Báo chí thế giới tiếc thương và ngưỡng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp 1

23:00 | 04/10/2013

1,515 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Báo chí thế giới đã dành những lời tiếc thương và bày tỏ lòng kính trọng sâu sắc với Đại tướng Võ Nguyên Giáp trước sự ra đi của vị tướng tài ba lừng danh của quân đội nhân dân Việt Nam.

>> Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã về với Bác Hồ

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong cuộc gặp với cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ McNamara

Hãng thông tấn AFP (Pháp) đưa tin: “Thiên tài quân sự Võ Nguyên Giáp, người được ngay cả phương Tây nể trọng, chiến lược gia vĩ đại nhất và là kiến trúc sư cho các chiến thắng trước Pháp và Mỹ, đã qua đời”.

AFP cũng trích dẫn những lời nhà báo người Mỹ Stanley Karnow, tác giả cuốn sách “Việt Nam: Một lịch sử” ngợi ca ông như là một trong những thiên tài quân sự vĩ đại nhất lịch sử thế giới, nhưng “không giống như họ, thiên tài của ông là bẩm sinh chứ không phải được đào tạo chính thức”.

Tờ New York Times (Mỹ) thành kính tưởng nhớ: "Ông là một người rất lôi cuốn và hoạt bát, một nhà quân sự uyên bác và một người theo chủ nghĩa dân tộc quyết liệt. Ông có thể dùng sức hút của bản thân để lên tinh thần cho quân sỹ, làm bùng cháy trong họ sự sẵn sàng cống hiến cho đất nước. Những người hâm mộ ông đặt ông ngang hàng với MacArthur, Rommel và những chỉ huy quân sự vĩ đại khác của thế kỷ 20".

Bloomberg nhìn nhận, “sự chuyển mình của Tướng Giáp, từ một nhà cách mạng chống đế quốc đến một chính khách cao tuổi được kính trọng phản ánh sự chuyển mình của Việt Nam, từ một nước ít ai biết đến sang chính sách là “người bạn của tất cả các nước”.

Vào năm 1995, Việt Nam đã tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Mỹ , nước giờ đây là thị trường hàng đầu cho hàng xuất khẩu của Việt Nam.

William Duiker, một giáo sư đã nghỉ hưu của Viện Nghiên cứu Đông Á tại Đại học bang Pennsylvania và là tác giả của nhiều cuốn sách về Việt Nam nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Di sản chính mà ông để lại là vai trò lớn lao trong cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc Việt Nam cùng với ý tưởng chiến tranh nhân dân, biểu tượng của một phương thức mà lực lượng yếu hơn có thể chống lại và chiến thắng kẻ thù hùng hậu, có công nghệ tiên tiến mạnh mẽ hơn, sử dụng các phương tiện chính trị cũng như quân sự”.

Hãng thông tấn AP (Mỹ) còn gọi Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị tướng thiên tài đã đứng ra lãnh đạo đội quân áo vải với dép xăng đan làm từ lốp xe và kéo từng cỗ pháo qua núi để bao vây và tiêu diệt giặc Pháp trong trận Điện Biên Phủ năm 1954”. Chiến thắng này vẫn được nghiên cứu tại các trường quân sự thế giới và mang đến không chỉ độc lập cho Việt Nam mà còn đẩy nhanh sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân trên toàn Đông Dương và xa hơn nữa.

“Ở tuổi 102, ông là người vệ binh cách mạng cuối cùng thuộc thế hệ cũ của Việt Nam."

AP cũng dẫn lại lời phỏng vấn Đại tướng trong cuộc phỏng vấn hồi năm 2005:

“Chưa từng có một cuộc chiến giành chủ quyền nào lại ác liệt và mất mát như cuộc chiến này”.

“Nhưng chúng tôi vẫn chiến đấu bởi vì đối với Việt Nam, không có gì quý hơn độc lập tự do”, Đại tướng trích câu nói nổi tiếng của Chủ tịch Hồ Chí Minh – người thầy vĩ đại của ông.

Tờ Expresso của Bồ Đào Nha ngợi ca: “Sinh ngày 25 tháng 8 năm 1911, Đại tướng Võ Nguyên Giáp của Việt Nam là một trong những thiên tài quân sự lớn nhất của thế kỷ 20”.

Với tựa đề “Vĩnh biệt chiến lược gia huyền thoại”, tờ Proto Thema của Hy Lạp đã ca ngợi Đại tướng là “người quan trọng nhất trong lịch sử Việt Nam hiện đại sau Hồ Chủ tịch”, “người đã để lại cho Việt Nam một lịch sử huyền thoại”, “người đã lãnh đạo quân đội Việt Nam giành chiến thắng trong cuộc kháng chiến chống Pháp và buộc người Mỹ phải từ bỏ kế hoạch xâm lược Việt Nam”.

“Đại tướng Võ Nguyên Giáp của Việt Nam đã qua đời hôm 4/10 ở tuổi 103. Ông là người đã đi vào lịch sử như một người anh hùng của cuộc chiến tranh giành độc lập ở Việt Nam và là kiến trúc sư thiết kế nên thất bại của Pháp tại Điện Biên Phủ năm 1954”, tờ Novinky của Séc trân trọng viết về sự ra đi của Đại tướng.

Tất cả các báo đều nhắc tới chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1953 và chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975, những sự kiện gắn liền với Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Các báo cũng đề cập tới một thực tế là hầu hết người Việt Nam, từ già đến trẻ đều yêu mến và kính trọng vị tướng huyền thoại.

Đã có hàng ngàn chia sẻ của độc giả trên các báo và mạng xã hội nước ngoài bày tỏ sự tiếc thương và ngưỡng mộ vị Đại tướng của nhân dân Việt Nam.

Qua Twitter, Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain cũng viết về ông với sự kính trọng: “Tướng Võ Nguyên Giáp đã qua đời. Một chiến lược gia quân sự tài ba, người từng nói với tôi rằng chúng ta là những “kẻ thù danh dự”.

Linh Linh (tổng hợp)