Bản tin Năng lượng Quốc tế 11/12: Số lượng giàn khoan dầu ở Mỹ tăng nhẹ

09:06 | 11/12/2023

24,594 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 11/12: Số lượng giàn khoan dầu ở Mỹ tăng nhẹ

1. Tính đến đầu giờ sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 71,4 USD/thùng - tăng 0,24%, trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 76,06 USD/thùng - tăng 0,29%.

Tuần vừa qua, giá dầu đã không thể cắt đứt chuỗi giảm kéo dài tới 6 tuần mặc dù dầu Brent và WTI đã bứt tốc hơn 2% ở phiên giao dịch thứ 5 của tuần.

2. Mỹ đang trên đà xuất khẩu dầu diesel nhiều hơn sang châu Âu trong tháng này, trong khi lượng dầu diesel nhập khẩu của châu Âu từ châu Á và Trung Đông đã giảm tính cho tới tháng 12.

Trong khi mong muốn của châu Âu là hoàn toàn thoát khỏi sự phụ thuộc vào nguồn cung nhiên liệu từ Nga, nhu cầu của châu Âu đối với dầu diesel và gasoil nhập khẩu vẫn không giảm. Trên thực tế, ước tính mức nhập khẩu sẽ tăng trong tháng này lên 290.000 thùng/ngày, theo ước tính sơ bộ từ Kpler và được Bloomberg tổng hợp.

3. Theo số liệu mới nhất mà Baker Hughes vừa công bố, tổng số giàn khoan đang hoạt động ở Mỹ đã tăng 1 giàn trong tuần trước sau khi tăng 3 giàn vào tuần trước đó.

Tổng số giàn khoan đã tăng lên 626 trong tuần trước. Kể từ thời điểm này năm ngoái, Baker Hughes ước tính có 158 giàn khoan đang hoạt động bị mất. Số lượng giàn khoan trong tuần trước ít hơn 449 giàn so với số lượng giàn khoan vào đầu năm 2019, trước đại dịch Covid-19.

4. Liên minh châu Âu (EU) đã soạn thảo một đề xuất lập pháp để ủy quyền cho các quốc gia thành viên cấm các công ty Nga và Belarus đăng ký công suất trên các đường ống dẫn khí đốt trong khối nhằm giảm hơn nữa lượng khí đốt của Nga nhập vào EU.

Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh có những lời kêu gọi cấm nhập khẩu LNG của Nga ngay cả khi lượng nhập khẩu này đã đạt kỷ lục trong năm nay.

5. Một cuộc khảo sát với sự góp mặt của 12 nhà phân tích và tư vấn ngành do Bloomberg thực hiện cho thấy nhu cầu dầu thô ở Trung Quốc có thể sẽ giảm mạnh trong năm tới.

Theo kết quả khảo sát, nhu cầu dầu tại quốc gia nhập khẩu lớn nhất thế giới sẽ giảm xuống còn 500.000 thùng/ngày vào năm 2024 do quá trình phục hồi sau đại dịch mất đà. Con số này chỉ bằng một phần ba tốc độ tăng trưởng nhu cầu được ghi nhận trong năm nay.

Bình An