Ấn Độ, Trung Quốc hợp tác thăm dò năng lượng ở nước ngoài

06:03 | 20/06/2012

544 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
–  Đặt sang một bên các khúc mắc cạnh tranh và sử dụng, phát huy tốt nhất các nguồn lực của nhau về tài chính và kỹ thuật, hai công ty dầu mỏ lớn nhất của Trung Quốc và Ấn Độ đã đồng ý bắt tay hợp tác thăm dò dầu mỏ và khí đốt trên toàn thế giới trong một nỗ lực đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng cho nền kinh tế đang phát triển nhanh của mình.

Một giàn khoan của ONGC

Theo một hiệp ước ban đầu ký kết giữa Tập đoàn Dầu mỏ và Khí đốt tự nhiên Ấn Độ (ONGC) và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC), các bên sẽ liên minh với nhau trong các dự án thu mua các tài sản năng lượng ở nước ngoài và củng cố quan hệ đối tác hiện có trong các dự án dầu khí ở Myanmar, Syria và Sudan.

“Chúng tôi nghĩ rằng, hợp tác sẽ tốt hơn là cạnh tranh”, Dinesh Sarraf – Giám đốc quản lý của ONGC Videsh – cánh tay đầu tư ở nước ngoài của ONGC cho biết.

Chủ tịch ONGC Sudhir Vasudeva vào cuối tháng trước đã cho biết ONGC và CNPC muốn phát triển quan hệ đối tác để xây dựng liên minh trong các dự án tìm kiếm, thăm dò, khai thác các loại tài nguyên mới như khí đá phiến và tài nguyên nước sâu.

Trung Quốc đã thành công hơn so với Ấn Độ trong việc thu mua hoặc “kiếm một chân” trong các tài sản năng lượng cũng như dự án năng lượng trên toàn cầu bằng cách cung cấp các khoản tín dụng lớn và tài trợ kinh phí xây dựng cơ sở hạ tầng ở các nước đang phát triển. Trong đó, CNPC cùng công ty con là PetroChina là những tập đoàn năng lượng nhà nước đi đầu trong các giao dịch này.

Thỏa thuận liên minh, liên kết giữa ONGC và CNPC được đánh giá là một động thái cho thấy việc 2 quốc gia vốn có lịch sử cạnh tranh trên nhiều lĩnh vực đã sẵn sàng gạt đi những khúc mắc để bắt tay hợp tác, sử dụng, phát huy tốt nhất các nguồn lực của nhau về tài chính và kỹ thuật, vì mục tiêu đảm bảo các nguồn cung năng lượng cho 2 nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng nhưng đang khát năng lượng này.

Linh Phương (Theo WSJ)