Bê tông uốn cong giúp chống chịu động đất

14:54 | 09/05/2020

223 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Các nhà khoa học đang phát triển một loại bê tông thân thiện với môi trường, có thể uốn cong khi chịu lực tác động.

Thử nghiệm khả năng chịu lực của bê tông thông thường và bê tông uốn cong. Video: Đại học Công nghệ Swinburne.

Thay vì dùng xi măng truyền thống, loại bê tông mới sử dụng tro bay - sản phẩm thải của các nhà máy nhiệt điện than - để làm chất kết dính, kết hợp với các sợi sợi polymer tổng hợp, cho phép duy trì những vết nứt gãy nhỏ như sợi tóc mà không bị vỡ thành từng mảnh.

Bê tông uốn cong trên thực tế không phải là một khái niệm mới. Nó được phát triển lần đầu tiên bởi Victor Li, Giáo sư kỹ thuật dân dụng và môi trường tại Đại học Michigan, Mỹ vào đầu những năm 1990, nhưng không được sử dụng rộng rãi do chi phí quá cao (đắt gấp 4 lần bê tông thông thường).

Vật liệu do nhóm nghiên cứu từ Đại học Công nghệ Swinburne ở Melbourne, Australia phát triển được mô tả là sản xuất theo quy trình tiết kiệm chi phí hơn và đặc biệt thân thiện với môi trường.

Do không cần nung đá vôi để chế tạo xi măng, quá trình sản xuất bê tông uốn cong mới tiêu thụ năng lượng ít hơn 36%, đồng thời phát thải khí nhà kính carbon dioxide thấp hơn 76% so với bê tông truyền thống, theo Tiến sĩ Behzad Nematollahi, một trong những nhà nghiên cứu chính tại Đại học Công nghệ Swinburne.

Các thử nghiệm thực tế còn cho thấy, khi chịu cùng một lực tác động, bê tông từ tro bay và sợi polymer tổng hợp cho khả năng uốn cong gấp 400 lần bê tông thông thường, khiến vật liệu trở nên lý tưởng để sử dụng ở những khu vực thường xuyên xảy ra động đất như Nhật Bản và New Zealand.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Construction and Building Materials.

Theo VnExpress