Băng trộm trường học sa lưới

15:05 | 11/03/2014

1,014 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 11/3, Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội (PC45, Công an Hà Nội) đã tạm giữ Nguyễn Đức Thắng, Phạm Ngọc Hà, Trịnh Quốc Khang và Vũ Văn Thuấn để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.

Trong khoảng thời gian từ tháng 11/2013 đến tháng 3/2014, Hà và đồng bọn đã gây ra 11 vụ trộm cắp tài sản. Mục tiêu của chúng là trường học tại các vùng ngoài thành Hà Nội. Điển hình như vụ trộm cắp tại trường Tiểu học Thụy Hương (huyện Chương Mỹ); Trung học cơ sở Trung Châu (huyện Đan Phượng) và Tiểu học Đức Giang (huyện Hoài Đức), kẻ gian đột nhập vào lấy trộm 21 CPU và 17 màn hình máy vi tính.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, Cơ quan điều tra nhận định, phương thức hoạt động của bọn tội phạm là lợi dụng sơ hở của bảo vệ các trường, ban đêm vắng người chúng lẻn vào trường dùng kìm cộng lực cắt phá khóa cửa để lấy trộm máy vi tính. Cũng trong thời gian này, tại một số trường học đóng trên địa bàn các huyện Tiên Lữ, Kim Động và Văn Giang  (Hưng Yên) cũng liên tiếp xảy ra những vụ trộm cắp thiết bị máy vi tính tương tự.

Tang vật mà băng nhóm của Hà trộm cắp tại các trường học.

Nhận định thủ phạm các vụ trộm cắp tài sản tại các trường học ở Hà Nội và Hưng Yên có mối liên hệ với nhau. Cơ quan điều tra tập trung rà soát các loại đối tượng có dấu hiệu trộm cắp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có ở Hà Nội và Hưng Yên. Nhiều mũi trinh sát đã tỏa đến các hiệu cầm đồ, cửa hàng mua bán máy vi tính cũ trên địa bàn Hà Nội và Hưng Yên để truy dấu vết tang vật các vụ trộm.

Ngày 8/3, tại cửa hàng sửa chữa máy vi tính ở phường Định Công (quận Hoàng Mai, Hà Nội), cơ quan công an phát hiện một số thiết bị máy vi tính trùng khớp với tang vật các vụ án. Chủ cơ sở kinh doanh là Vũ Văn Hiền khai nhận, đã mua số máy tính trên của Nguyễn Văn Trọng (ở phố Tân Mai, quận Hoàng Mai). Ngay lập tức, Trọng được triệu tập lên trụ sở cơ quan điều tra làm rõ. Trọng khai nhận, đã thu mua nhiều bộ máy vi tính của các đối tượng trộm cắp ở tỉnh Hưng Yên. Địa điểm Trọng hẹn các đối tượng mang đồ trộm cắp đến bán tại khu vực trước sân bóng Tân Mai (phường Tân Mai, quận Hoàng Mai) và thời gian giao dịch thường vào ban đêm.

Từ lời khai của Trọng, Nguyễn Đức Thắng, Phạm Ngọc Hà, Trịnh Quốc Khang và Vũ Văn Thuận được làm rõ. Tại cơ quan công an, Thắng, Hà, Khang và Thuận cúi đầu khai nhận về hành vi trộm cắp tài sản của nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.

Hà và Thắng, Khang từng cùng học với nhau và có chung sở thích là chơi game. Tháng 10/2013, qua mạng Internet, Hà quen Thuận và rủ nhau đi trộm cắp tài sản để kiếm tiền chơi game. Mục tiêu của chúng là những chiếc máy tính tại các trường học ngoai thành Hà Nội và Hưng Yên.

Mỗi khi gây án, đối tượng Hà đảm nhận nhiệm vụ cảnh giới, còn Thắng, Thuận và Khang đột nhập vào nơi có tài sản để trộm cắp. Các đối tượng sử dụng kìm cộng lực để cắt phá khoá, dùng găng tay để xoá dấu vết, dùng tuốc nơ vít để tháo rời các linh kiện của máy tính. Các đối tượng khai nhận, ban ngày chúng tản ra và mỗi người đi một nơi, đến tối chúng liên lạc với nhau để đi trộm cắp tài sản. Điểm mà chúng nhắm tới là những trường học vùng ngoại thành. Theo thống kê, số tiền trộm cắp của các đối tượng này trong 11 vụ án lên tới hàng trăm triệu đồng.

Một cán bộ Đội phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm xâm phạm sở hữu (PC45), tội phạm trộm cắp tài sản thường lợi dụng sơ hở của người dân để ra tay. Thủ đoạn của những đối tượng trộm cắp rất lì lợm, hành vi chuyên nghiệp. Mục tiêu của tội phạm trộm cắp thường là những chiếc máy tính của trường học, trường học, công ty… Vào buổi tối, khi những trụ sở này không có người làm việc chúng sẽ ra tay.

Q.Dương