Ban Thường vụ Đảng ủy Khối doanh nghiệp TW hoàn thành kiểm điểm tự phê bình và phê bình

17:48 | 29/09/2012

1,620 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 29/9, sau 5 ngày làm việc nghiêm túc (25-29/9), Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối doanh nghiệp Trung ương theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI đã hoàn thành chương trình đề ra.

Đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Đoàn công tác của Trung ương do đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm trưởng Đoàn, cùng các đồng chí đại diện cho Ban Tổ chức, Tuyên giáo, Dân vận, Ủy ban Kiểm tra và Văn phòng Trung ương Đảng.

Hội nghị đã dành 1,5 ngày để kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối, 3 ngày để kiểm điểm cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối, trong đó mỗi đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối kiểm điểm trong 1/2 ngày, một ngày rưỡi để kiểm điểm các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ.

Quang cảnh Hội nghị.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối khẳng định: Mặc dù thời gian dành cho việc kiểm điểm không dài, nội dung kiểm điểm rộng, nhưng các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã dành thời gian nghiên cứu kỹ các nội dung, thẳng thắn đóng góp ý kiến xây dựng, chỉ ra những mặt mạnh, những hạn chế, tồn tại, yếu kém và các nguyên nhân trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; đồng thời thảo luận kỹ các giải pháp khắc phục.

Trong phát biểu, không hạn chế về số lần và thời gian phát biểu. Khi kiểm điểm đối với tập thể và cá nhân, 100% các đồng chí Ủy viên Thường vụ đều có ý kiến phát biểu, một số đồng chí phát biểu nhiều lần; các ý kiến góp ý thẳng thắn, không e ngại.

Trong quá trình kiểm điểm, đồng chí Bí thư Đảng ủy Khối và Đoàn công tác của Trung ương thường xuyên gợi ý, nêu các vấn đề cần thiết để kiểm điểm theo các yêu cầu của Trung ương, bảo đảm tính chiến đấu và tính xây dựng. Qua thảo luận, góp ý bổ sung, sau mỗi buổi làm việc, Ban Thường vụ có tiếp thu, tổng hợp, giải trình những vấn đề còn khác nhau để bổ sung vào Báo cáo kiểm điểm của tập thể Ban Thường vụ.

Đồng chí Bùi Văn Cường, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối phát biểu bế mạc Hội nghị.

Những ý kiến phát biểu đã giúp Ban Thường vụ nhận thức rõ hơn những ưu điểm, yếu kém, khuyết điểm, đặc biệt là làm rõ trách nhiệm của tập thể Ban Thường vụ trong công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện ba nội dung theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và các lĩnh vực thuộc phạm vi lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý của Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối.

Báo cáo kiểm điểm của tập thể Ban Thường vụ và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ đã bám sát 3 nội dung yêu cầu của Nghị quyết Trung ương 4, chỉ thị, kế hoạch của Bộ Chính trị và hướng dẫn của các ban Đảng Trung ương, trong đó tập trung vào nội dung đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên; đã nêu những ưu điểm, chú trọng đến hạn chế, yếu kém, phân tích nguyên nhân và đề ra những giải pháp khắc phục.

Thông qua thảo luận, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương thống nhất đánh giá: Ban Thường vụ không có biểu hiện suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, là một tập thể đoàn kết, gương mẫu, có tinh thần trách nhiệm, có quyết tâm chính trị cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ khối; chấp hành nghiêm Cương lĩnh, Điều lệ, Nghị quyết, quy định của Đảng. Đa số cán bộ, đảng viên trong Khối luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nghiêm chỉnh chấp hành Cương lĩnh, Điều lệ, Nghị quyết, quy định của Đảng; tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, không hoang mang, dao động trước sự chống phá về tư tưởng của các thế lực thù địch; có ý thức xây dựng nội bộ cấp ủy, tổ chức đảng đoàn kết; cố gắng rèn luyện, tu dưỡng về đạo đức, lối sống.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ đảng viên trong đó có cả cán bộ chủ chốt trong các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thuộc Khối có suy thoái về đạo đức lối sống gây dư luận bức xúc trong xã hội, làm giảm uy tín của doanh nghiệp nhà nước, ảnh hưởng tới uy tín của tổ chức đảng. Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh chưa có chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt; việc chuyển sang làm theo còn lúng túng; cụ thể hóa tiêu chí học tập tại một số đơn vị còn chưa tốt.

Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối tự kiểm điểm thấy có trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong việc quản lý, giáo dục, kiểm tra, giám sát đối với cán bộ thuộc thẩm quyền, để nhiều cán bộ chủ chốt của các tập đoàn, tổng công ty có vi phạm nghiêm trọng nhưng không hoặc chậm phát hiện được, phải xử lý bằng pháp luật, trong đó có 02 ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối ở hai nhiệm kỳ.

Để xảy ra tình trạng trên, nguyên nhân chủ quan là do công tác quản lý cán bộ, đảng viên còn thiếu tính chủ động, không sâu sát, do đó chậm phát hiện sai phạm. Công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống hiệu quả chưa cao. Chưa có biện pháp đủ mạnh để nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, đảng viên, nhất là việc gương mẫu của một số đảng viên là cán bộ chủ chốt các đơn vị còn hạn chế.

Đồng chí Phùng Đình Thực, Ủy viên BTV Đảng ủy khối doanh nghiệp; Bí thư, Chủ tịch HĐTV PVN phát biểu tại Hội nghị.

Công tác kiểm tra, giám sát đối với cán bộ, đảng viên thuộc thẩm quyền chất lượng chưa cao, chưa phát hiện kịp thời các biểu hiện vi phạm suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; chưa có giải pháp mạnh để phòng ngừa, ngăn chặn được tình trạng cán bộ, đảng viên suy thoái để xảy ra những vụ việc vi phạm pháp luật, gây thất thoát lớn tài sản của Nhà nước và của tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng. Hằng năm Ban Thường vụ Đảng ủy Khối thực hiện tự phê bình và phê bình nhưng tinh thần tự phê bình của một số đồng chí chưa cao, vì vậy có lúc, có việc yếu kém, khuyết điểm nhưng chưa quy được trách nhiệm cho cá nhân.

Nguyên nhân khách quan là do quy định về chức năng, nhiệm vụ Đảng ủy Khối không quản lý trực tiếp và toàn diện các hoạt động của doanh nghiệp, không quyết định về nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và công tác cán bộ của doanh nghiệp. Những sai phạm của ông Nguyễn Thanh Bình (Vinashin) và Dương Chí Dũng (Vinalines) liên quan đến những dự án được thực hiện từ trước khi thành lập Đảng bộ Khối và tổ chức đảng của doanh nghiệp chuyển giao về Đảng uỷ Khối. Đồng thời, hiện nay không có cơ quan thay mặt Chính phủ quản lý toàn diện hoạt động của doanh nghiệp, việc quản lý do nhiều bộ ngành, mỗi bộ ngành quản lý một lĩnh vực nên không có đầu mối chính chịu trách nhiệm. Đã có nhiều đoàn thanh tra, đoàn kiểm tra, kiểm toán của Nhà nước và có cả nước ngoài làm việc với các doanh nghiệp nhưng chưa phát hiện sai phạm lớn. Trong khi đó, điều kiện, phương tiện làm việc, đội ngũ cán bộ chuyên trách của cơ quan Đảng ủy Khối không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Qua đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình lần này, tập thể và từng đồng chí Ủy viên ban Thường vụ càng ý thức sâu sắc được trách nhiệm của mình để tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, làm việc có chất lượng, hiệu quả cao hơn, đóng góp vào công cuộc xây dựng Đảng, sự phát triển của các doanh nghiệp.

Phương Linh