Ai tẩu tán tài sản thi hành án?

07:00 | 24/08/2013

1,562 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vừa qua một số cơ quan báo chí nhận được đơn của ông Lương Hùng Long trú tại tổ 11, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên phản ánh về thực trạng bất công của việc phân chia tài sản do phạm tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mà thành của doanh nghiệp tư nhân Quỳnh Dương cho người bị hại.

Năng lượng Mới (Số 250)

Án đã thành mà oan chưa giải

Tháng 5/2004, hai vợ chồng Võ Khánh Dương và Nguyễn Thị Quỳnh Anh thành lập doanh nghiệp (DN) tư nhân Quỳnh Dương, thuê và đặt trụ sở tại số nhà 504/1 thuộc tổ 11, phường Trung Thành, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên. Lấy câu chuyện mở rộng hoạt động kinh doanh, cùng chiêu bài “làm từ thiện”, mở “ảnh viện áo cưới”, cũng như mua sắm ôtô đắt tiền, mua đất làm nhà, hai vợ chồng Dương - Anh đã tạo dựng niềm tin đối với nhiều người. Mặc dù đúng thời gian đó, cặp đôi này bắt đầu làm ăn thua lỗ, nhưng họ dùng chiêu bài vay lãi suất cao để lừa đảo huy động vốn của nhiều người ở thành phố Thái Nguyên và khu vực lân cận.

Võ Khánh Dương đang nghe lệnh bắt

Từ tháng 12/2007 đến tháng 10/2008, cặp siêu lừa Dương - Anh lừa vay của 27 người trên địa bàn thành phố Thái Nguyên và các huyện Đồng Hỷ, Phú Lương thuộc tỉnh Thái Nguyên với tổng số tiền là 181 tỉ 563 triệu đồng, 70 cây vàng 9999 trị giá 1 tỉ 260 triệu đồng và 45.000 USD trị giá 720 triệu đồng. Ngoài ra cặp siêu lừa này còn lừa mua quyền sử dụng đất rồi lập 2 bộ hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất để chiếm đoạt số tiền 2,6 tỉ đồng của một hộ gia đình. Tổng cộng cặp vợ chồng này đã thực hiện cú lừa ngoạn mục với tổng trị giá lên đến gần 190 tỉ đồng. Đến thời điểm bị khởi tố vợ chồng Dương - Anh mới chỉ trả được gần 74 tỉ đồng, nghĩa là vẫn còn nợ lại 27 bị hại gần 110 tỉ đồng.

Theo phán quyết phúc thẩm của Tòa án Nhân dân Tối cao, Võ Khánh Dương với tổng hợp hai tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” đã lĩnh án chung thân và Nguyễn Thị Quỳnh Anh nhận bản án 30 năm tù giam. Những tưởng vụ án này đã có thể khép lại nhưng sự thật thì người bị hại vẫn còn tiếp tục chặng đường cam go để lấy lại công bằng cho mình. Quyền lợi của những bị hại liệu có được đảm bảo khi khối tài sản khổng lồ có giá trị hơn 50 tỉ đồng gồm đất và ôtô đắt tiền của vợ chồng Dương - Anh rơi vào vòng nghi vấn về việc Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) tỉnh Thái Nguyên góp phần tiếp tay tẩu tán.

Kẻ khóc người cười

Một vụ án đã xử xong hơn một năm trời, kẻ có tội đã phải trả giá sau song sắt nhà, nhưng sự việc trở nên rối ren hơn khi chính những cơ quan tố tụng lại làm cho vụ án thêm phần phức tạp. Đến tháng 8-2013 những người bị hại vẫn tiếp tục đi kêu oan đòi lại quyền lợi chính đáng của mình trong vô vọng.

Được biết, ngày 21/1/2011, VKSND tỉnh Thái Nguyên ban hành 3 quyết định hủy bỏ lệnh kê biên khối tài sản trị giá hơn 50 tỉ đồng của vợ chồng Dương - Anh để lại khi bị bắt. Khối tài sản bao gồm hàng chục mảnh đất, ôtô đắt tiền cùng nhiều tài sản giá trị khác đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh Thái Nguyên kê biên khi khởi tố vụ án đã bị VKSND tỉnh Thái Nguyên phớt lờ nguyên tắc tự động hủy bỏ lệnh kê biên tài sản. Quyết định này của VKSND tỉnh Thái Nguyên bị cả đại diện VKSND Tối cao và Tòa án Nhân dân Tối cao xác định: Việc hủy bỏ ba lệnh kê biên tài sản của VKSND tỉnh Thái Nguyên là vi phạm Điều 76 và khoản 4 Điều 146 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Hậu quả của việc hủy bỏ ba lệnh kê biên tài sản là khối tài sản trên đã được ngấm ngầm sử dụng để chi trả cho một số ít bị hại trong vụ án. Những trường hợp này ngay sau khi nhận được tài sản đền bù đã lập tức tẩu tán, sang tên đổi chủ khối tài sản nhận được từ việc đền bù. Câu hỏi đặt ra là: Phải chăng những người này cũng nhận thức được việc nhận khối tài sản đền bù đó chứa đựng yếu tố bất hợp pháp nên phải tiến hành sang tên đổi chủ ngay, kể cả giữ lại tiền mặt thì khối tài sản này cũng sẽ sớm bị thu hồi để chia đều theo tỷ lệ bị hại của các bị hại trong vụ án?

Khi được hỏi về việc khối tài sản bị hủy kê biên giờ đã bị tẩu tán hết, đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên đã trả lời: “Toàn bộ các tài sản được hủy bỏ kê biên trong vụ án, đến nay các đối tượng được trả lại tài sản đã làm thủ tục chuyển nhượng sang tên”. Thật khó có thể kiếm được một câu trả lời vô trách nhiệm hơn thế. Không phải là người trong cuộc, mà ngay cả người ngoài biết chuyện cũng cảm thấy bất bình trước thái độ ráo hoảnh, coi như chuyện đã rồi và chúng tôi không liên quan. Chẳng lẽ những người làm luật, hiểu rõ luật ở VKSND tỉnh Thái Nguyên không biết việc chuyển nhượng sang tên tài sản của vợ chồng Dương - Anh như vậy là vi phạm nghiêm trọng thủ tục? Hay phải chăng việc ép giá khu đất tổ hợp ảnh viện áo cưới trị giá gần 30 tỉ đồng xuống còn có 8,3 tỉ đồng để bán tống bán tháo cho một số cá nhân quá rõ ràng là việc làm bất hợp pháp?

Hơn nữa, nhiều hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong vụ án này lại được để trống trong phần khai giá trị chuyển nhượng, cũng không được chứng thực của các cơ quan có thẩm quyền - những hợp đồng này nếu bình thường sẽ được coi là vô hiệu, ấy vậy mà VKSND tỉnh Thái Nguyên lại “ngoảnh mặt làm ngơ”, coi là hợp pháp nhằm tiếp tay cho một số cá nhân tẩu tán khối tài sản của vợ chồng Dương - Anh.

Cùng là người bị lừa đảo, nhưng chẳng phải ai cũng khóc mếu, những người nhận được sự tiếp tay của VKSND tỉnh Thái Nguyên có lẽ còn thấy mừng khi “thu hồi vốn” và không khéo còn “ăn ra” được chút đỉnh. Trong khi đó nhiều người bị hại khác trong đó có người bị lừa đến hơn 35 tỉ đồng lại không được đền bù một phần nhỏ trong khối tài sản này.

Người dân ở Thái Nguyên nói chung và những người bị hại vẫn đang phải chịu thiệt thòi trong vụ án vỡ nợ này đang hy vọng cơ quan chức năng có thẩm quyền sẽ gấp rút thu hồi lại khối tài sản đã bị tẩu tán của vợ chồng Dương - Anh, hủy bỏ những giao dịch trái phép nhằm tẩu tán tài sản, qua đó mong muốn có một sự phân chia thực sự công bằng cho các bị hại - không thể để tình trạng ép giá tài sản, dấm dúi đút tiền vào túi một số cá nhân diễn ra. Và có lẽ một án phạt thích đáng phải được đưa ra theo Điều 296 Bộ luật Hình sự về việc “ra quyết định trái pháp luật” của VKSND tỉnh Thái Nguyên dành cho những cá nhân đã ra quyết định hủy bỏ trái pháp luật 3 lệnh kê biên tài sản của vợ chồng Dương - Anh.

Văn Bảo