Bảo vệ lao xe ôtô vào công nhân: Táng tận lương tâm đến thế là cùng!

10:28 | 27/06/2011

449 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một ngày sau khi gã bảo vệ vô nhân tính của Công ty TNHH Giai Đức Việt Nam lao thẳng xe tải vào đám đông công nhân làm 7 người chết và bị thương, chúng tôi trở lại vùng quê hiền hòa thuộc xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ.

>> Công nhân đình công, bị xe tải cán

Người phụ nữ xấu số bị xe tải tông chết tại Công ty TNHH Vật liệu đặc biệt Giai Đức Việt Nam là một người phụ nữ hiền lành chịu thương chịu khó. Là trụ cột trong gia đình, chị ra đi để lại gia đình đáng thương mà bấy nay chị vẫn gánh trên lưng.

Dù sau cái chết này, phía công ty đã bước đầu đáp ứng một số đòi hỏi của công nhân nhưng họ cũng không thể phủ nhận một phần trách nhiệm gây ra thảm cảnh…

Gia cảnh đáng thương

Một ngày sau khi gã bảo vệ vô nhân tính của Công ty TNHH Giai Đức Việt Nam lao thẳng xe tải vào đám đông công nhân làm 7 người chết và bị thương, chúng tôi trở lại vùng quê hiền hòa thuộc xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ. Trong cơn mưa sụt sùi, người dân cả xã vừa đưa tiễn chị Nguyễn Thị Liễu ra đồng.

Đám tang của nữ công nhân vắn số sáng ngày 24-6 buồn thảm hơn trong cơn mưa sầm sập. Sống cuộc đời công nhân với mức lương chỉ hơn một triệu đồng/tháng cũng đã là tận đáy của cái nghèo, khi đã nằm xuống dưới ba tấc đất rồi dường như chị Liễu vẫn chưa hết khổ. Thương chị, bất chấp cảnh nhớp nháp của bùn đất, hàng trăm công nhân, đồng nghiệp đã đến vĩnh biệt chị lần cuối.

Gánh nặng gia đình nhà chồng mà chị Liễu gánh vác giờ biết trông vào ai?

Căn nhà chị Liễu ở cách công ty khoảng 10km, tuềnh toàng hết mức có thể. Từng mảng tường bong tróc, nền nhà ướt át những xước xát bởi bùn đất. Thương nhất hai đứa nhỏ thiếu hơi mẹ cứ khóc nấc lên: “Mẹ ơi, mẹ đi đâu rồi?”.

Chị Liễu lấy chồng năm 2002, rồi lần lượt sinh hai cháu bé. Cháu lớn là Nguyễn Thị Thảo (8 tuổi, năm nay lên lớp 3); cháu nhỏ là Nguyễn Văn Hiệp (6 tuổi, học lớp 1). Tuy nhiên, do bố chồng chị bị nhiễm chất độc da cam nên cả mấy anh em đằng nhà chồng và ông xã chị đều không thoát khỏi thứ chất độc quái ác này. Nói như người đằng nội, là anh Nguyễn Văn Hiền (28 tuổi) chồng chị vốn “không được khôn như người ta”.

Chị ra đi, bỏ lại mái ấm gia đình với hai đứa con thơ, người chồng dại khờ và cô em chồng hàng ngày vật lộn với di chứng của chất độc da cam. Khoản nợ hơn 10 triệu đồng vay của ngân hàng và hơn 30 triệu đồng từ anh em, bạn bè, bà con thân thiết cho đến thời điểm này vẫn chưa trả được.

Trong đám tang, bà nội chồng của chị – bà Nguyễn Thị Lựu, 79 tuổi khóc nấc lên: “Giờ cả cái gia đình khốn khổ này sống tiếp ra sao đây? Ông trời ơi, sao lại bất công với gia đình tôi như vậy?”.

Đâu là động cơ kẻ thủ ác

Trước làn sóng căm phẫn của công luận, chưa đầy 24 giờ sau khi xảy ra vụ việc, ngày 24-6, Công an huyện Chương Mỹ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đối với Lê Tuấn Minh (34 tuổi, trú tại thôn Chúc Lý, xã Ngọc Hòa, huyện Chương Mỹ) về tội “Vi phạm quy định về giao thông đường bộ” và sau đó đã chuyển đối tượng này lên Công an TP Hà Nội và khởi tố về hành vi “Cố ý giết người”.

Cùng ngày, Huyện ủy Chương Mỹ đã chỉ đạo UBND huyện hỗ trợ cho người chết 5 triệu đồng, mỗi người bị thương 1 triệu đồng. Phía Công ty Giai Đức cũng "mau mắn” hỗ trợ cho gia đình chị Liễu 20 triệu đồng, gia đình chị Nguyễn Thị Lan 10 triệu đồng… Nhưng tất cả bấy nhiêu nỗ lực này cũng không thể xoa dịu những nỗi đau đớn và mất mát mà những người công nhân vừa trải qua.

