An ninh hàng không là an ninh quốc gia

08:14 | 11/12/2013

1,810 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
"Cảng Hàng không và cơ sở hạ tầng kỹ thuật của Ngành Hàng không là những địa bàn trọng điểm về an ninh quốc gia. Những nơi này thường được lựa chọn làm mục tiêu thâm nhập của tình báo hoặc khủng bố phá hoại của các thế lực thù địch” – Đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định.

Ngày 10/12, Bộ Công an phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị Công tác công an đảm bảo an ninh an toàn hàng không dân dụng.

Tại Hội nghị, Trung tướng Trình Văn Thống - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục An ninh II nói, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn hoạt động hàng không dân dụng là một trong những nhiệm vụ cấp thiết, quan trọng của công tác đảm bảo An ninh Quốc gia. Thời gian qua, Bộ Công an đã chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương liên quan quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị định số 81/2010/NĐ-CP của Chính phủ. Chủ động triển khai lực lượng, biện pháp, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Ngành Hàng không, Bộ Quốc phòng trong công tác đảm bảo an ninh hàng không dân dụng.

An ninh hàng không là một phần của an ninh quốc gia.

Với quyết tâm cao của Bộ Công an, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Quốc Phòng trong công tác đảm bảo an ninh an toàn hàng không dân dụng, đã đảm bảo tốt an ninh, an toàn hàng không dân dụng trong bối cảnh tình hình thế giới, trong nước có nhiều diễn biến phức tạp. Kịp thời phát hiện, ngặn chặn một số âm mưu, ý đồ liên quan đến hoạt động khủng bố. Phối hợp phát hiện, đấu tranh, xử lý nhiều vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa tiền tệ, hàng cấm qua đường hàng không và một số hành vi vi phạm pháp luật, phức tạp khác nổi lên…

Trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm quy định giữ gìn an ninh trật tự tại các cảng hàng không, lực lượng công an đã phối hợp với lực lượng an ninh sân bay xây dựng kế hoạch liên hoàn phòng, chống tội phạm và đảm bảo trật tự an toàn giao thông nhất là trong dịp cao điểm. Từ năm 2010 đến nay, Công an TP. Hồ Chí Minh đã xử lý hơn 700 trường hợp, Công an TP. Hà Nội xử lý hơn 500 trường hợp về các hành vi trộm cắp hủy hoại công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia, xâm nhập sân đậu tàu bay gây mất an ninh hàng không.

Tuy nhiên, Tổng Cục An ninh II cho rằng, cơ sở hạ tầng hiện nay để đảm bảo an ninh tại các cảng hàng không chưa đảm bảo yêu cầu, nhiều cảng chưa có hàng rào vành đai, đường tuần tra, bốt gác, chiếu sáng an ninh. Thiết bị soi chiếu an ninh ở nhiều cảng lạc hậu, khả năng phát hiện kém, chưa trang bị máy phát hiện và xử lý chất nổ. Hầu hết các cảng chưa có hệ thống cảnh báo đột nhập, nhận dạng tự động, hệ thống camera giám sát chỉ có ở một số cảng quốc tế như Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Hệ thống cảnh báo này cũng không hoạt động 24/24 và toàn bộ các khu vực hạn chế ở sân bay.

Ngoài ra, các cảng hàng không vẫn chưa có Trung tâm khẩn nguy quốc gia đối phó với các hành vi can thiệp bất hợp pháp. Tại các ban chỉ huy khẩn nguy cấp tỉnh, thành phố, huyện đảo chưa được trang bị hệ thống thiết bị phục vụ, các trang thiết bị, vũ khí, công cụ hỗ trợ trang bị có lực lực an ninh còn hạn chế.

Trong thời gian tới với xu thế mở rộng hợp tác quốc tế, do đó việc đi lại bằng đường hàng không ngày càng tăng lên, kéo theo đó là sự tăng lên về hàng hóa vận chuyển. Vì vậy, lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu công an các đơn vị, địa phương cần quán triệt thống nhất về nhận thức, đảm bảo an ninh hàng không dân dụng là một bộ phận quan trọng của an ninh quốc gia, lực lượng công an làm nòng cốt, chủ trì theo quy định.

Bộ Công an trao Kỷ niệm chương Vì an ninh Tổ quốc cho 8 đồng chí lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và Bộ Quốc phòng - Ảnh CT.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Trần Đại Quang biểu dương những thành tích đã đạt được và nhấn mạng: “Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn hoạt động hàng không dân dụng là một trong những nhiệm vụ cấp thiết, quan trọng của công tác đảm bảo an ninh Quốc gia. Trong thời gian qua, Bộ Công an sẽ chủ động triển khai lực lượng, biện pháp nghiệp vụ, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Ngành Hàng không, Bộ Quốc phòng trong việc đảm bảo an ninh hàng không dân dụng”.

“Hàng không dân dụng Việt Nam là ngành kinh tế - kỹ thuật đóng vai trò quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Hoạt động hàng không luôn gắn chặt chẽ với công tác đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không là nhiệm vụ sống còn để đảm bảo hoạt động của ngành hàng không Việt Nam”- Đại tướng Trần Đại Quang nhấn mạnh.

Bộ trưởng Trần Đại Quang chỉ đạo, lực lượng công an tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng triển khai có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, phát hiện đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, trong đó có tội phạm lợi dụng đường hàng không để hoạt động phạm tội như các loại tội phạm có tổ chức, tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm ma túy, tội phạm buôn bán người... Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, chủ động phòng ngừa, phát hiện từ xa, không để xảy ra các nguy cơ đe dọa an ninh an toàn hàng không.

Tại hội nghị, Bộ Công an đã trao Kỷ niệm chương Vì an ninh Tổ quốc cho 8 đồng chí lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải và Bộ Quốc phòng; Bằng khen của Bộ cho 19 tập thể, 30 cá nhân thuộc Bộ Giao thông vận tải; Bộ Giao thông vận tải tặng Bằng khen cho 22 tập thể, 16 cá nhân thuộc Bộ Công an có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo an ninh an toàn hàng không dân dụng từ năm 2010 – 2013.

T.M