Bão dữ tại miền đông nước Mỹ

09:54 | 24/01/2016

685 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hơn 30cm tuyết đã rơi xuống nhiều nơi trong vùng, kể cả thủ đô Washington kèm theo gió buốt lạnh thổi 80 km/giờ  đã khiến ít nhất 9 người đã thiệt mạng. 10 tiểu bang ở bờ đông nước Mỹ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp.
tin nhap 20160124095125
Một người đàn ông đi giữa trời tuyết lớn ở trung tâm thành phố Nashville, bang Tennessee, Mỹ.

Người dân khắp các tiểu bang bở đông nước Mỹ đang đối mặt với một cơn bão mùa đông lớn mà dự kiến sẽ trút xuống một lượng tuyết gần kỷ lục và khiến mọi hoạt động bị tê liệt.

Những chuyên gia dự báo thời tiết nói rằng cơn bão có thể chôn vùi thủ đô của nước Mỹ dưới hơn 60cm tuyết, bắt đầu rơi từ đầu giờ chiều ngày 22/1 và liên tục cho tới ngày 24/1 (theo giờ Mỹ). Gió nguy hiểm và lũ lụt ven biển cũng được dự báo.

Trước cơn bão, thị trưởng Washington Muriel Bowser tuyên bố tình trạng khẩn cấp và đóng cửa những trường học địa phương hôm 22/1.

"Điều này có những hệ quả mang tính sinh tử, và tất cả cư dân của Khu vực Columbia (vùng thủ đô Washington) nên coi là như vậy"- bà Bowser nói.

Các cơ quan chính phủ liên bang trong thành phố cũng đã đóng cửa. Nhà chức trách thậm chí còn  thực hiện một biện pháp hiếm hoi là đình chỉ toàn bộ hệ thống giao thông công cộng.

Cho đến giờ đã có hơn 4.500 chuyến bay bị hủy bỏ khắp nước Mỹ. Tình trạng cúp điện trên diện rộng dự kiến cũng sẽ xảy ra, và nhà chức trách cảnh báo người dân tích trữ thực phẩm và những vật phẩm khác.

Hãng tin AP cho hay ít nhất có 9 người thiệt mạng từ Georgia đến New England với 6 người chết vì đụng xe do đường xá bị đóng băng tại North Carolina, Kentucky và Tennessee.

Nhà chức trách đang khuyến cáo người dân tránh ra đường trong khi bão tuyết tràn qua vùng Bờ Đông.

Ngoài vùng thủ đô Washington, tình trạng khẩn cấp cũng đã được tuyên bố ở bang Maryland cũng như ở bang Virginia, nơi mà thống đốc, Terry McAuliffe, nói cần phải "xem mối đe dọa của cơn bão này là nghiêm túc". Hai bang này đều tiếp giáp với Washington.

Thị trưởng New York Bill de Blasio hôm 23/1 ra lệnh cấm di chuyển trong thành phố nếu không thật cần thiết. Phát biểu vài giờ trước lệnh cấm di chuyển có hiệu lực, ông de Blasio yêu cầu các cửa hàng đóng cửa. Thị trưởng New York nói: “Đã đến lúc các cửa hàng đóng cửa và cho nhân viên về nhà”.

Ông de Blasio nói thêm là người nào không rời khỏi đường phố có thể bị bắt giữ.

Ngày 23/1 bão tuyết Jonas ảnh hưởng nghiêm trọng đến vùng Trung Đại Tây Dương và Đông Bắc nước Mỹ với gần 60cm tuyết phủ trắng xóa khu vực Washington D.C và vùng phụ cận.

 

Có đến 85 triệu người cư ngụ trên đường đi của bão tuyết và hàng trăm ngàn người bị mất điện và hàng ngàn người khác bị kẹt sau khi trận bão làm đường xá dọc theo Bờ biển miền Đông nước Mỹ không đi lại được và các phương tiện vận chuyển bằng đường ray và máy bay cũng không hoạt động.

Với dự báo là tuyết vẫn tiếp tục rơi cho đến sáng ngày 24/1, các cơ quan tiên đoán thời tiết dự báo là cơn bão tuyết này có thể làm tuyết rơi đến mức kỷ lục so với các trận bão tuyết lớn khác. Các cư dân được cảnh báo là ở trong nhà vì gió mạnh hơn 80km/giờ, tạo nên điều kiện gần như là mọi vật đều trắng xóa khó nhận biết phương hướng và làm cho việc đi lại nguy hiểm hơn.

Thị trưởng Baltimore Stephanie Rawlings-Blake yêu cầu cư dân ở nhà vì đường xá rất nguy hiểm. Bà nói với đài CNN là tuyết rơi đều đặn cộng với gió lớn là một vấn đề.

Thống đốc New Jersey nói triều cường xâm nhập các đường phố của những thị trấn dọc theo bờ biển Jersey, lẫn lộn với tuyết và làm ngập các vỉa hè vào ngày 23/1.

Một số khu vực phía nam New Jersey bị ngập nặng. Thống đốc Christie nói có 90.000 nhà bị mất điện, nhưng có nơi tạm trú cho những người bị ảnh hưởng. Ông cũng hối thúc cư dân ở trong nhà.

H.Phan

(Theo AFP. AP, Reuters)