Những lấp liếm ban đầu vẫn chẳng thể làm nguôi ngoai khoảnh khắc kinh hoàng vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 23-6.

Công nhân vẫn quyết tâm đình công đòi cải thiện đời sống. Đến ngày 24-6, công ty đã xuống nước chấp nhận yêu cầu công nhân

Như phương tiện thông tin đại chúng đều đã đưa, vào thời điểm trên có khoảng 200 công nhân tập trung trước cổng Công ty TNHH Vật liệu đặc biệt Giai Đức Việt Nam (ở Khu Công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ) đình công yêu cầu tăng mức ăn trưa, hỗ trợ tiền xăng và tăng lương cho công nhân. Cuộc đình công của công nhân đảm bảo trật tự, không phản ứng gay gắt.

Khi chiếc xe tải 2,5 tấn mang BKS: 30V-6961 chầm chậm lăn bánh vào công ty để lấy phế thải mọi sự vẫn diễn ra hết sức bình thường. Do số công nhân tập trung tại khu vực cổng nên ôtô không vào được, lái xe Toàn dừng xe ôtô ngoài cổng. Không biết nhận “mật lệnh” từ đâu, sau một cú điện thoại, Tổ trưởng Tổ Bảo vệ Lê Tuấn Minh hùng hổ rẽ đám đông mở cửa xe kéo lái xe Toàn xuống, giành chỗ ngồi trên ca-bin. Bất chấp đám đông phía trước mũi xe, Tuấn Minh lao thẳng.

Ai là người ra “mật lệnh” cho Minh lao xe vào đám đông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng trên? Tại Cơ quan Công an, bước đầu, đối tượng này khai nhận, khi xảy ra việc công nhân đình công chắn không cho xe vào, Lê Tuấn Minh nhận được điện thoại của cán bộ Phòng Tổ chức hành chính của công ty yêu cầu bằng mọi giá phải cho được chiếc xe tải chở phế liệu trên vào phía trong cổng công ty. Nhận được “sức ép” từ cấp trên, Minh đã liều lĩnh giành lấy vô-lăng, lao xe vào trong.

Qua điều tra của Công an huyện Chương Mỹ, thì đối tượng Minh không có giấy phép lái xe và cũng không biết lái xe. Với tội danh của mình, chắc chắn Lê Tuấn Minh và những kẻ đứng đằng sau tội ác sẽ phải trả giá trước pháp luật. Nhưng trước một tòa án lương tâm khác, hành động vô nhân tính này của Minh sẽ không bao giờ gột rửa được.

Khi biết một trong những nạn nhân đã tử vong, Minh thuê taxi bỏ trốn về nhà người quen tại xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, Hà Nội. Đến cuối giờ chiều cùng ngày, day dứt vì tội lỗi của mình, Lê Tuấn Minh đã đến Cơ quan Công an huyện Chương Mỹ đầu thú.

Công an thành phố đã di lý đối tượng lên Cơ quan điều tra cấp cao hơn để hoàn tất thủ tục. Cơ quan điều tra cũng đang làm rõ cán bộ Phòng Tổ chức hành chính ra “mật lệnh” cho Minh là ai…? Và, ai là người có quyền cao nhất ở Công ty TNHH Giai Đức Việt Nam đã ra mệnh lệnh cho kẻ tay sai này để dẫn đến thảm cảnh trên…?

Lê Tuấn Minh là người của Công ty cổ phần An ninh miền Bắc do phía Giai Đức Việt Nam thuê. Tuy nhiên, nơi mà hắn đang bấu víu vào, động cơ khiến hắn đã “toàn tâm, toàn ý” thực hiện hành vi thủ ác đã quay ngoắt 180 độ phủ nhận vì sợ tai tiếng. Mà cái sự tai tiếng, chẳng phải bây giờ “bàn dân thiên hạ” mới biết. Nó đã tồn tại như một ung nhọt chỉ chờ đến thời khắc Lê Tuấn Minh hành động như con thú dữ là bung ra. Thế mới biết, tận cùng của cái ác chính là sự bóc lột vô nhân tính! Mà ngay cả tên ác thú Lê Tuấn Minh suy cho cùng cũng chỉ là nạn nhân của cái ác còn ẩn khuất chưa bị phơi bày.

Trong một động thái tích cực khác, chiều ngày 24-6, đại diện UBND huyện Chương Mỹ, Liên đoàn Lao động TP Hà Nội, Ban Quản lý các KCN&CX Hà Nội đã có buổi làm việc với Công ty Vật liệu đặc biệt Giai Đức Việt Nam.

