Ngành than đối mặt với nguy cơ mất 1 triệu việc làm do quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu

19:00 | 10/10/2023

324 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngành than toàn cầu có thể mất gần 1 triệu việc làm vào năm 2050, ngay cả khi không có bất kỳ cam kết nào nữa về việc loại bỏ nhiên liệu hóa thạch, trong đó Trung Quốc và Ấn Độ phải đối mặt với những tổn thất lớn nhất, theo một nghiên cứu công bố hôm thứ Ba 10/10.
Những thương vụ dầu khí lớn nhất kể từ năm 2000Những thương vụ dầu khí lớn nhất kể từ năm 2000
OPEC nâng dự báo nhu cầu dầu trong dài hạnOPEC nâng dự báo nhu cầu dầu trong dài hạn
Ngành than đối mặt với nguy cơ mất 1 triệu việc làm do quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu
Cảng than Hoàng Hoa, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc

Hàng trăm mỏ than sử dụng nhiều lao động dự kiến ​​sẽ đóng cửa trong những thập kỷ tới, khi chúng hết tuổi thọ và nhiều quốc gia sẽ thay thế than bằng các nguồn năng lượng carbon thấp sạch hơn.

Tuy nhiên, hầu hết các mỏ than có khả năng đóng cửa "không có kế hoạch kéo dài thời gian hoạt động", tổ chức nghiên cứu Global Energy Monitor (GEM) có trụ sở tại Hoa Kỳ cảnh báo.

Bà Dorothy Mei, giám đốc dự án Global Coal Mine Tracker của GEM, cho biết các nước cần lập kế hoạch để đảm bảo người lao động không bị ảnh hưởng bởi quá trình chuyển đổi năng lượng.

Bà nói: “Việc đóng cửa mỏ than là không thể tránh khỏi, nhưng khó khăn kinh tế và xung đột xã hội đối với người lao động có thể tránh được”.

GEM đã nghiên cứu 4.300 dự án mỏ than đang được triển khai và đề xuất trên khắp thế giới với tổng lực lượng lao động gần 2,7 triệu người. Họ phát hiện ra rằng hơn 400.000 công nhân đang làm việc trong các mỏ - những mỏ này sẽ ngừng hoạt động trước năm 2035.

GEM ước tính nếu các nước thực hiện kế hoạch giảm dần lượng than nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C (2,7 độ F), thì chỉ cần 250.000 thợ mỏ - chưa đến 10% lực lượng lao động hiện tại trên toàn thế giới.

GEM ước tính ngành công nghiệp than của Trung Quốc, ngành than lớn nhất thế giới, hiện sử dụng hơn 1,5 triệu người. Trong số 1 triệu việc làm toàn cầu bị mất vào năm 2050, hơn 240.000 việc làm là ở tỉnh Sơn Tây.

Ngành than của Trung Quốc đã trải qua nhiều làn sóng tái cơ cấu trong những thập kỷ gần đây, với nhiều khu khai thác mỏ ở phía bắc và đông bắc đang phải vật lộn để tìm các nguồn tăng trưởng và việc làm thay thế, sau khi đóng cửa các mỏ than.

Ông Ryan Driskell Tate, giám đốc chương trình than của GEM cho biết: “Ngành công nghiệp than nói chung có tiếng xấu về cách đối xử với công nhân”.

“Điều chúng tôi cần là lập kế hoạch chủ động cho công nhân và cộng đồng than đá… để ngành công nghiệp và chính phủ sẽ chịu trách nhiệm trước những công nhân đã phải gánh chịu hậu quả lâu dài”.

Yến Anh

Reuters