Ba mũi “phản ứng nhanh” của tướng Nhanh

08:28 | 11/10/2011

458 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hối hả đến với cuộc gặp gỡ báo chí, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh xóa nhòa khoảng cách giữa một vị Giám đốc CATP với các phóng viên bằng lời xin lỗi vì về muộn. Dù biết chắc trong phần tiếp theo của buổi gặp gỡ báo chí sẽ có không ít câu hỏi về vấn đề giao thông của thủ đô, nhưng ông thẳng thắn thừa nhận: "Chính tôi cũng thường xuyên bị tắc đường, dù có cả còi hụ trên xe thì nhiều khi vẫn chẳng thể làm gì được…".

Giao thông: Phân làn tùy thuộc ý thức của dân

Chuyện phân làn trên 5 tuyến đường ở thủ đô đang khiến báo giới cũng như dư luận xã hội quan tâm. Nhiều người nghi ngại rằng, sau hai lần thực nghiệm trước đây, chắc lần này Hà Nội lại thất bại với biện pháp phân làn. Báo chí đã liệt kê không ít số vụ tai nạn do xe máy, ôtô đâm phải dải phân cách mềm và cột biển báo phân làn, do dải phân cách và cột “bỗng dưng mọc giữa đường” khiến nhiều người bất ngờ, chủ quan vì quen đường nên thiếu quan sát. Trước “nghi vấn” này, tướng Nhanh nói: “Chủ trương và quyết tâm thực hiện phân làn ở Hà Nội rất lớn, nhưng số phương tiện tham gia giao thông lại quá tải. Phần đường dành cho ôtô tuy lớn, xe máy nhỏ nhưng lại đông hơn và khi ùn tắc thì xe máy tràn sang đường ôtô. Đó là thực trạng rõ nhất về sự chênh lệch giữa hạ tầng cơ sở với số lượng phương tiện. Đường xá của chúng ta không đủ rộng, mà lượng xe thì quá nhiều”.

Diễn tập bắt cướp

Giám đốc CAHN phân tích thêm: “Bên cạnh đó, giao thông tuyến ở Hà Nội thường có khoảng cách 500–1.000m. Xe máy rẽ trái thì cắt mặt ôtô, mà ôtô rẽ phải thì lại cắt mặt xe máy. Đây cũng là điểm gây ùn tắc. Nhưng quan trọng hơn cả là ý thức xếp hàng của người dân còn kém. Nếu chúng ta chịu xếp hàng và chờ đến lượt thì dòng xe chỉ bị chậm chứ không tắc nghẽn. Nhưng nhiều người sốt ruột, không lấn làn thì họ leo cả lên vỉa hè để đi. 1.000 CSGT và 500 thanh tra giao thông thực sự không đủ để khắc phục tình trạng giao thông ùn tắc vào giờ cao điểm. Hiện CSGT thủ đô đã tổ chức tuần lưu để xử lý vi phạm nhưng nếu phân làn thêm tuyến mới thì chắc chắn không đủ quân. Chúng ta đành thí điểm phân làn từng tuyến và kêu gọi ý thức của người dân. Bên cạnh đó, Hà Nội cần xây dựng các bãi giao thông tĩnh. Hiện quỹ đất dành cho giao thông tĩnh quá ít, chỉ khoảng 7-8%, trong khi ít nhất phải đạt 25%. Vậy mới có chuyện vỉa hè thành bãi đỗ xe, người đi bộ phải đi dưới lòng đường. Cũng cần phải quyết tâm giảm phương tiện giao thông cá nhân, nếu cứ đà gia tăng như hiện nay thì muôn đời không giải quyết nổi các vấn đề giao thông. Và chúng ta cũng cần sớm thực hiện thu phí vào nội thành, tăng phương tiện giao thông công cộng cả về số lượng lẫn chất lượng”.

Ma túy: Cần quan tâm công tác quản lý tiền chất

Đại tá Nguyễn Đức Long – Trưởng phòng CSPCMT, CAHN cho biết: “Từ đầu năm đến nay đã bắt giữ xử lý hình sự 2.992 vụ, 3.485 đối tượng phạm tội về ma túy. Tình hình về tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp với nguồn ma túy tổng hợp thẩm lậu từ nước ngoài vào Việt Nam rồi từ các tỉnh, biên giới đưa về Hà Nội tiêu thụ. Phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, sử dụng công nghệ thông tin viễn thông để phạm tội, xuất hiện nhiều loại ma túy tổng hợp có độc tính nguy hại cao, chuyển hình thức sử dụng ma túy truyền thống sang ma túy tổng hợp, kéo theo sự phát triển ngày càng nhiều các cơ sở kinh doanh dịch vụ như quán bar, vũ trường, karaoke, khách sạn, nhà nghỉ… thông qua các dịch vụ này để hoạt động mua bán, chứa chấp, tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp…”.

