Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ nghi vấn về con số thương vong trong vụ nổ kho pháo hoa

09:57 | 14/10/2013

1,001 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay sau buổi thực địa hiện trường của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, một cuộc họp do Phó Thủ tướng chủ trì đã diễn ra ngay tại Nhà văn hóa Xí nghiệp 4 Nhà máy Z121. Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ đặt ra nghi vấn về con số thương vong trong vụ nổ tại nhà máy...

Theo lời Trung tướng Nguyễn Đức Lâm - Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng cho biết, vụ nổ xảy ra tại nhà kho xí nghiệp 4 (Nhà máy Z121). Tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn nhà kho này không có công nhân làm việc nhưng nhiều người làm việc tại các kho bên cạnh không thoát kịp. Đến cuối giờ chiều ngày 12/10, 17 nạn nhân xấu số đã được bàn giao cho gia đình để an táng theo phong tục địa phương.

Ngay sau khi kiểm tra hiện trường, một cuộc họp đã diễn ra tại Nhà văn hóa Xí nghiệp 4 Nhà máy Z121 - cách trung tâm vụ nổ khoảng 100-200 m. Nơi đây cũng bị vụ nổ làm tốc mái và hư hỏng nặng. Tại buổi họp, Trung tướng Nguyễn Đức Lâm cho biết, đến thời điểm hiện tại đã có 23 công nhân xí nghiệp 4 tử nạn (ngoài ra còn có 1 người dân cũng thiệt mạng -PV) và 71 người khác đang bị thương đang được cấp cứu tại nhiều bệnh viện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, tuyến viện Trung ương.

Theo lời Trung tướng Lâm, đến nay vẫn còn 5 thi thể bị cháy xém chưa thể xác định được danh tính. Gần như toàn bộ nhà xưởng, kho tàng đã bị phá hủy. Thiệt hại ước tính khoảng 52 tỉ đồng (trong đó có khoảng 20 tỉ đồng là sản phẩm pháo hoa đã hoàn thành).

“Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm đếm thiệt hại, đặc biệt chú ý tới nhà cửa những người dân sinh sống xung quanh khu vực nhà máy để đền bù, giúp người dân khắc phục hậu quả” – Trung tướng Lâm cho hay.

Theo ông Lâm, thời điểm xảy ra vụ nổ, có khoảng 206 cán bộ xí nghiệp 4 đi làm việc. Qua sự việc cho thấy công tác huấn luyện con người của xí nghiệp 4 khá tốt, phát sinh sự cố như vậy nhưng mọi người đã kịp thời sơ tán để tránh xảy ra thiệt hại lớn.

Trước những phát biểu của vị Chủ nhiệm Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Hoàng Dân Mạc thẳng thắn cho rằng: “Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng và Nhà máy Z121 cần phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ để thống nhất tình hình, chốt lại số người chết cụ thể là bao nhiêu chứ không thể để thông tin như hiện nay. Việc thông tin không nhất quán giữa các cơ quan đang khiến dư luận hoang mang về con số”.

Hiện trường vụ nổ.

Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ đặt ra nghi vấn: “Hôm qua, tôi đọc được thông tin lan truyền trên một số trang mạng là có tới 300 người chết, rồi lại giảm xuống 200 người và bây giờ đài báo, báo cáo lại nói chỉ có từng này người. Vậy con số báo cáo như vậy đã chốt lại chưa hay còn những người vẫn chưa tìm thấy, đang nằm trong đống đổ nát”.

Ông cho biết thêm: "Tôi đã chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh xuống hiện trường lấy mẫu nước, đất về xét nghiệm, phân tích xem ô nhiễm ra sao sau vụ nổ để có phương hướng xử lý, khắc phục và thông báo tới người dân địa phương để nhân dân an tâm sinh sống".

Sau khi lắng nghe các cơ quan chức năng báo cáo, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Y tế và UBND tỉnh Phú Thọ nỗ lực hết mình, bằng mọi giá phải chăm sóc tốt nhất cho những nạn nhân của vụ việc đang được cấp cứu tại các bệnh viện. Đồng thời phải tính toán thiệt hại để bồi thường cho người dân cũng như có chính sách cho những cán bộ xí nghiệp đã tử nạn.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị, ban ngành liên quan khẩn trương điều tra làm rõ, đánh giá nguyên nhân và rút kinh nghiệm sau vụ nổ. Đồng chí Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Quốc phòng phối hợp với địa phương đánh giá thiệt hại của các nhà dân xung quanh để có phương án hỗ trợ, đền bù thỏa đáng. Ngay sau đó, Phó Thủ tướng đã tới thăm hỏi và động viên các nạn nhân gặp nạn trong vụ nổ.

Thiên Minh