Bất chấp xung đột tại Ukraine, EU vẫn tăng mạnh nhập khẩu LNG từ Nga

19:24 | 30/08/2023

224 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các quốc gia trong Liên minh châu Âu (EU) ước tính đã chi hơn 5,3 tỷ euro để mua hơn một nửa lượng khí đốt tự nhiên lỏng (LNG) của Nga trong bảy tháng đầu năm 2023, với Tây Ban Nha và Bỉ là những người mua hàng lớn thứ hai và thứ ba trên toàn cầu, chỉ sau Trung Quốc.
Nga bán khí đốt cho châu Âu: Đơn giản là bài toán giá cảNga bán khí đốt cho châu Âu: Đơn giản là bài toán giá cả
LNG Nga hướng tới chiếm 25% thị phần thế giới vào 2030LNG Nga hướng tới chiếm 25% thị phần thế giới vào 2030
Bất chấp xung đột tại Ukraine, EU vẫn tăng mạnh nhập khẩu LNG từ Nga
Ảnh minh họa

Theo phân tích của tổ chức phi chính phủ Global Witness dựa trên dữ liệu của Kpler, các quốc gia trong Liên minh châu Âu đang mua nhiều LNG từ Nga hơn rất nhiều so với trước cuộc xung đột tại Ukraine.

Trong bảy tháng đầu năm 2023, các quốc gia EU đã mua tổng cộng 22 triệu mét khối LNG, so với 15 triệu mét khối trong cùng kỳ năm 2021 – tăng 40%. Sử dụng giá LNG Nga ước tính bởi Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch dựa trên giá trị giao dịch thị trường giao ngay và hàng tháng, Global Witness ước tính EU đã bỏ ra 5,29 tỷ euro trong năm 2023 cho việc nhập khẩu này.

Con số này tăng mạnh hơn nhiều so với tăng trưởng trung bình toàn cầu trong nhập khẩu LNG của Nga, vốn chỉ là 6%. Các nước trong Liên minh châu Âu hiện mua phần lớn nguồn cung của Nga, góp phần duy trì một trong những nguồn thu quan trọng nhất của Kremlin. Trong bảy tháng, EU đã mua 52% lượng xuất khẩu của Nga, so với 49% năm 2022 và 39% năm 2021.

Vào tháng 3 năm nay, Ủy viên Năng lượng của EU, Kadri Simson, đã kêu gọi các nước thành viên và các công ty của EU ngừng mua LNG Nga. Bộ trưởng Năng lượng Tây Ban Nha, Teresa Ribera, đã yêu cầu các nhà nhập khẩu Tây Ban Nha không ký kết hợp đồng mới với Nga về LNG, và khẳng định việc này là "vô lý".

Nghiên cứu gần đây của Global Witness đã tiết lộ rằng Shell và TotalEnergies vẫn tiếp tục giao dịch LNG Nga sau cuộc xung đột. Phân tích của Global Witness vào tháng 7 cho thấy TotalEnergies là người mua nước ngoài lớn nhất đối với LNG của Nga, với sản lượng gần 4,2 triệu mét khối từ đầu năm. Global Witness trước đó cũng nói rằng từ tháng 3 đến tháng 12 năm 2022, Shell đã giao dịch 12% tổng lượng LNG xuất khẩu của Nga, tương đương hơn 7,5 triệu mét khối.

Trong bảy tháng đầu năm 2023, Tây Ban Nha chiếm 18% lượng xuất khẩu LNG của Nga, trong khi Bỉ chiếm 17%. Trong cùng kỳ năm 2021, Tây Ban Nha xếp thứ 5 và Bỉ xếp thứ 7.

Đỗ Khánh

Global Witness