Bộ GTVT kiên quyết phân luồng đường Hồ Chí Minh

10:19 | 07/02/2012

1,364 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  “Lần này chúng tôi sẽ kiên quyết phân luồng đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1, đoạn Hà Nội – Vinh (Nghệ An). Đây là việc làm đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, từ 56 năm nay".

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), kiêm Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam – Nguyễn Ngọc Đông trong buổi họp giao ban với báo chí chiều ngày 6/2.

Để thực hiện phân làn giai đoạn 1, Tổng cục Đường bộ đã gửi công văn đề nghị 22 sở GTVT điều chỉnh hành trình đối với một số tuyến xe khách liên tỉnh cố định, có cự ly từ 300 – 1.000 km.

Các sở GTVT sẽ lựa chọn 30% tổng số phương tiện của các doanh nghiệp, hợp tác xã đang hoạt động trên các tuyến trên để điều chỉnh sang lộ trình mới. Đồng thời, 117 doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định trên 1.000km cũng đã nhận được thông báo điều chỉnh hành trình.

Theo đề án đã được xây dựng, hướng phân luồng phương tiện đi tuyến Hà Nội – TP Vinh: Tuyến vận tải hành khách trên 1.000km đi theo hành trình Vành đai 3 Hà Nội – Hòa Lạc (Đại lộ Thăng Long) – Xuân Mai – Thái Hòa (đường Hồ Chí Minh) – Thịnh Mỹ – Yên Lý (QL48) – TP Vinh (QL1) và ngược lại.

Tuyến vận tải hành khách hành trình 300 – 1.000km từ hướng QL1A ở mỗi địa phương sẽ nhập vào đường Hồ Chí Minh theo lộ trình trên.

Bộ GTVT kiên quyết phân luồng đường Hồ Chí Minh.

Theo đề án phân luồng đường Hồ Chí Minh giai đoạn 1, việc phân làn chỉ thực hiện với một số xe khách chạy tuyến cố định đi qua đoạn Hà Nội – Vinh (Nghệ An), từ Vinh vào trong thì không bắt buộc mà chỉ mang tính khuyến khích.

“Từ 2006, tuyến đường Hồ Chí Minh đã được đưa vào khai thác, cơ bản chúng tôi đã có nhiều nghiên cứu và tuyên truyền để các xe sử dụng đường Hồ Chí Minh, nhằm giảm tải cho Quốc lộ 1A đang phải nâng cấp. Chúng tôi đã xem xét không làm trước Tết, mà chỉ áp dụng từ 1/2/2012, trước đó đã gửi văn bản thông báo cho các sở, doanh nghiệp để họ chuẩn bị kỹ tư tưởng và cơ sở trước khi thực hiện” – Thứ trưởng Đông cho hay.

Trước thực trạng về nhiều vấn đề vướng mắc khi thực hiện phân làn trên đường Hồ Chí Minh, như: không có cửa hàng sửa chữa xe khi gặp sự cố, hàng quán ăn uống ít, hành khách dọc trên tuyến không có nhiều; nhiều sở GTVT và doanh nghiệp vận tải hành khách chưa thực hiện theo thông báo phân luồng đường Hồ Chí Minh của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Thứ trưởng Đông cho hay: “Các sở có thể có ý kiến”.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông.

Theo đề án phân luồng đường Hồ Chí Minh, đối với những xe có hành trình trên 1.000km do Tổng cục điều chỉnh, đã được Tổng cục gửi thông báo từ trước Tết và sau Tết mới thực hiện. Thời gian chuẩn bị tư tưởng để điều chỉnh kéo dài nên không có gì là đột ngột. Việc điều chỉnh này có ảnh hưởng đến 151 doanh nghiệp vận tải với trên 1.300 xe đang vận chuyển hành khách qua đoạn tuyến trên.

“Việc phân làn đường giảm tải cho tuyến đường quốc lộ 1A đã được tính tới từ nhiều năn trước nhưng trước đây thực hiện thiếu quyết liệt, nên chưa thành công. Nhưng Bộ có đủ kiên trì để thực hiện việc phân luồng này. Việc thực hiện phân luồng bắt buộc với đoạn Hà Nội – Vinh vì cơ bản dịch vụ đoạn này đã đáp ứng được nhu cầu vận tải” – Thứ trưởng Đông khẳng định.

Dự kiến thời gian tới Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ làm việc với các sở GTVT các địa phương và các doanh nghiệp vận tải nếu có ý kiến kiến nghị.

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Thành – Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) phát biểu tại buổi họp giao ban báo chí tháng 1/2012: “Việc phân luồng phương tiện đi theo đường Hồ Chí Minh là cần thiết, vì QL1A đoạn Hà Nội – Vinh đang quá tải nghiêm trọng, thường xuyên ùn tắc, ảnh hưởng đến tổ chức vận tải. Trong khi đó, đường Hồ Chí Minh lại mật độ phương tiện thấp”.

Về việc có doanh nghiệp vận tải không chạy đường Hồ Chí Minh, vì chạy qua đây sẽ không đón, trả khách được, ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp, ông Thành cho rằng: "Trong các Quy định, Nghị định về vận tải hành khách đều quy định xe khách chỉ được đón trả khách ở bến, các điểm cố định. Việc đón khách dọc đường là trường hợp không phổ biến và sai luật, hành vi này cần phải được chấn chỉnh. Tới đây sẽ sửa Nghị Định 91, để có quy định mạnh mẽ hơn” – ông Thành khẳng định.

Thiên Minh