Ba Lan muốn xây tường chặn người tị nạn Ukraine

10:48 | 26/02/2016

1,172 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổ chức xã hội Phong trào quốc gia ở Ba Lan đã đề xuất xây dựng một bức tường trên biên giới với Ukraine để ngăn chặn những người nhập cư bất hợp pháp, RIA ngày 26.2 dẫn tin từ các phương tiện truyền thông Ba Lan.
tin nhap 20160226104559
Một trạm cửa khẩu biên giới Ba Lan - Ukraine

Ông Sylvester Khrushchev, đại diện của tổ chức này cảnh báo rằng sắp tới đây, khi tuyết tan, biên giới Ba Lan-Ukraine có thể sẽ trở thành một "cửa ngõ nhập cư trái phép", vì vậy "Ba Lan phải xây một bức tường chống lại dòng người tị nạn".

Trên thực tế, có không ít người dân Ukraine lợi dụng tình hình xung đột vũ trang ở miền đông nước này để chạy sang các nước láng giềng rồi tìm cách tị nạn sang các nước phương Tây, dù có thể họ hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi chiến sự. Từ ngày xảy ra khủng hoảng Ukraine, đã có khoảng 500 nghìn người dân nước này bỏ ra nước ngoài, chủ yếu bằng con đường tị nạn.

Theo ông Khrushchev, trong trường hợp các nhà chức trách từ chối sáng kiến ​​này thì chính phủ sẽ phải chịu trách nhiệm về việc “Ba Lan bị chết ngạt bởi làn sóng người nhập cư". Ông cũng ước tính dự án xây tường tốn khoảng 225 triệu zlotys (tương đương 60 triệu USD).

Ý tưởng xây tường biên giới không mới. Hồi tháng 9.2014, Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk công bố bắt đầu xây dựng một bức tường trên biên giới Ukraine và Nga. Việc lắp đặt một hàng rào bằng dây thép gai trên một chiều dài 1920 km và một số công sự chống lại các thiết bị cơ giới hạng nặng đã được ước tính vào khoảng 150 triệu USD. Hiện tại, dự án này đã được thực hiện một phần trong khu vực Kharkov và Chernigov. Mới đây, ứng viên tổng thống Mỹ, tỉ phú Donald Trump cũng đề xuất xây một bức tường trên biên giới với Mexico để ngăn dòng người nhập cư trái phép và bắt Mexico phải chịu phí tổn.

Thiện Tâm

Tass, RIA,