Bộ Công Thương: Chưa tăng giá điện

08:12 | 02/07/2013

617 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Đinh Thế Phúc, Phó Cục trưởng Cục điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết tại cuộc họp báo Bộ Công Thương chiều 1/7, hiện tại, việc điều chỉnh giá điện vẫn đang thực hiện theo Quyết định 24 của Thủ tướng Chính phủ.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có báo cáo kiểm toán tài chính 2012 và dựa vào đó cùng các chỉ tiêu chi phí đầu vào... sẽ được các bộ, ban ngành xem xét, gửi Thủ tướng quyết định xem có tăng giá điện hay không... Như vậy, trước mắt, giá điện vẫn chưa tăng.

Cũng liên quan đến tình hình cung ứng điện, Bộ Công Thương khẳng định, tình hình cung ứng điện 6 tháng đầu năm (trùng với mùa khô ở Nam Bộ) là đảm bảo.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa chủ trì họp báo tháng 6

Điện sản xuất của EVN và mua ngoài tháng 6/2013 ước đạt 11,1 tỉ kWh; 6 tháng 2013 ước đạt 62,1 tỉ kWh, tăng 9,52% so cùng kỳ.

Một số công trình như Thủy điện Bản Chát hòa lưới phát điện vào ngày 29/5, đang khẩn trương hoàn thành thi công đổ bê tông phần còn lại khu vực đập tràn để đảm bảo chống lũ chính vụ năm 2013 an toàn.

Lò hơi số 2 Nhiệt điện Nghi Sơn 1 tiếp tục lắp đặt các máy nghiền than, bộ sấy không khí, quạt cấp gió.

Thủy điện Lai Châu đã hoàn thành thi công và nghiệm thu các hạng mục chống lũ năm 2013. Hiện nay công trường đang tập trung thi công các hạng mục chính như: bê tông RCC khối C2, đổ bê tông khu vực nhà máy, đập tràn... theo tiến độ đề ra.

Ở dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận thì EVN đã có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư - Thiết kế cơ sở và Kế hoạch đấu thầu đợt 1 dự án cơ sở hạ tầng. Ban QLDA đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế giai đoạn tiếp theo.

Như vậy, theo đánh giá của Bộ Công Thương, trong 6 tháng đầu năm 2013, tình hình cung cấp điện ổn định, đáp ứng nhu cầu điện cho các hoạt động chính trị, văn hoá xã hội, sản xuất kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân; không thực hiện tiết giảm điện, đặc biệt là cấp điện an toàn phục vụ các hoạt động trong các dịp lễ lớn của đất nước. Đã đảm bảo cấp nước cho 630 nghìn ha phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân ở đồng bằng Bắc bộ.

Việc điều hành sản xuất đã bám sát tình hình phụ tải và diễn biến thủy văn để huy động nguồn hợp lý nhất. Hệ thống điện được khai thác đạt hiệu quả kinh tế cao, các nguồn giá thành thấp đã được huy động tối đa, các nguồn giá thành cao (chạy dầu) được giảm thấp tối đa có thể (hầu như không huy động).

Các hồ thuỷ điện thực hiện tốt kế hoạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, đẩy mặn và điều tiết nước để phát điện tới hết mùa khô. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại như để xảy ra nhiều sự cố, đặc biệt là sự cố nghiêm trọng gây rã lưới khu vực miền Nam ngày 22/5/2013 ảnh hưởng tới đảm bảo cung cấp điện và vận hành hệ thống.

Việc cung ứng điện tháng 7/2013 của toàn hệ thống điện quốc gia về cơ bản được đảm bảo và không phải thực hiện tiết giảm điện nếu không có các diễn biến quá bất thường xảy ra (ví dụ: sự cố lớn ở các nhà máy điện, sự cố lưới điện 500-220kV, nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao đột biến…).

Tuy nhiên việc cung ứng điện cho khu vực miền Nam sẽ gặp nhiều khó khăn do trong tháng 7 có đợt ngừng, giảm cung cấp khí Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ để bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ làm giảm khả năng phát điện của các nhà máy điện tuabin khí tại miền Nam. Ngoài ra, khả năng phát điện của các nhà máy thủy điện tại miền Nam bị hạn chế khi hiện nay mực nước nhiều hồ chứa đã giảm thấp và chưa có dấu hiệu xuất hiện lũ về.

Đ.C