Bản tin Năng lượng xanh: BlackRock đầu tư 700 triệu USD cho dự án năng lượng tái tạo và lưu trữ pin của Úc

21:16 | 19/08/2022

1,082 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một quỹ đầu tư dưới sự quản lý của BlackRock Real Assets được thành lập để mua lại Akaysha Energy, một công ty của Úc chuyên phát triển các dự án năng lượng tái tạo và lưu trữ pin. Trong một thông báo hôm thứ Ba, BlackRock cho biết họ dự định cam kết hơn 1 tỷ đô la Úc (700 triệu USD) vốn "để hỗ trợ việc xây dựng" hơn 1 gigawatt tài sản lưu trữ pin.
Bản tin Năng lượng xanh: BlackRock đầu tư 700 triệu USD cho dự án năng lượng tái tạo và lưu trữ pin của Úc

BlackRock cho biết Akaysha có kế hoạch phát triển các dự án lưu trữ năng lượng tại một loạt thị trường châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Nhật Bản, trong thời gian tới.

Các hệ thống lưu trữ hiệu quả, quy mô lớn ngày càng trở nên quan trọng khi công suất năng lượng tái tạo ngày càng mở rộng. Điều này là do các nguồn năng lượng như mặt trời và gió có thể tái tạo được, nhưng chúng không phải là bất biến.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã nói rằng “việc mở rộng quy mô lưu trữ năng lượng nhanh chóng là rất quan trọng để đáp ứng nhu cầu linh hoạt trong hệ thống điện không cacbon”. Theo IEA, đầu tư vào lưu trữ pin đã tăng gần 40% vào năm 2020, đạt 5,5 tỷ USD.

Số liệu từ Chính phủ Úc cho thấy nhiên liệu hóa thạch chiếm 76% tổng sản lượng điện vào năm 2020, với thị phần than là 54%, khí đốt là 20% và dầu là 2%. Thị phần năng lượng tái tạo đạt 24%.

Bộ Công nghiệp, Khoa học, Năng lượng và Tài nguyên của Úc cho biết năng lượng tái tạo sản xuất lượng điện ước tính khoảng 77.716 gigawatt giờ trong năm 2021, chiếm 29% tổng sản lượng điện.

Mối quan tâm của các nền kinh tế lớn đến việc lưu trữ pin

Khi các nền kinh tế lớn trên thế giới đưa ra kế hoạch tăng cường công suất năng lượng tái tạo của họ, mối quan tâm đến việc lưu trữ pin có lẽ sẽ tăng lên.

Vào tháng Bẩy, Công ty Equinor, một nhà sản xuất dầu và khí đốt lớn của Na Uy, cho biết họ sẽ mua lại nhà phát triển thiết bị lưu trữ pin có trụ sở tại Mỹ là East Point Energy sau khi ký thỏa thuận nắm giữ 100% cổ phần của công ty.

Equinor cho biết East Point Energy, trụ sở chính ở Charlottesville, Virginia, có một đường ống dẫn công suất 4,1 gigawatt, với các dự án lưu trữ pin từ giai đoạn đầu đến giai đoạn giữa tập trung vào Bờ Đông nước Mỹ. Việc lưu trữ pin sẽ “đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng khi thế giới tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo không liên tục”, “là chìa khóa cho phép thâm nhập hơn nữa vào năng lượng tái tạo, góp phần ổn định thị trường điện và cải thiện an ninh nguồn cung cấp”.

Các nhà đầu tư đổ xô đến các quỹ năng lượng xanh sau khi Mỹ thông qua Đạo luật giảm lạm phát, tài trợ lớn cho khí hậu và năng lượng sạch

Đã có một làn sóng quan tâm đến các quỹ năng lượng xanh khi sau Tổng thống Mỹ Joe Biden ký thành luật Đạo luật Giảm lạm phát, trong đó phân bổ 369 tỷ USD cho tài trợ khí hậu và năng lượng sạch. Đạo luật Giảm lạm phát đặt mục tiêu cắt giảm lượng khí thải carbon của Mỹ khoảng 40% vào năm 2030.

Dan Pickering, Giám đốc đầu tư của Pickering Energy Partners cho biết Đạo luật sẽ tạo ra nhiều khoản đầu tư, thúc đẩy tốt hơn tính kinh tế của nhiều công nghệ năng lượng sạch.

Theo ước tính từ Morningstar Direct, trong tháng Tám này, các nhà đầu tư đã rót 425,5 triệu USD vào các quỹ giao dịch năng lượng tái tạo của Mỹ tính đến ngày 12/8, so với 112,8 triệu USD trong tháng Bẩy./.

Thanh Bình