Ấn tượng văn phòng thân thiện với môi trường, có thể tháo rời tái sử dụng

06:54 | 24/08/2021

181 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vật liệu gỗ làm nên công trình có thể được tháo rời và tái sử dụng lại mà không mất đi giá trị. Ngoài ra, tòa nhà được thiết kế hài hòa trong tổng thể tự nhiên xung quanh.
Ấn tượng văn phòng thân thiện với môi trường, có thể tháo rời tái sử dụng - 1
Văn phòng của ngân hàng Triodos nằm tại De Reehorst (Hà Lan) được hoàn thành năm 2019. Đây là công trình quy mô lớn đầu tiên trên thế giới có thể tái sử dụng. Hồi năm 2011, ngân hàng Triodos quyết định xây dựng công trình này do công ty Rau Architecten thiết kế phối hợp với công ty thiết kế nội thất Hà Lan Ex Interiors thực hiện. Nói có thể tái sử dụng bởi vật liệu xây dựng của công trình có thể được tháo rời, vận chuyển và lắp ráp lại ở nơi khác mà không bị mất giá trị.
Ấn tượng văn phòng thân thiện với môi trường, có thể tháo rời tái sử dụng - 2
Công trình được làm bằng gỗ, 5 tầng với tổng diện tích sử dụng là 12.994m2 được lấy cảm hứng từ thiên nhiên, phong cảnh xung quanh và đường bay của loài dơi. Các kiến trúc sư thực hiện tòa nhà cho biết, các bộ phận được gắn chặt với nhau nhờ 165.000 đinh vít giúp chúng có thể được tháo dỡ dễ dàng.
Ấn tượng văn phòng thân thiện với môi trường, có thể tháo rời tái sử dụng - 3
Mỗi bộ phận và vật liệu sử dụng đều được ghi chép cẩn thận nhằm có thể tái sử dụng trong tương lai. Toàn bộ công trình có 3 tòa tháp tròn và bên ngoài đều phủ kính cao giúp hút ánh sáng từ bên ngoài tự nhiên. Tòa nhà này đóng vai trò là "ngân hàng vật liệu" tạm thời đầu tiên và thải lượng khí CO2 là tối thiểu ở mức thấp.
Ấn tượng văn phòng thân thiện với môi trường, có thể tháo rời tái sử dụng - 4
Vị trí của công trình tọa lạc tại khu vực có nhiều cây cối đã thúc đẩy phía thiết kế lựa chọn cấu trúc gỗ. Gỗ và các bức tường kính giúp cho những người ngồi làm việc bên trong cảm thấy hòa mình vào khu rừng xung quanh. Bên trong tòa nhà, có một số không gian làm việc được ngăn cách bằng kính. Các vách này không chỉ cách nhiệt mà còn giảm tiếng ồn.
Ấn tượng văn phòng thân thiện với môi trường, có thể tháo rời tái sử dụng - 5
Theo Giám đốc điều hành ngân hàng Triodos - ông Matthijs Bierman, hiệu ứng tổng thể khiến ông liên tưởng đến hình dạng của một cây nấm. Các không gian bên trong sáng sủa, thoáng mát gắn kết hoàn hảo với khu rừng xung quanh thông qua các bức tường bằng kính mở rộng.
Ấn tượng văn phòng thân thiện với môi trường, có thể tháo rời tái sử dụng - 6
Tòa nhà văn phòng này dùng năng lượng tái tạo với các tấm pin năng lượng mặt trời và vị trí sạc điện từ năng lượng mặt trời cho 120 ô tô điện. Nhờ sử dụng vật liệu bền vững, ánh sáng tự nhiên... công trình này đã đạt chứng chỉ Breeam công trình xanh.
Ấn tượng văn phòng thân thiện với môi trường, có thể tháo rời tái sử dụng - 7
Tổng thể công trình được đánh giá hài hòa với thiên nhiên và môi trường xung quanh trên khu đất 27,5ha. Với việc xây dựng văn phòng mới này, không làm ảnh hưởng môi trường mà còn tăng thêm diện tích thiên nhiên một cách hữu hình. Sự cân bằng giữa tự nhiên, văn hóa và kinh tế là trọng tâm xuyên suốt từ giai đoạn thiết kế, xây dựng của công trình này.

Theo Dân trí