Bia ngoại lên ngôi thị trường quà biếu Tết

16:39 | 24/12/2011

1,603 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Không còn tái diễn cảnh đến hẹn lại... tăng, giá các loại bia nội được dự báo ổn định trong mùa Tết năm nay nhờ nguồn cung dồi dào, cùng sự xuất hiện tràn ngập của nhiều loại bia ngoại.

Các loại bia ngoại được bày bán tại một cửa hàng ở Q.1, TP HCM

Dù có giá trên… trời, nhiều hiệu bia ngoại, với mẫu mã đa dạng và bắt mắt, vẫn thu hút sự quan tâm của giới tiêu thụ có tiền, đặc biệt là phân khúc quà tặng trong mùa Tết năm nay.

Bia ngoại: chỉ mua làm quà tặng

Để chuẩn bị quà tết cho khách của công ty chị Thục Anh – nhân viên một công ty trên đường Mạc Đĩnh Chi (Q.1, TP.HCM) đã quyết định chọn mua 50 thùng bia Sapporo của Nhật, loại sáu lon/thùng với giá 335.000 đồng/thùng. "Thứ này làm quà Tết mới lạ chứ Heineken hay Tiger… nhàm quá rồi!” chị Anh nói.

Chị Anh cho biết nếu so với Heineken loại 24 lon giá 370.000 đồng/thùng, Tiger khoảng 268.000 đồng/thùng, hay "mềm” hơn là "333″ cũng xấp xỉ 195.000 đồng/thùng. Bia Sapporo nhập khẩu từ Nhật, Mỹ hoặc Canada đều đắt hơn rất nhiều, chưa tính tổng dung tích của thùng bia Sapporo chỉ có 3,9 lít, trong khi các loại bia khác lên tới 7,92 lít!

Ghi nhận thị trường bia cho thấy các loại bia nhập khẩu không chỉ đa dạng về chủng loại mà còn chiếm lĩnh thị trường quà tặng. Tại nhiều siêu thị cũng như các cửa hàng bia lớn, bên cạnh các loại bia nội, trên quầy còn bày bán đủ loại bia nhập khẩu. Khi có khách đến hỏi mua hàng, đa số nhân viên bán hàng đều chào mời, giới thiệu với khách hàng bia ngoại vì tặng bia ngoại được cho là "xu hướng” của năm nay.

Xuất hiện nhiều bia nhập lậu

Chi cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết các loại bia nhập lậu lại xuất hiện nhiều vào dịp cận tết năm nay, trong đó nhiều vụ vận chuyển bia Heineken không hóa đơn chứng từ ở khu vực huyện Củ Chi vừa được phát hiện và bắt giữ. Hàng được vận chuyển với số lượng nhỏ, chỉ vài thùng/chuyến, từ các siêu thị miễn thuế ở Mộc Bài (Tây Ninh) về. So với bia nhập khẩu chính ngạch, bia tuồn ra từ Mộc Bài rẻ hơn khoảng một nửa giá vì tổng các khoản thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng đã lên tới 102

Tại quầy bia rượu ở siêu thị Big C, khi nghe chúng tôi muốn tìm mua bia làm quà tặng cho khách, một nhân viên giới thiệu một số loại nhập từ Đức, Bỉ, Hà Lan… Tuy nhiên, hầu hết các loại bia này đều có giá cao ngất ngưởng như Coopers Stout nhập khẩu từ Úc giá 65.000 đồng/chai, bia Duuel xuất xứ từ Đức bán giá lên tới 158.000-160.000 đồng/chai… Đặc biệt, bia Chimay nhập khẩu từ Bỉ có giá thấp nhất khoảng 100.000 đồng/chai và cao nhất lên tới hơn 230.000 đồng/chai tùy loại!

Ông Trần Phương, một đầu mối nhập khẩu bia ngụ đường Tôn Đản (Q.4, TP HCM), cho biết trên thị trường có tới vài chục loại bia nhập khẩu. Ngoài các loại như Corona, Bitburger, Budweiser, Heineken… tiêu thụ quanh năm, nhiều loại bia nhập khẩu có hương vị lạ, kiểu dáng chai, lon bắt mắt, đóng hộp số lượng ít, được một số đối tượng tiêu dùng có tiền mua về thưởng thức hoặc làm quà tặng. "Với những loại bia có giá lên tới hàng trăm ngàn đồng mỗi chai, khách hàng thường chỉ mua 1-2 chai, có thể đóng gói riêng hoặc chung với các loại bánh trái khác làm quà tặng…” ông Phương nói.

Cung dồi dào, giá ổn định

Dù bia ngoại chiếm lĩnh thị trường quà tặng và thu hút nhóm đối tượng người tiêu dùng thu nhập cao, nhưng phân khúc bình dân vẫn thuộc về bia sản xuất trong nước như Heineken, 333, Đại Việt, Tiger… Các cửa hàng chuyên kinh doanh rượu bia cho biết so với Tết trước, giá bia mùa này tương đối ổn định. Mặc dù đã nhích lên 7.000-10.000 đồng/thùng ở một số loại bia so với cuối tháng 11/2011 nhưng vẫn thấp hơn giá Tết trước.

Giới kinh doanh bia cho biết so với năm ngoái, sức mua ở thời điểm hiện tại thấp hơn khoảng 20% và dự báo trường hợp từ nay đến tết tăng mạnh thì lượng bán cũng chỉ bằng năm ngoái, khó có thể xảy ra hiện tượng "cháy hàng”. Phụ trách kinh doanh một công ty thương mại, hiện là một trong những đầu mối phân phối bia lớn nhất cho thị trường TP HCM cũng xác nhận lượng bia dự trữ bán tết của công ty ông chỉ tăng khoảng 10% so với năm ngoái, mức dự trữ thấp nhất trong ba năm gần đây.

Một đại diện của Tổng công ty cổ phần Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cho biết chỉ tính riêng tháng 12/2011 và tháng 1/2012, Sabeco đưa ra thị trường khoảng 130 triệu lít/tháng, tăng 30% so với các tháng bình thường. Theo vị này, sẽ khó có khả năng thị trường xảy ra tình trạng khan hàng hay thiếu hàng trong dịp Tết năm nay vì nguồn cung của Sabeco đưa ra thị trường tăng khá mạnh. Nếu cần thiết, Sabeco vẫn có kế hoạch sản xuất dự trữ với sản lượng tăng thêm ít nhất 20% so với công suất hiện tại.

Ông Ngô Văn Hải, phó giám đốc phụ trách kinh doanh chuỗi hệ thống siêu thị Citimart, cho biết hiện siêu thị đã trữ các loại bia, nước giải khát tăng hơn 20% so với năm ngoái, tương ứng 10.000 thùng "dù sức mua chưa thật sự sôi động như kỳ vọng”. Ông Hải cho rằng khả năng "bùng phát” sức mua bia thường diễn ra vào hai tuần cuối cận Tết. Nhưng do nguồn cung năm nay rất dồi dào, việc "bùng giá” cháy hàng đối với mặt hàng bia phần lớn được giới kinh doanh loại trừ với tỉ lệ khá cao.

Theo VEF