Bám sát thị trường tiêu thụ than

08:00 | 09/05/2014

749 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với quyết tâm cao hoàn thành nhiệm vụ đặt ra trong năm 2014, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản (TKV) đã chỉ đạo các đơn vị cần tập trung nhân lực để hoàn thành kế hoạch đào lò, đáp ứng nhu cầu sản xuất. Đồng thời, Tập đoàn cũng yêu cầu các đơn vị bám sát thị trường và có biện pháp điều chỉnh phù hợp trước dự báo thị trường tiêu thụ than trong quý II đang gặp khó khăn.

Năng lượng Mới số 319

Đẩy mạnh đào lò đáp ứng sản xuất

Năm 2014, kế hoạch đào lò của Tập đoàn giảm nhiều so với các năm trước, do Tổng Công ty Đông Bắc đã tách ra, một số dự án đang trong giai đoạn kết thúc xây dựng cơ bản (XDCB), các dự án mới khởi công nên diện thi công hạn chế. Theo đó, kế hoạch đào lò toàn Tập đoàn là 296.700m; trong đó lò XDCB là 32.976m, giảm 18.463m so với thực hiện của năm 2013. Để thực hiện đạt kế hoạch công tác đào lò nói chung và đào lò XDCB nói riêng, đặc biệt là tiến độ các dự án trọng điểm như Hà Lầm, Núi Béo, Khe Chàm II-IV, Mạo Khê... Tập đoàn đã chỉ đạo các đơn vị cần thực hiện các giải pháp đồng bộ, quyết liệt để nâng cao năng suất lao động.

Công nhân than Mạo Khê

Bám sát thực tế hiện nay, công tác đào lò XDCB đang đáp ứng mục tiêu tiến độ tại một số dự án trọng điểm như: Lò giếng khu Cánh Gà - Vàng Danh; lò giếng mỏ Nam Mẫu; Dự án khai thác xuống sâu dưới mức -50 mỏ Ngã Hai - Quang Hanh, mỏ Khe Chàm III... Hiện nay, hầu hết các đơn vị đang chủ động đầu tư, lắp đặt thiết bị đồng bộ theo dây chuyền đào lò. Cùng đó, các đơn vị cũng thành lập 2-3 đội đào lò nhanh, với trang thiết bị tương đối đồng bộ và tổ chức thi đào lò nhanh nội bộ đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu, áp dụng thiết bị công nghệ mới, cơ giới hóa trong thi công đào lò tiếp tục được triển khai. Cụ thể, Tổng Công ty Hóa chất mỏ đã sản xuất được thuốc nổ nhũ tương hầm lò; Công ty Chế tạo máy đã hoàn chỉnh quy trình sản xuất máy xúc VMC E500-1. Trong năm 2013 đã cung cấp cho các đơn vị 14 máy xúc VMC E500-1... đáp ứng nhu cầu thuốc nổ sử dụng trong các mỏ hầm lò và thiết bị máy xúc thi công đạt hiệu quả cao trong đào lò. Qua thi công, các dự án Công ty Xây dựng mỏ Hầm lò I đã giải quyết tốt khâu vận tải trong thi công để tránh ách tắc, cơ giới hóa đào lò giếng nghiêng dùng công nghệ băng tải, máy khoan, máy xúc phải có hệ thống vận tải riêng. Công ty Than Vàng Danh đã tổ chức các đội đào lò chuyên đi 4 kíp và đầu tư thêm 3 máy xúc VMC E500-1, phát động thi đua, đẩy nhanh tốc độ đào lò hoàn thành dự án lò giếng khu Cánh Gà, chuẩn bị diện cho sản xuất…

Dù vậy, theo đánh giá hiện nay, các dự án khai thác hầm lò đều chậm tiến độ, phát triển cơ giới hóa đào lò mới chỉ có một số đơn vị thực hiện đạt hiệu quả như Khe Chàm, Nam Mẫu, Vàng Danh... Trước tình hình trên, Tập đoàn yêu cầu các đơn vị chủ động trong kế hoạch điều hành công tác đào lò, rà soát lại kế hoạch đào lò XDCB cần thiết, báo cáo Tập đoàn để tăng chỉ tiêu; tiếp tục thực hiện cơ giới hóa trong đào lò một cách hợp lý, cải thiện điều kiện làm việc, giảm lao động thủ công, sử dụng tối đa hiệu quả các thiết bị đã đầu tư, đặc biệt là xe khoan, máy xúc, máy đào lò Combai.

Bám sát thị trường tiêu thụ than

Tại buổi sơ kết tình hình sản xuất kinh doanh quý I vừa qua, Phó tổng giám đốc Nguyễn Văn Biên đã yêu cầu các đơn vị trong  ngành tập trung bám sát thị trường và có biện pháp tiêu thụ phù hợp, kịp thời do thị trường tiêu thụ than quý II sẽ gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính do sự cạnh tranh gay gắt của các đơn vị bên ngoài được phép khai thác, chế biến, tiêu thụ than trong nước.

Vì vậy, TKV chỉ đặt mục tiêu tiêu thụ than 9-10 triệu tấn tương đương với quý I. Trong đó, xuất khẩu dự kiến từ 1,5-2 triệu tấn và bán trong nước
7,5-8 triệu tấn. Để đạt mục tiêu này, TKV đã yêu cầu các đơn vị trong ngành tập trung bám sát thị trường và có biện pháp tiêu thụ phù hợp, kịp thời bên cạnh việc tiếp tục khuyến khích các đơn vị có giá thành thấp, tăng sản lượng tiêu thụ theo kế hoạch để đảm bảo việc tiêu thụ than hiệu quả và ổn định việc làm, thu nhập cho người lao động.

Đối với đơn vị có giá thành cao, TKV yêu cầu sẽ cắt giảm sản lượng thương mại và tìm các giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ các chủng loại than đang tồn nhiều, đồng thời giữ mối quan hệ tốt với khách hàng đảm bảo đáp ứng tốt các yêu cầu về chủng loại, chất lượng than và tiến độ giao hàng. Mặt khác, các công ty kho vận, kinh doanh than bám sát giải quyết dứt điểm và có trách nhiệm thu hồi công nợ khách hàng than. Đối với các khách hàng nợ quá hạn mà không có cam kết thanh toán phù hợp thì tạm dừng cấp than.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, các đơn vị sản xuất cần tập trung tối đa năng lực sản xuất để nâng cao sản lượng và chất lượng than khai thác; triển khai các các biện pháp tăng cường sản xuất than cám HG chất lượng cao (cám 5 đến cám 1), tập trung đưa than nguyên khai ra nhà máy tuyển, giảm tồn kho. Cùng với đó, điều hành hài hòa công tác tiêu thụ theo hướng tăng cường tiêu thụ than trong nước, tiêu thụ than cục các loại để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đặc biệt, chuẩn bị than sẵn sàng để giao cho Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 2 nhất là trong giai đoạn chạy thử nghiệm chất lượng theo hợp đồng đã ký. Các công ty kho vận sẽ bố trí đảm bảo đủ đầu xe cho các tuyến nhằm đẩy mạnh công tác nhận than mỏ của các công ty sản xuất, thường xuyên tác nghiệp với các đơn vị sản xuất trong vùng để tiếp nhận các chủng loại than phục vụ đúng tiến độ giao than cho khách hàng…

Minh Châu