Theo ông Vũ Văn Đông, Phó chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ, tại buổi làm việc có sự tham gia của đại diện công nhân, trong số 23 kiến nghị của công nhân, lãnh đạo công ty đã chấp nhận một số đề nghị của công nhân, cụ thể là: Bắt đầu từ ngày 1-7-2011 nâng lương cho công nhân lên 1.680 nghìn đồng/người/tháng; tăng tiền ăn ca từ 10 nghìn lên 15 nghìn đồng/người/ca; tăng tiền chuyên cần từ 50 nghìn đồng lên 100 nghìn đồng/người/tháng; trợ cấp cho công nhân tiền thuê nhà 200 nghìn đồng/người/tháng; trợ cấp đi lại cho công nhân 200 nghìn đồng/người/tháng. Ngoài ra, một số kiến nghị khác của công nhân sẽ được thực hiện theo Luật Lao động.

Riêng với các trường hợp gặp nạn do xe tải cán vào, phía công ty đã quyết định hỗ trợ cho gia đình công nhân bị đâm chết trước mắt là 25 triệu đồng; công nhân bị thương nặng 10 triệu đồng; công nhân đang có thai sản bị thương do xe quệt phải là 7 triệu đồng; các công nhân bị nạn khác là 5 triệu đồng. Bên cạnh đó, những công nhân tham gia ngừng việc tập thể sẽ không bị trừ lương trong những ngày tham gia đình công.

Hành động nhân nhượng đối với công nhân chỉ là sự lấp liếm của kẻ bóc lột, chỉ sau khi sự việc đáng tiếc xảy ra họ mới “xuống nước” nói chuyện và đáp ứng yêu cầu của công nhân.

Còn mãi những mảnh đời éo le

Các bác sĩ trực cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ cho hay, sáng ngày 23-6, bệnh viện tiếp nhận tổng số 7 bệnh nhân là công nhân Công ty Giai Đức. Trong số này, có người bị thương rất nặng nên phải chuyển lên tuyến trên để cấp cứu. Hiện, 6 nạn nhân đang phải điều trị tại khoa Ngoại của bệnh viện. Bác sĩ Lưu Thiếu Sơn, Phó trưởng khoa Ngoại – BV Đa khoa Chương Mỹ cho biết: Trong số các bệnh nhân đang cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Chương Mỹ có một bệnh nhân là thai phụ. Đó là chị Nguyễn Thị Huệä bị thương ở phần xương đòn nhưng thai nhi kiểm tra ban đầu vẫn bình thường song cần phải theo dõi kỹ những diễn biến tiếp theo.

Nằm trên giường bệnh, chưa hết bàng hoàng, chị Huệ nhớ lại: “Bọn em kéo ra cổng đứng đòi lãnh đạo công ty giải quyết quyền lợi. Thấy xe rác, mọi người giữ lại không cho vào. Dùng dằng vài phút, em thấy anh bảo vệ hét đuổi lái xe xuống. Vừa quay đi trong chớp mắt, chiếc xe tải đã lao tới. Mọi người chạy toán loạn, xô đẩy nhau. Em không kịp, bị xô đẩy ngã ra đường”. Cũng như bao mảnh đời công nhân khác, hoàn cảnh gia đình chị Huệ khá éo le. Chồng chị đang thất nghiệp ở nhà, chị Huệ dù mang thai nhưng lại là lao động chính. Vợ chồng chị Huệ kết hôn được hơn 3 năm, con đầu lòng đã mất khi sinh, nên chị và gia đình hết sức giữ gìn khi chị Huệ có thai lần này. Mặc dù đã qua tình trạng nguy kịch nhưng nét bàng hoàng và nỗi sợ hãi dường như vẫn còn đọng lại trên khuôn mặt người nữ công nhân này.

Cùng điều trị tại BV Đa khoa Chương Mỹ, chị Nguyễn Thị Hương (34 tuổi) bị chấn thương nhiều nơi trên cơ thể. Theo các bác sĩ, chị Hương bị vỡ 1/3 xương chày bên trái, hở mắt cá chân, đứt một phần gân cơ xương cổ chân. Các vết thương đã được xử lý và tiếp tục theo dõi. Bị nặng nhất trong số các bệnh nhân, chị Nguyễn Thị Lan (29 tuổi, ở xã Đông Phương Yên, Chương Mỹ) được chuyển lên BV Quân y 103 điều trị. Chị bị vỡ nát một bên xương chậu, bên đối diện vỡ đôi, rạn xương đầu gối… Hiện chị Lan không thể cử động được phần cơ thể phía dưới, toàn thân đau nhức.

Công luận có quyền đặt câu hỏi nếu không có sự việc trên liệu phía công ty mang danh 100% vốn nước ngoài này có chịu tăng lương và cải thiện bữa ăn hàng ngày cho công nhân không hay vẫn để họ sống lay lắt như thời gian qua? Cái chết của chị Liễu, những mảnh đời éo le của người ở lại đã cảnh tỉnh tất cả chúng ta về sự xuống cấp, suy đồi lương tri của một số bộ phận trong xã hội.

Điều này là không thể chối cãi dù những kẻ quen bóc lột có muốn che giấu bằng bất kỳ động thái và hành động nào!

Theo Năng lượng Mới