Thực tế cho thấy, lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong công tác phòng chống ma túy bởi biểu hiện của người nghiện loại ma túy tổng hợp khác hẳn với biểu hiện của nghiện hêrôin. Cũng vì loại ma túy mới xuất hiện nên những cán bộ tham gia công tác phòng chống ma túy cần có thời gian bổ sung những kiến thức mới. Với loại hình tội phạm này, kinh phí cho việc phát hiện và đấu tranh khá lớn. Đây cũng chính là bài toán khó đối với đội ngũ CSPCMT. Nhìn nhận sâu xa hơn, Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh lưu ý: “Công tác quản lý tiền chất cũng như thuốc có chứa tiền chất ma túy hiện còn nhiều sơ hở, sự phối hợp giữa các ngành chưa thật đồng bộ. Cũng phải thừa nhận thực tế rằng, một số văn bản pháp luật hiện nay đã bộc lộ nhiều bất cập, không phù hợp thực tiễn, nhưng công tác bổ sung, sửa đổi chậm, như Thông tư 17 liên ngành Tòa án, VKS, Công an và Tư pháp chẳng hạn. Thực tế phát sinh loại hình kinh doanh mới nhưng để tồn tại lâu mà không có văn bản quy định nên trong quản lý, xử lý vi phạm gặp khó khăn, như nhà hàng, câu lạc bộ bán rượu bia có sử dụng nhạc mạnh, mà thực chất là quán bar… Chính bởi thế, CAHN sẽ tiếp tục tổ chức lực lượng đấu tranh, truy quét mạnh loại hình tội phạm và tệ nạn ma túy”.

Tội phạm hình sự: Giảm chưa cơ bản, diễn biến phức tạp

Tướng Nhanh nhận định rằng, tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội đang diễn biến phức tạp nên yêu cầu Thượng tá Đào Thanh Hải – Trưởng phòng CSHS tập trung lực lượng kiềm chế gia tăng tội phạm, giảm trọng án. Có một số vấn đề nổi cộm cần được triển khai lực lượng, lập chuyên án đấu tranh và tìm biện pháp trấn áp hiệu quả. Trong đó, tướng Nhanh đề cập tới hoạt động của tội phạm côn đồ hung hãn, chống người thi hành công vụ, cố ý gây thương tích đang có chiều hướng gia tăng cả về số vụ và tính chất manh động. Đặc biệt là các vụ tội phạm tấn công cả cán bộ, chiến sĩ cảnh sát đang làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, các băng nhóm tội phạm, lưu manh côn đồ sử dụng vũ khí, hung khí thanh toán, trả thù nhau diễn biến cũng phức tạp, hành vi gây án manh động theo kiểu “xã hội đen” gây bức xúc trong dư luận. Thượng tá Đào Thanh Hải cũng xác nhận: “Nhiều vụ xuất phát từ mâu thuẫn trong sinh hoạt hoặc làm ăn kinh tế dẫn đến các vụ bắt giữ người trái pháp luật, xiết nợ, đòi nợ thuê, đâm thuê, chém mướn. Ngoài ra, việc tàng trữ, sử dụng vũ khí nóng cũng diễn ra nhiều, có những vụ chỉ vì mâu thuẫn nhỏ do va chạm giao thông, đối tượng sẵn sàng dùng súng gây thương tích. Trong 2 tháng qua, Phòng CSHS đã bắt và xử lý 7 vụ sử dụng súng, bắt phòng ngừa được 8 vụ, với 11 đối tượng, 19 súng trong đó có tới 18 khẩu súng tự chế và 1 súng quân dụng”. Theo chủ trương của Giám đốc CAHN, những vụ sử dụng vũ khí trái phép sẽ được đưa ra xét xử điểm trong thời gian tới. Cũng với tinh thần quyết liệt trấn áp tội phạm hình sự, sắp tới CAHN sẽ tổ chức diễn tập chống cướp tiệm vàng, ngân hàng, bắt cóc con tin và thí điểm thành lập các câu lạc bộ phòng chống tội phạm.

Phú Vinh