Biểu tình tại HongKong: Sẽ có đàn áp tối nay?

12:56 | 05/10/2014

3,335 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuộc biểu tình ở HongKong có thể kết thúc vào tối hôm nay (5/10) qua một cuộc đàn áp của lực lượng an ninh HongKong và đó là lý do hàng trăm nghìn người kéo về tràn ngập tất cả đường sá và hang cùng ngõ hẻm của đặc khu kinh tế này vào tối hôm qua.

Sẽ có đàn áp tối nay?

Cảnh sát HongKong đụng độ với người biểu tình sáng ngày 5/10

Ngay sau khi nhật báo The South China Morning Post (SCMP) của HongKong loan tin rằng ông Lương Chấn Anh, trưởng đặc khu HongKong, tuyên bố “các văn phòng chính quyền và trường học PHẢI được mở cửa trở lại vào thứ hai (6/10)”, hàng chục nghìn người ào ào đổ về khu trung tâm.

Trước đó, cũng theo tờ báo này, một cựu dân biểu HongKong đã thốt lên rằng “vụ chiếm đóng” khu trung tâm tài chính là một “tình trạng vô cùng nguy hiểm” cần được giải quyết “trong một thời gian ngắn”.

SCMP cho rằng, đây là một sự cảnh báo thẳng thừng do chính quyền HongKong đưa ra và gọi “HongKong đang sắp có bi kịch”.

Ngoài ra, tờ báo còn dẫn lời cảnh sát trưởng HongKong nói rằng ông không hề hối tiếc khi ra lệnh sử dụng hơi cay hồi tuần trước. Chính những phát biểu này làm nhiều người tin rằng, có thể cảnh sát sẽ dùng bạo lực.

Theo tin mới nhất, khoảng 3 giờ sáng 5/10, cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát HongKong đã xảy ra ở Mong Kok dẫn đến việc sử dụng bình xịt hơi cay. Các lãnh đạo biểu tình tuyên bố sẽ để nhân viên chính phủ trở lại làm việc, phục vụ người dân nhưng từ chối giải tán biểu tình.

Ngày 4/10, cảnh sát cho biết đã bắt 19 người trong vụ tấn công người biểu tình. Trong đó có 8 người được cho là có liên hệ hoặc thuộc Hội Tam Hoàng. Cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục. Trong ngày, quan chức an ninh HongKong Lê Đống Quốc đã bác bỏ cáo buộc chính quyền dung túng Hội Tam Hoàng gây ra các vụ bạo lực nhằm vào người biểu tình đòi cải cách bầu cử ở khu mua sắm Mong Kok.

Nh.Thạch

tổng hợp