Arập Xêút tiếp vũ khí cho quân nổi dậy Syria

11:09 | 28/02/2013

1,734 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trong nỗ lực nhằm phá vỡ tình trạng giằng co bất phân thắng bại hiện nay, Arập Xêút đã tài trợ việc mua một số lượng lớn vũ khí cá nhân từ Croatia rồi sau đó lặng lẽ chuyển giao cho các nhóm nổi dậy chống chính quyền Assad ở Sryia.

 

Số vũ khí do Arập Xêút tiếp cho quân nổi dậy Syria 

Số vũ khí nói trên bắt đầu đến tay lực lượng nổi dậy vào tháng 12 năm ngoái, qua ngả Jordan, và giúp tạo một số thành quả chiến thuật trong thời gian vừa qua. Việc chuyển giao vũ khí này đánh dấu sự thay đổi lập trường của một số quốc gia để có các hành động tích cực hơn nhằm trợ giúp lực lượng nổi dậy Syria.

Việc phân phối số lượng vũ khí cá nhân này phần lớn nhắm vào các nhóm được coi là có tinh thần thế tục, muốn tách biệt quốc gia khỏi ảnh hưởng tôn giáo, và không cung cấp cho các nhóm thánh chiến Hồi giáo, vốn đang tạo sự lo ngại trong các quốc gia phương Tây cũng như trong vùng Trung Ðông.

Một viên chức cao cấp Mỹ cho hay việc chuyển giao vũ khí là một dấu hiệu cho thấy sự lớn mạnh về hệ thống tiếp vận của lực lượng nổi dậy.

Các giới chức phương Tây cho hay các chuyến hàng vũ khí này gồm cả súng không giật do Nam Tư chế tạo, súng tiểu liên, súng phóng lựu, súng đại liên, súng cối... thuộc các kho vũ khí dư của Croatia còn sót lại sau cuộc chiến vùng Balkan thập niên 1990.

Trong một diễn biến có liên quan, phát ngôn viên Nhà Trắng, Jay Carney hôm qua cho biết, Mỹ sẽ xét tới cách tăng trợ giúp cho phe nổi dậy Syria, một nỗ lực để gia tăng tốc cho quy trình chuyển đổi chính trị tại Syria.

Jay Carney nói Mỹ sẽ chú trọng tới việc giúp phe nổi dậy Syria mạnh hơn, đoàn kết hơn và có tổ chức tốt hơn. Các giới chức Mỹ sẽ nghiên cứu tất cả mọi chọn lựa có thể thực hiện được để giúp đem lại một nước Syria sau thời kỳ Assad.

Cho tới nay, Mỹ đã cung cấp cho quân nổi dậy Syria những trợ giúp không gây tử vong như thiết bị truyền tin.

Hôm qua, Nhật báo Washington Post đưa tin Chính phủ Obama có thể sẽ tiến tới việc gửi trực tiếp cho quân nổi dậy các thiết bị quân sự như áo giáp, xe thiết giáp và có thể huấn luyện quân sự.

Hồi tuần trước, Bộ trưởng Ngoại giao các nước trong Liên minh châu Âu đã thỏa thuận sẽ cấm vận vũ khí đối với Syria nhưng sẽ mở cửa để cung cấp thêm những trợ giúp không gây tử vong nhằm bảo vệ thường dân.

Nh.Thạch (Theo New York Time)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc