Báo cáo về tình hình năng lượng của Nga

07:14 | 28/10/2017

3,020 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak đã đọc bản báo cáo "Về tình hình hiện nay, vấn đề hiện tại và sự phát triển của lĩnh vực nhiên liệu - năng lượng" tại phiên họp toàn thể của Duma quốc gia ngày 26/10.
bao cao ve tinh hinh nang luong cua nga
Bộ trưởng Năng lượng Nga đọc báo cáo trước Duma quốc gia

Trong báo cáo, ông Novak nói rằng, trong năm 2016, 12 dự luật liên bang do Bộ Năng lượng soạn thảo đã được Duma thông qua, trong đó quan trọng nhất là luật về cải tiến hệ thống cung cấp nhiệt và về độ tin cậy của các cơ sở điện năng.

Bộ trưởng cho biết, trong vài năm trở lại đây, mặc dù có một số thách thức mới liên quan đến việc gia tăng cạnh tranh trên thị trường năng lượng thế giới, giá dầu giảm mạnh, các biện pháp trừng phạt tài chính của phương Tây… ngành năng lượng Nga vẫn cho thấy tốc độ tăng trưởng ổn định, duy trì vị trí dẫn đầu trong thị trường năng lượng toàn cầu.

Theo báo cáo của ông Novak, ngày nay, Nga chiếm vị trí hàng đầu trong việc khai thác và xuất khẩu dầu khí và là quốc gia xuất khẩu than lớn thứ ba trên thế giới. Trong tổng sản phẩm quốc nội của Nga, tỷ trọng của phức hợp nhiên liệu - năng lượng năm 2016 đạt đến 22,6%. Lĩnh vực nhiên liệu và năng lượng chiếm 58% kim ngạch xuất khẩu của Nga và khoảng 40% tổng thu ngân sách. Vốn đầu tư vào lĩnh vực năng trong năm 2016 lên tới 3,7 nghìn tỷ rúp.

Trong báo cáo, Bộ trưởng Novak cho biết, năm 2016, Nga đã lập kỷ lục quốc gia về khai thác dầu (547.600.000 tấn), khai thác than (385.500.000 tấn), tăng sản xuất khí tự nhiên tới 640 tỷ m3, trong khi xuất khẩu khí đốt tăng 7%, tiêu thụ điện tăng đáng kể (2,1%).

Ngành năng lượng tiếp tục duy trì nhịp độ tăng trưởng trong năm 2017. Trong 9 tháng đầu năm 2017, sản lượng khí tăng 12%, than tăng 6%, điện tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong số các sự kiện quan trọng trong ngành nhiên liệu và năng lượng, theo Bộ trưởng Novak, nổi bật nhất là:

- Việc ký kết thỏa thuận Vienna với OPEC và các nước ngoài OPEC để giảm sản lượng dầu.

- Cung cấp nguồn năng lượng độc lập và đáng tin cậy cho Crimea và Sevastopol.

- Hoàn thành việc xây dựng cây cầu năng lượng kết nối bán đảo Crimea với hệ thống năng lượng thống nhất của Nga.

- Khởi công xây dựng đường ống dẫn khí từ khu vực Krasnodar đến Crimea.

- Ký thỏa thuận về việc xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ.

Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Novak cũng đề cập đến các vấn đề trong lĩnh vực nguồn năng lượng tái tạo.

Năm 2016, Nga đã thực sự bắt tay thực hiện các dự án lớn về sản xuất điện năng dựa trên các nguồn năng lượng tái tạo. Trong vòng 2 năm gần đây, Nga đã sản xuất được khoảng 130 MW điện mặt trời. Vào cuối năm 2017, dự kiến ​​sẽ hoàn thành trang trại phong điện cỡ lớn đầu tiên với công suất 35 MW.

Trong báo cáo, ông Novak nhấn mạnh sự cần thiết phải áp dụng các biện pháp cần thiết để kích thích sự phát triển các mỏ dầu khí cỡ nhỏ. Ông cho biết, ngày nay, các nhà đầu tư có xu hướng giảm quan tâm đến các dự án nhỏ trong lĩnh vực dầu khí. Một trong những lý do là vì thiếu các biện pháp khuyến khích thu hút nguồn tài chính để sử dụng các công nghệ mới nhất cho phép đạt được mức hoàn vốn có thể chấp nhận được. Bộ trưởng Nowak cho biết, hiện nay Bộ Năng lượng đang nghiên cứu mọi mặt để đề ra một gói các biện pháp khuyến khích trong lĩnh vực này.

Trong báo cáo, ông Novak cũng đề cập đến vấn đề kỷ luật thanh toán và sự cần thiết phải cấp phép cho các công ty tiếp thị ở Nga.

Bản báo cáo của Bộ trưởng Năng lượng đã được các đại biểu Duma quốc gia Nga đồng tình gần như tuyệt đối.

Bá Thủy

RT