công ty sản xuất - thương mại Phúc Đạt (TP Dĩ An), Chung cư Ehome 4 (phường Vĩnh Phú, TP Thuận An), Công ty TNHH Puku Việt Nam (KCN Đồng An, TP Thuận An), phường Bình Thắng (TP Dĩ An), phường Bình Nhâm, TP Thuận An (liên quan Chợ đầu mối Hóc Môn - TP HCM).

Như vậy, chỉ trong vòng 3 ngày gần nhất, số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại tỉnh này tăng đột biến, nhiều nhất từ thời điểm xuất hiện dịch bệnh đầu tiên tới nay. Số ca mắc hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương đang ở cấp độ 4 (từ 101- 300 ca), nằm trong mức báo động dịch bệnh cao nhất.

Hiện tỉnh Bình Dương đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng tại các địa phương TX Tân Uyên, TP Thuận An, một số phường của TP Dĩ An và TP Thủ Dầu Một. Những nơi này phải thực hiện dừng các hoạt động của chợ tự phát, nhất là tại các khu công nghiệp, khu nhà ở công nhân. Đối với các chợ truyền thống, siêu thị, tăng cường quản lý chặt chẽ ở mức tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch.

Ngày hôm nay 23/6, đoàn công tác của Bộ Y tế đã đi khảo sát thực địa và cùng UBND tỉnh Bình Dương họp trực tuyến với Chính phủ về các giải pháp phòng, chống Covid-19 trên địa bàn, đặc biệt là với công nhân, người lao động trong các nhà máy, xí nghiệp.

Nhấn mạnh TP Thuận An đang là điểm nóng, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn yêu cầu địa bàn này phải triển khai Chỉ thị 16 một cách nghiêm ngặt, thực hiện giãn cách trong tất cả mọi sinh hoạt cộng đồng, người cách ly người, nhà cách ly nhà, tổ dân phố cách ly tổ dân phố.

Bên cạnh đó, bảo đảm các chiến thuật, chiến lực phòng, chống dịch cần thiết như tăng cường xét nghiệm nhanh để kiểm soát được các khu nhà trọ rất đông công nhân, tăng cường truy vết thần tốc khi phát hiện ca bệnh; sẵn sàng các khu cách ly bảo đảm tiêu chuẩn an toàn; tổ chức các đoàn kiểm tra các đơn vị sản xuất, thành lập tổ Covid-19 cộng đồng tăng cường giám sát trong cộng đồng và trong các phân xưởng…

Về năng lực xét nghiệm, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đề nghị tỉnh Bình Dương cần chuẩn bị cơ số test kháng nguyên bảo đảm có thể test sàng lọc ngay lập tức để phục vụ tại những điểm nghi ngờ dịch tễ.

Đối với năng lực xét nghiệm khẳng định PCR, cần tăng cường lên 10.000, 20.000 thậm chí nhiều hơn là 30.000 mẫu đơn, có thể xét nghiệm 50.000-300.000 mẫu gộp.

Về tổ chức và thực hiện các tổ kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn trong cơ sở sản xuất, khu công nghiệp, Bộ Y tế đã tổ chức tập huấn cho 100 tổ tại TP HCM, 60 tổ tại Bình Dương, và 20 tỉnh thành phía nam (từ Ninh Thuận trở vào). Với việc tập huấn và triển khai thực hiện kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn trong cơ sở sản xuất, các địa phương trong đó có Bình Dương sẽ chủ động hơn trong phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm vừa chống dịch vừa an toàn sản xuất.

Riêng đối với biện pháp tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho công nhân, giống như TP HCM, Bình Dương có số công nhân rất đông. Để bảo đảm sức khỏe cho đội ngũ công nhân người lao động, khi làm việc với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế sẽ kiến nghị tăng cường phân bổ vắc xin cho Bình Dương.

Trong các cuộc họp trực tuyến với Chính phủ về phòng chống Covid-19, tỉnh Bình Dương cũng đã khẩn thiết kiến nghị Chính phủ ưu tiên nguồn vắc xin cho địa phương này, để có thể sớm tiêm cho công nhân như đã áp dụng tại TP HCM.

H.T

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan