Bộ LĐTB&XH cấm sử dụng trẻ em dưới 15 tuổi làm những việc gì?

07:00 | 02/05/2019

216 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Những người từ đủ 13 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi được làm các công việc nhẹ theo danh mục quy định của Bộ LĐTB&XH.

Theo dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) đang được Bộ LĐTB&XH lấy ý kiến đến ngày 5/5/2019, quy định việc sử dụng lao động chưa đủ 15 tuổi.

Theo đó, người sử dụng lao động không được tuyển dụng và sử dụng người chưa đủ 13 tuổi vào làm việc, trừ các công việc nghệ thuật như múa, hát, xiếc, điện ảnh, sân khấu (kịch, tuồng, chèo, cải lương), múa rối (trừ múa rối nước), vận động viên năng khiếu thể dục, thể thao (trừ cử tạ, tạ xích).

Người sử dụng lao động chỉ được tuyển dụng và sử dụng người từ đủ 13 tuổi đến chưa đủ 15 tuổi vào làm các công việc nhẹ theo danh mục quy định của Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH.

Trong trường hợp sử dụng người chưa đủ 15 tuổi, người sử dụng lao động phải ký kết hợp đồng lao động bằng văn bản với người đại diện theo pháp luật và phải được sự đồng ý của người chưa đủ 15 tuổi. Bên cạnh đó, bố trí giờ làm việc không ảnh hưởng đến giờ học tập tại trường học của người chưa đủ 15 tuổi.

Và, phải có giấy khám sức khỏe của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền xác nhận sức khỏe phù hợp với công việc và tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần khi sử dụng.

Chủ sử dụng người chưa đủ 15 tuổi phải đảm bảo điều kiện làm việc, an toàn lao động, vệ sinh lao động phù hợp với lứa tuổi.

Thời giờ làm việc của người chưa đủ 13 tuổi không được quá 1 giờ trong 1 ngày hoặc 5 giờ trong 1 tuần. Tương tự, thời giờ làm việc của người từ đủ 13 đến chưa đủ 15 tuổi không được quá 4 giờ trong 1 ngày hoặc 20 giờ trong 1 tuần.

Người từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi có thể làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm trong một số nghề và công việc theo quy định của Bộ LĐTB&XH.

Dự thảo Bộ luật Lao động cũng quy định, cấm sử dụng người chưa thành niên làm công việc sản xuất và kinh doạn cồn, rượu, bia, thuốc lá, chất tác động đến tinh thần hoặc các chất gây nghiện khác. Cùng với đó là những công việc như: Sản xuất, sử dụng hoặc vận chuyển hóa chất, khí gas, chất nổ; bảo trì, bảo dưỡng thiết bị, máy móc.

Những công việc như phá dỡ các công trình xây dựng; nấu, thổi, đúc, cán, dập, hàn kim loại; lặn biển, đánh bắt cá xa bờ hay các công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, công việc gây tổn hại cho sức khỏe, an toàn hoặc đạo đức của người lao động chưa thành niên cũng thuộc danh mục cấm sử dụng người chưa thành niên làm việc.

Dự thảo cũng quy định những nơi cấm sử dụng người chưa thành niên làm việc. Đó là: Dưới nước, dưới lòng đất, trong hang động, trong đường hầm; công trường xây dựng; cơ sở giết mổ gia xúc.

Bên cạnh đó là sòng bạc, quán bar, vũ trường, phòng hát karaoke, khách sạn, nhà nghỉ, phòng tắm hơi, phòng xoa bóp; điểm kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử. Và những nơi làm việc khác gây tổn hại đến sức khỏe, sự an toàn và đạo đức của người chưa thành niên.

Theo Kinh tế & Đô thị

bo ldtbxh cam su dung tre em duoi 15 tuoi lam nhung viec gi1,75 triệu trẻ em Việt Nam đang tham gia lao động
bo ldtbxh cam su dung tre em duoi 15 tuoi lam nhung viec giLao động trẻ em - thực trạng nan giải
bo ldtbxh cam su dung tre em duoi 15 tuoi lam nhung viec giChia sẻ kinh nghiệm về phòng, ngừa và giảm thiểu lao động trẻ em

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc