Bất chấp xử phạt, DN vẫn thu phí cà thẻ

11:00 | 09/06/2016

420 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dù không được phép và có thể bị phạt 50 triệu đồng, song nhiều DN tính đến thời điểm này vẫn tuyên bố thu phụ phí 2-3% nếu khách thanh toán bằng thẻ tín dụng. Nhiều khách hàng vì cần thanh toán gấp vẫn phải cắn răng chịu phạt, nảy sinh tâm lý bức xúc, thậm chí ác cảm với NH.

Coi thường quy định

Mua xe ô tô hơn 700 triệu đồng tại Phú Mỹ Ford, một đại lý xe ô tô có tiếng của Ford (Quận 9, TP.HCM). Trong quá trình thanh toán, chị Quỳnh chỉ còn thiếu 25 triệu đồng tiền đăng ký xe nên muốn cà thẻ tín dụng để khỏi mất công đi rút tiền. Lúc này, chị Quỳnh được nhân viên của công ty Phú Mỹ Ford thông báo nếu thanh toán bằng thẻ tín dụng dưới 10 triệu đồng thì không phải trả phụ phí, ngược lại chị Quỳnh phải trả thêm phí 2%.

"Với số tiền trên 10 triệu đồng thì quẹt thẻ ghi nợ nội địa ATM cũng mất 1%. Trừ phi tôi chuyển khoản online cho cửa hàng mới không mất phí. Lúc đó gấp đi công việc, nên tôi đành chịu phí theo yêu cầu", chị Quỳnh kể.

bat chap xu phat dn van thu phi ca the
Ảnh minh họa.

Trước thắc mắc của người nộp tiền là tại sao các máy hư đồng loạt thì thu ngân mới nói thẳng cà thẻ người nộp tiền sẽ bị thu phụ phí 2-3% nếu thanh toán bằng Visa hoặc Master Card. Còn đối với thẻ nội địa thì mức phí thu khoảng 0,9% cho một lần thanh toán. Nhẩm tính, nếu mỗi tháng đóng 48 triệu đồng, chị Trang mất khoảng gần 1 triệu đồng tiền phụ phí cà thẻ.Tương tự, trong một lần thanh toán tiền mua căn hộ theo đợt tại Công ty cổ phần kinh doanh nhà No Va (Novaland), chị Trang (Quận 1) muốn cà thẻ tín dụng thì thu ngân của công ty từ chối ngay là máy hư. Trong khi đó, tại phòng thu tiền của công ty này đặt đến 5 máy POS của nhiều NH khác nhau.

Việc thu tiền của các DN nêu trên không đúng với quy định của các NH. Bởi theo quy định, các đơn vị chấp nhận thanh toán thẻ không được thu bất cứ khoản phụ phí nào với khách hàng khi sử dụng thẻ (dù là ATM hay tín dụng). Thậm chí, NHNN đã yêu cầu các NH phát hành xử lý mạnh tay hơn với đơn vị chấp nhận thẻ, đồng thời phạt tiền 30-50 triệu đồng nếu phát hiện thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ (POS) vi phạm.

Nhưng rõ ràng, trong các câu chuyện phản ánh trên, những đơn vị chấp nhận thẻ đều coi thường quy định mà NH đặt ra. Chính bản thân họ khi được hỏi tại sao vẫn thu phí thì thản nhiên trả lời “không thu thì sẽ lỗ vốn”, đồng thời còn nói rằng “người tiêu dùng được vay tiền NH miễn phí lãi 45 ngày, nếu rút tiền mặt thanh toán cũng bị tính phí 2-3% thì việc cửa hàng thu tiền âu cũng là chuyện thường tình”.

Theo ghi nhận nhanh trên thị trường, tình trạng thu phí không chỉ diễn ra ở một vài điểm mà khá phổ biến trên địa bàn TP.HCM, chủ yếu là khu vực trung tâm. Đồng thời, qua trao đổi, các chủ DN, điểm bán hàng có chung một suy nghĩ là họ không sợ NH "cắt" dịch vụ, vì thu tiền mặt vẫn thích hơn.

NH còn loay hoay tìm giải pháp

Thực tế, phóng viên mang câu chuyện thu phí của 2 DN trên trao đổi với NH có tỷ lệ đặt POS lớn như VietinBank, một lãnh đạo chuyên về lĩnh vực thẻ nói rằng, ông nhận được khá nhiều lời phàn nàn thu phí từ khách hàng, nhất là những khách hàng có hạn mức tín dụng cao. Theo đó, NH đã cho người đi kiểm tra DN có đặt POS nhưng DN vẫn tìm mọi cách "né" chấp nhận thanh toán.

Thực tế, phía NH cũng hiểu rằng, các DN, điểm bán phải trả phí cho NH 2-3% là điều mà DN không cam chịu, thế nên muốn đẩy hết trách nhiệm lên cho khách hàng. “Hiện nay, các DN vẫn cho rằng việc thanh toán qua POS chỉ có NH hưởng lợi, theo đó, họ chỉ thích khách hàng trả tiền mặt, và không khuyến khích khách hàng dùng thẻ”, vị lãnh đạo VietinBank chia sẻ.

Tuy nhiên, tính đến thời điểm này mà vẫn còn nghĩ như vậy, chứng tỏ các DN đang hiểu rất sai về hình thức chấp nhận thẻ. Ông này lấy ví dụ, mỗi giao dịch, phía NH đặt máy POS sẽ phải trả từ 1-1,5% cho các tổ chức thanh toán quốc tế, phần còn lại chuyển cho NH phát hành thẻ tín dụng cho khách. Về phần mình, các NH phát hành thẻ này đã phải bỏ ngân sách để miễn lãi 45 ngày cho người sử dụng.

Trong khi đó, đối với DN, ngoài lượng khách hàng có tiền mặt, họ có thể tăng doanh số vì có thêm một lượng khách hàng lớn và ổn định do NH cung cấp, đặc biệt là khách hàng thẻ tín dụng được nhà băng cấp hạn mức tiêu dùng để kích cầu. Ví dụ như VietinBank, hiện đã hợp tác với nhiều DN triển khai những chương trình giảm giá sốc, mua trả góp lãi suất 0% và nhờ vậy, doanh số của họ cải thiện rất nhanh.

Rõ ràng, những người bán hàng, các đơn vị chấp nhận thẻ nên xem đây như một chi phí phụ, giúp họ giảm bớt nhân công, việc kiểm đếm cũng như rủi ro về tiền mặt. Để hạn chế tình trạng thu phí của khách hàng, thời gian qua một số tổ chức thanh toán thẻ đã làm gắt bằng cách cử người bí mật đến các POS, đóng vai khách hàng để kiểm tra. Nếu phát hiện điểm chấp nhận thẻ thu phụ phí sẽ thông báo cho NH phát hành POS xử lý.

Nếu lần thứ 2 vi phạm, họ có thể phạt tiền chính NH này khoảng 1.000 USD hoặc hơn nếu số lần tái phạm nhiều. Do vậy, bản thân các NH cũng cho biết đang xử lý nặng tay hơn với các điểm chấp nhận thẻ vi phạm.

Còn trong bối cảnh chưa có sự thay đổi về thói quen sử dụng thẻ, một số NH đã lên phương án tốt nhất để hỗ trợ người tiêu dùng khi có việc gấp phải dùng đến thẻ. Đó là bên cạnh phát hành thẻ tín dụng, NH cũng phát hành thêm thẻ Cash Card để người tiêu dùng có thể rút tiền mặt tại ATM mà không bị thu phí rút tiền mặt.

Quỳnh Vũ

Thời báo Ngân hàng