Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói gì về thu phí tác quyền âm nhạc?

17:24 | 14/06/2017

337 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng 14/6, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT&DL) Nguyễn Ngọc Thiện tiếp tục trả lời các chất vấn của đại biểu Quốc hội về vấn đề cấp phép ca khúc, thu phí tác quyền âm nhạc...  

Trong buổi chất vấn sáng 14/6, các đại biểu gửi tới Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện các vấn đề như: Nhiều hoạt động vui chơi giải trí phải dừng sau 0 giờ vì tư duy quản không được thì cấm; việc cấp phép từng ca khúc là cách làm không hiệu quả; việc kiểm tra kiểm điểm trách nhiệm các cán bộ của Cục Nghệ thuật biểu diễn và Tổng cục Du lịch...

bo truong bo van hoa the thao va du lich noi gi ve thu phi tac quyen am nhac
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện

Về các hoạt động vui chơi giải trí sau 0 giờ, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định không có chuyện “khó quản thì cấm” mà sẽ suy nghĩ “cách thức nào đó” phù hợp.

Đối với việc cấp phép ca khúc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng, theo chỉ đạo của Thủ tướng, các bài hát không vi phạm thuần phong mỹ tục, không trái với lợi ích quốc gia, thì không cần thiết phải có cấp phép mới được phổ biến. Bộ đã chỉ đạo rà soát các quy định về thủ tục cấp phép trên tinh thần là giảm và hạn chế, dẫn tới chấm dứt việc xin - cho, tạo môi trường thuận lợi cho văn nghệ sĩ sáng tạo. Bộ sẽ tìm phương án hợp lý nhất và sẽ có báo cáo với đại biểu.

Riêng vấn đề Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) thu phí tác quyền tại các quán cà phê, khách sạn, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại về cách thức thu phí của Trung tâm. Cụ thể, cử tri cho rằng việc thu này không có căn cứ và bị trùng (thu 2 lần), tức là đơn vị sản xuất băng đĩa đã nộp tiền, nay các đơn vị kinh doanh lại phải nộp là vô lý. Trong khi đó, có nhiều loại hình văn hóa, nghệ thuật khác như sân khấu điện ảnh, văn học, điêu khắc, mỹ thuật… thì không có việc thu tương tự.

Bộ trưởng khẳng định, việc thu phí của Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam vừa qua là có cơ sở. Tuy nhiên cách thu, hình thức thu thì còn một số vấn đề như thu thế nào, ai ủy quyền, có căn cứ khoa học chưa, mức thu đã được thỏa thuận chưa… thì còn phải bàn lại.

Bộ trưởng nhấn mạnh: “Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ, Trung tâm đã tiến hành thu ở khách sạn và một số quán cà phê… Sau khi có ý kiến phản đối từ dư luận, chúng tôi đã yêu cầu Trung tâm phải dừng thu để cùng nhau rà soát loại xem cách thu như vậy đã đúng chưa. Bao giờ làm đúng theo quy định pháp luật thì Trung tâm mới tiếp tục thu. Về việc này Bộ sẽ có báo cáo giải trình cụ thể cho đại biểu Quốc hội và Quốc hội”.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ VH, TT &DL cũng thẳng thắn đề cập những sự việc ồn ào dư luận gần đây tại Cục Nghệ thuật biểu diễn và Tổng cục Du lịch. Ông thừa nhận nguyên nhân của những bất cập thời gian qua một phần do năng lực cán bộ hạn chế.

Ông cho biết: “Đây là bài học sâu sắc đối với công tác quản lý nhà nước của ngành, là Bộ trưởng, tôi xin nhận trách nhiệm của người đứng đầu” và khẳng định Bộ đang quyết liệt chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế và nâng cao phương pháp điều hành.

Nhã Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.