Arập Xêút sẵn sàng bù đắp nguồn cung dầu thiết hụt

10:27 | 06/01/2012

468 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một nguồn tin giấu tên tại Arập Xêút ngày 5/1 nói với báo giới rằng Arập Xêút sẵn sàng bù đắp bất cứ sự thiếu hụt nào về nguồn cung dầu mỏ trên thị trường nếu cần, sau khi có tin Chính phủ các nước Liên minh châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận về lệnh cấm nhập khẩu dầu thô từ Iran.

Arập Xêút sẵn sàng bù đắp mọi sự thiếu hụt về dầu trên thị trường.

Nguồn tin trên nói rằng: "Arập Xêút vẫn luôn sẵn sàng bù đắp bất cứ khoản thiếu hụt nguồn cung dầu mỏ nào, sản lượng của chúng tôi được điều chỉnh theo nhu cầu”.

Trong một diễn biến có liên quan cùng ngày Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond tuyên bố mọi mưu toan của Iran nhằm đóng Eo biển Hormuz đều là trái luật và sẽ không thành công, khẳng định các lực lượng Hải quân Anh sẽ tiếp tục tham gia duy trì an ninh tại vùng Vịnh.

Phát biểu tại Hội đồng Đại Tây Dương khi đang ở thăm Mỹ, ông Hammond nói: "Việc làm gián đoạn dòng dầu lửa qua Eo biển Hormuz sẽ đe dọa tăng trưởng kinh tế khu vực cũng như của toàn cầu. Mọi mưu toan của Iran nhằm đóng eo biển này sẽ là trái phép và sẽ không thành công”.

Ông Hammond cho biết lực lượng Hải quân Hoàng gia Anh sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong Lực lượng hải quân hỗn hợp (do Mỹ cầm đầu) trong sứ mệnh chống cướp biển, chống khủng bố và duy trì an ninh ở vùng Vịnh. Ông cũng nói rằng các tàu rà mìn của Anh sẽ tiếp tục duy trì tự do hàng hải tại vùng Vịnh.

Tuần trước, Iran dọa sẽ phong tỏa Eo biển Hormuz nếu phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào việc xuất khẩu dầu thô của nước này, động thái có thể dẫn tới một cuộc xung đột quân sự với các nền kinh tế phụ thuộc vào nguồn dầu từ vùng Vịnh.

Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi cùng ngày tuyên bố Tehran không "lo ngại” về việc Liên minh châu Âu (EU) ra lệnh cấm nhập khẩu dầu lửa của nước này, khẳng định Tehran sẽ tồn tại như đã từng tồn tại trước các biện pháp trừng phạt khác của phương Tây.

Phát biểu tại một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đang ở thăm, ông Salehi nói: "Iran luôn sẵn sàng đương đầu với những hành động thù địch kiểu như vậy và chúng tôi hoàn toàn không lo ngại gì về những biện pháp trừng phạt này…. Chúng tôi đã vượt qua giai đoạn sóng gió này 32 năm qua và chúng tôi vẫn sẽ vượt qua biện pháp trừng phạt này”.

Các nhà ngoại giao tại Brussels ngày 4/1 cho biết 27 quốc gia thành viên EU đã đạt được "thỏa thuận trên nguyên tắc” về cấm nhập khẩu dầu mỏ của Iran và đang thảo luận thời điểm bắt đầu áp dụng biện pháp trừng phạt này. Tuy nhiên, ông Michael Mann – người phát ngôn của Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của EU Catherine Ashton – ngày 5/1 đã bác bỏ thông tin này, nói rằng EU chỉ mới thảo luận các biện pháp trừng phạt và hy vọng sẽ đạt được một quyết định trước khi diễn ra cuộc họp của các ngoại trưởng EU vào cuối tháng này.

EU hiện là nhà nhập khẩu dầu lửa lớn thứ hai của Iran sau Trung Quốc, chiếm khoảng 15% trong tổng số 2.6 triệu thùng dầu xuất khẩu mỗi ngày của Iran, tương đương 450.000 thùng. 80% nguồn thu ngoại hối của Iran đến từ dầu lửa.

Anh Đức (Theo AFP/THX/Reuters)