Bản lĩnh Khe Chàm

08:00 | 23/11/2015

806 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
 Trong số các đơn vị khai thác hầm lò thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Công ty Than Khe Chàm là đơn vị xa nhất của vùng than Đông Bắc. Đứng trước khó khăn về diện sản xuất thu hẹp, nguồn nhân lực thiếu hụt, đơn vị đã có nhiều giải pháp đồng bộ trong quản lý nhằm ổn định sản xuất, đảm bảo công ăn việc làm cho hơn 3.500 cán bộ, công nhân và người lao động.  

Mở rộng sản xuất

Những năm gần đây, song song với việc cho ra những tấn than đầu tiên tại khu vực mỏ mới Khe Chàm III, Công ty Than Khe Chàm tiếp tục đưa mỏ xuống sâu tại Dự án Khe Chàm I để nâng cao sản lượng khai thác.

Hiện nay, Công ty Than Khe Chàm vẫn đang tiếp tục thực hiện đầu tư Dự án mỏ Khe Chàm III để chuẩn bị diện sản xuất mở rộng dần nâng công suất khu vực này đạt công suất thiết kế là 2,5 triệu tấn than 1 năm trong 1,2 năm tới. Năm nay, tại khu vực Khe Chàm III, công ty đã cho ra sản lượng đạt 800.000 tấn. Để làm được điều đó, công tác đầu tư xây dựng cơ bản luôn được lãnh đạo công ty chỉ đạo quyết liệt với mức đầu tư lớn.

Theo kế hoạch năm 2015, công ty tiếp tục đầu tư gần 900 tỉ đồng để mở rộng sản xuất của cả hai khu vực khai thác hầm lò. Công ty chủ động đẩy mạnh thực hiện các hạng mục như: Quy hoạch xây dựng các đường lò, hệ thống kho than tại Khe Chàm III, kịp phục vụ cho sản xuất than năm 2016; đầu tư lắp đặt 2 lò chợ mới Khe Chàm III, trong đó có 1 lò chợ áp dụng công nghệ chống bằng giá xích, 1 lò chợ cơ giới hóa thu rút than nóc công suất 600 ngàn tấn/năm, dự kiến sẽ đưa vào sản xuất ra than đầu tháng 1/2016.

ban linh khe cha m
Khu nhà ở của công nhân than Khe Chàm

Ngoài ra, để đảm bảo phát triển bền vững, công ty cũng quan tâm đặc biệt đến công tác môi trường mỏ và phòng chống mưa bão. Các công trình về môi trường được công ty triển khai như: Quan trắc môi trường, công tác chống phát tán bụi, hoàn nguyên môi trường, xử lý thu gom chất thải độc hại, nước thải lò, nước thải sinh hoạt… được thực hiện nghiêm theo luật định.

Một số công trình môi trường trọng điểm đã và đang thực hiện như: Dự án cải tạo phục hồi môi trường khai trường lộ thiện cụm vỉa 14; Dự án cải tạo moong 21 làm hồ chứa nước sinh hoạt của công ty và Nhà máy Tuyển Khe Chàm thực; trồng cây cải tạo môi trường. Hiện nay công ty đang tập trung tiếp tục chỉ đạo công tác chuyển diện lò chợ cơ giới hóa (CGH) KT6 và lắp đặt hoàn thiện mới lò chợ CGH thu hồi than nóc xong trong năm 2015; tập trung cải tạo hệ thống đường lò, phấn đấu cuối tháng 11-2015 đưa hệ thống CGH vận chuyển người và vật liệu vào phục vụ mức -300 đến mức -100 Khe Chàm III; chuẩn bị tốt các điều kiện cho sản xuất năm 2016 và những năm tiếp theo.

Sản xuất phải an toàn

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ mang tính lâu dài, trong quản lý điều hành, công ty đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện một cách quyết liệt các công trình đảm bảo an toàn cho người lao động cũng như phòng chống mưa bão, đảm bảo an toàn khi mưa lũ lớn xảy ra, tạo sự ổn định trong sản xuất và tiêu thụ. Công ty tổ chức thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho sản xuất như cung ứng vật tư, thiết bị, cơ giới hóa, bán cơ giới công tác vận hành vận chuyển vật tư thiết bị trong lò, cải tạo và đồng bộ hóa công tác vận chuyển than đất đá đảm bảo thông tải cho các khâu trong dây chuyền, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân như đi lại, cải tạo hệ thống thông gió, chiếu sáng trong lò v.v…

Trong công tác an toàn, Than Khe Chàm thực hiện việc gắn vai trò, trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị và người đứng đầu tổ chức trong hệ thống chính trị của các đơn vị trong việc thực hiện kế hoạch sản xuất với công tác an toàn lao động. Cùng với đó, công ty thường xuyên xây dựng kế hoạch và triển khai kiểm tra kỹ thuật an toàn - vệ sinh lao động ở các đơn vị như: Kiểm tra chuyên đề; Kiểm tra thường xuyên theo ca sản xuất; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhất là vào thời điểm dễ xảy ra sự cố, tai nạn lao động vào ca 2; ca 3 và sau các ngày nghỉ sản xuất. Ngoài công việc chuyên môn, cán bộ, nhân viên các phòng, ban kỹ thuật, nghiệp vụ; cán bộ công trường, phân xưởng bố trí công việc để trực tiếp đi kiểm tra ca 2, ca 3 hằng ngày tại các đơn vị.

Trong quá trình kiểm tra, giám sát khi phát hiện cán bộ, công nhân vi phạm KTAT, đã xử lý nghiêm minh, đồng thời yêu cầu đơn vị đó phải có giải pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời... Kết quả thực hiện công tác an toàn - bảo hộ lao động của công ty đến hết quý III đạt 20.786,437 triệu đồng, bằng 78% kế hoạch năm. Đối với công tác bảo vệ môi trường, từ đầu năm đến nay, Than Khe Chàm tiếp tục triển khai thực hiện các công việc thường xuyên như: Trồng cây đầu năm, trồng cây môi trường, quan trắc môi trường, thu gom rác thải sinh hoạt, thuê xử lý nước thải hầm lò… Tổng giá trị thực hiện ước đạt 9.183 triệu đồng.

Đảm bảo mục tiêu dài hơi

Thời gian tới, xác định rõ yếu tố nhân lực mang tính quyết định cho sự phát triển, công ty duy trì và thực hiện tốt công tác khuyến khích lao động lò, cơ điện lò, thưởng ngày công, giờ công cao, đã thu hút ngày, giờ công lao động hữu ích, bình quân ngày công của lao động công nghệ…

Trong nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho sản xuất, công ty đã chỉ đạo làm tốt các phần tĩnh của các dự án ngay từ khi lắp đặt, nghiệm thu và giao cụ thể cho các đơn vị quản lý. Sau đó công ty tập trung kiểm soát phần động đảm bảo kỹ thuật và quy phạm an toàn như áp lực lò chợ, lò đào, khao cạy om… Mặt khác, công ty giao trách nhiệm cho cán bộ quản đốc thực hiện công tác kiểm soát khí gió, nước mỏ, hệ thống diesel, thông gió được trang bị hệ thống dự phòng tốt…

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Công ty Bùi Xuân May cho biết, để chuẩn bị sản xuất đưa mỏ xuống sâu cho những năm tới đây, ngay từ bây giờ, công ty vừa triển khai tốt các diện sản xuất hiện tại, đồng thời tiếp tục tính toán để đầu tư mở rộng sản xuất tại các mức. Đây cũng là những khó khăn thách thức lớn vì đã từ lâu Công ty Than Khe Chàm không còn khai thác lộ thiên.

Hiện nay, công ty chỉ khai thác than hầm lò. Trong khi đó nhu cầu tăng sản lượng ngày càng cao theo yêu của Tập đoàn vì than khu vực Khe chàm có chất lượng tốt. Tại hai khu vực Khe Chàm I và Khe Chàm III, công ty đều đã khai thông xuống khai thác đến mức -300. Đây cũng là những khó khăn chung của cả ngành than vì hiện nay, hầu hết các diện sản xuất của các đơn vị khai thác hầm lò thuộc TKV cũng đã xuống đến mức -300. Điều này cũng đồng nghĩa với việc giá thành khai thác tăng cao.

Công ty cũng như nhiều đơn vị phải áp dụng các giải pháp để giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành, nếu không khai thác sẽ có thể bị lỗ, không cạnh tranh nổi với than nhập khẩu vì giá bán hiện nay đã được Chính phủ điều hành theo giá thị trường. Một thách thức không nhỏ với công ty là nguồn nhân lực thợ lò ngày càng khó tuyển dụng, trong khi đó lao động thợ lò vẫn là nhu cầu chủ yếu trong việc tăng sản lượng khai thác hiện nay. Công ty Than Khe Chàm cũng như nhiều đơn vị thuộc ngành than phải áp dụng những cơ chế khuyến khích thợ lò với chi phí không nhỏ…

“Công ty Than Khe Chàm đang đứng trước nhiều thách thức, mục tiêu “sống còn” của chúng tôi là chủ động thực hiện tốt các kế hoạch đề ra trong điều kiện khai thác xuống sâu, duy trì sản xuất và đời sống người lao động” - Giám đốc Bùi Xuân May khẳng định.

 

Nguyễn Kiên

Năng lượng Mới 476